Không để người nào đang cách ly, tự điều trị COVID-19 tại nhà không có Tết

Phạm Đông |

Trong dịp Tết Nguyên đán, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo tổ COVID-19 cộng đồng, công an, dân quân, y tế và các lực lượng ở địa phương cần tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tiêm vét vaccine. Phát hiện, hỗ trợ người bệnh, không để người nào đang cách ly, tự điều trị tại nhà không có Tết.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo 349/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thi hành Luật Phòng, chống ma túy; phòng, chống dịch COVID-19 và bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông báo nêu rõ, về công tác phòng, chống ma túy, trong thời gian qua, các lực lượng chức năng đã có nhiều nỗ lực và đạt được những kết quả tích cực, song công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn vô cùng khó khăn, phức tạp. Ngay trong thời kỳ giãn cách phòng, chống dịch COVID-19, các đối tượng vẫn tìm mọi thủ đoạn để tổ chức sử dụng và vận chuyển trái phép chất ma túy; số người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp vẫn tiếp tục gia tăng.

Các lực lượng chức năng cần tiếp tục triển khai quyết liệt và đồng bộ cả giảm cung và giảm cầu ma túy, phù hợp với các quy định của pháp luật, vì lợi ích chung của nhân dân, đất nước, đồng thời bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân.

Đề nghị Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn Tòa án nhân dân cấp huyện thực hiện áp dụng biện pháp đưa người nghiện ma túy vào cơ sở cai nghiện bắt buộc theo quy định của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bố trí nguồn kinh phí theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước bảo đảm cho các hoạt động về phòng, chống ma túy, trong đó ưu tiên cho công tác quản lý người sử dụng trái phép chất ma túy và cai nghiện ma túy.

Tổ chức quán triệt chuyên sâu và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai Luật Phòng, chống ma túy và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đồng thời kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm các cấp phù hợp với điều kiện của địa phương.

Về công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm Công điện số 1745/CĐ-TTg ngày 19.12.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, kiểm soát biến chủng Omicron của virus SARS-CoV-2.

Trong dịp Tết Nguyên đán, tổ COVID-19 cộng đồng, công an, dân quân, y tế và các lực lượng ở địa phương cần tiếp tục “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để tiêm vét vaccine, phát hiện, hỗ trợ người bệnh, không để người nào đang cách ly, tự điều trị tại nhà không có Tết.

Về công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm, trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm ở nước ta đã có nhiều tiến bộ, nhất là đã thực hiện chuyển đổi mạnh sang quản lý rủi ro, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp.

Trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội xuân năm 2022, các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm.

Từng địa phương phải luôn chú trọng việc bảo đảm dinh dưỡng, an toàn thực phẩm cho người dân trong các khu phong tỏa, cách ly; sẵn sàng năng lực y tế ứng phó hiệu quả việc ngộ độc thực phẩm trên địa bàn, nhất là tại vùng đang có dịch.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tìm giải pháp đẩy lùi ca tử vong do COVID-19

Phạm Đông |

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế tổ chức hội nghị với các chuyên gia, các nhà khoa học trong tháng 12.2021 để có giải pháp ngăn chặn, kiểm soát, đẩy lùi các trường hợp nhiễm COVID-19 chuyển nặng và tử vong.

Số ca mắc COVID-19 cộng đồng và tử vong có xu hướng tăng ở nhiều địa phương

Vương Trần |

Báo cáo của Bộ Y tế cho biết, số ca mắc COVID-19 cộng đồng và tử vong tiếp tục có xu hướng gia tăng ở nhiều địa phương trên cả nước (trong tuần, số mắc cộng đồng tăng tại 40 tỉnh, thành phố).

Hà Nội thông qua các mức giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo mức giá dịch vụ xét nghiệm COVID-19 vừa được thông qua, giá test nhanh là 16.400 đồng, xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR trong trường hợp lấy mẫu đơn là 166.800 đồng. Đây là mức giá chưa bao gồm sinh phẩm xét nghiệm không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế.

Nhà văn Hàn Quốc Han Kang giành giải Nobel Văn chương 2024

Thanh Hà |

Giải Nobel Văn chương năm 2024 đã được trao cho Han Kang - một tác giả người Hàn Quốc.

Bất ngờ kết quả kiểm định đồng hồ vụ hóa đơn nước quá cao

TRUNG DU |

Thái Bình - Công ty CP Nước sạch Thái Bình xử lý, giải quyết vụ chủ quán cafe khiếu nại vì hóa đơn nước tăng cao đột biến, bất thường ra sao?

Cập nhật giá vàng chốt phiên 10.10: Vàng nhẫn tiếp đà giảm

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 10.10: Giá vàng đồng loạt sụt giảm ở cả thị trường trong nước và thế giới.

Nghĩ đau bụng nhẹ, cô gái suýt tử vong vì dị dạng mạch máu

ÁNH LY |

TPHCM - Bệnh nhân nữ 21 tuổi vừa trải qua cơn thập tử nhất sinh vì bị dị dạng mạch máu ở ruột non gây xuất huyết nặng, đe dọa tử vong.

“Thót tim” cảnh cầu treo rung lắc dữ dội khi có xe đi qua

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Tuổi đời hơn 20 năm, cầu treo Bình Thành (thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) xuống cấp nghiêm trọng, rung lắc dữ dội mỗi lần có xe đi qua.