Căn cứ để cảnh sát dừng phương tiện giao thông đường bộ khi tuần tra

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn của Cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát và căn cứ dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang được lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Đáng chú ý, khoản 4, điều 54 đã quy định vụ thể nhiệm vụ của cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát.

Trong đó, cảnh sát giao thông phải tuân thủ quy định của pháp luật và kế hoạch tuần tra, kiểm soát của cấp có thẩm quyền. Thực hiện các nội dung tuần tra, kiểm soát như phòng ngừa vi phạm, duy trì trật tự, an toàn giao thông đường bộ; phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và vi phạm pháp luật khác.

Đồng thời bảo đảm an ninh, trật tự trên tuyến giao thông đường bộ; giúp đỡ, hỗ trợ người, phương tiện tham gia giao thông đường bộ; hướng dẫn, tuyên truyền pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cảnh sát giao thông có nhiệm vụ điều khiển giao thông theo quy định; điều tra, giải quyết tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật và thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của Luật Công an nhân dân và quy định của pháp luật có liên quan.

Về quyền hạn của cảnh sát giao thông khi tuần tra, kiểm soát. Lực lượng này được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ thuộc trường hợp quy định để kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa, hành lý, giấy tờ của phương tiện và người điều khiển phương tiện nhằm phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật.

Trường hợp thông tin giấy tờ của phương tiện, người điều khiển phương tiện đã được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử thì thực hiện kiểm soát các thông tin giấy tờ đó trên tài khoản định danh điện tử.

Cảnh sát giao thông được quyền xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật xử lý vi phạm hành chính.

Đồng thời huy động người, phương tiện, thiết bị dân sự trong trường hợp cấp bách; di chuyển phương tiện vi phạm dừng, đỗ trên đường bộ gây cản trở, ùn tắc giao thông hoặc nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông theo quy định.

Được sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và vi phạm pháp luật khác theo quy định của pháp luật và các quyền hạn khác theo quy định của Luật Công an nhân dân và quy định của pháp luật có liên quan.

Người điều khiển phương tiện có trách nhiệm chấp hành việc dừng phương tiện và kiểm soát của lực lượng thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát; có quyền khiếu nại, tố cáo đối với hành vi vi phạm của người thực thi công vụ theo quy định của pháp luật.

Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hoặc có căn cứ xác định có hành vi vi phạm pháp luật.

Tiếp đó là phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ mà buộc phải dừng phương tiện để kiểm soát trực tiếp mới phát hiện được.

Căn cứ tiếp theo là có văn bản đề nghị của cơ quan có thẩm quyền về việc dừng phương tiện để kiểm soát phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự; phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống dịch bệnh; có tin báo, tố giác, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về tội phạm, hành vi vi phạm pháp luật.

Việc phát hiện vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện thông qua: Vận hành, sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu dùng chung, thiết bị giám sát hành trình và camera lắp trên phương tiện kinh doanh vận tải.

Ngoài ra còn có các trường hợp tiếp nhận, xử lý tin báo, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; kiểm tra, kiểm soát, đối chiếu trực tiếp của người thực thi công vụ. Khi kiểm tra, kiểm soát trên đường bộ, người có thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều 54 Luật này phải sử dụng camera ghi âm, ghi hình quá trình thực hiện nhiệm vụ.

PHẠM ĐÔNG
TIN LIÊN QUAN

Chuyển thông tin nhiều cơ sở đào tạo lái xe sang công an xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Bộ Giao thông Vận tải đã chuyển thông tin nhiều cơ sở đào tạo lái xe nghi ngờ có dấu hiệu tiêu cực đến cơ quan công an địa phương để xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng thẩm quyền.

Độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

PHẠM ĐÔNG |

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã quy định cụ thể về độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Chưa thay đổi cơ quan quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe

PHẠM ĐÔNG |

Tiếp tục phiên họp thứ 24, chiều 13.7, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và cho ý kiến về dự án luật này.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.