Ngăn chặn các hành vi cố tình thông thầu, gian lận để trục lợi

Phạm Đông |

Các vụ việc đã được khởi tố hoặc xử lý vi phạm cho thấy, trong tổ chức thực hiện, một số tổ chức, cá nhân đã có các hành vi cố tình “thông thầu”, vi phạm điều cấm của Luật Đấu thầu, gian lận để trục lợi.

Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội vừa có báo cáo phương án tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi).

Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội (ĐBQH), Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan bám sát mục tiêu, yêu cầu sửa đổi luật để hoàn thiện dự thảo luật theo các hướng sau:

- Rà soát, chỉnh lý phạm vi, đối tượng áp dụng luật, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất giữa quy định của Luật Đấu thầu với các luật có liên quan.

- Rà soát quy trình, giảm thời gian đấu thầu, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh áp dụng đấu thầu qua mạng.

- Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đấu thầu, đặc biệt là vướng mắc trong đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế thời gian qua.

- Quy định rõ các hành vi bị cấm, các ưu đãi đối với doanh nghiệp trong nước, nâng cao tính cạnh tranh, công khai, minh bạch, hiệu quả kinh tế trong hoạt động đấu thầu.

- Luật hóa những nội dung đã được quy định ở văn bản dưới luật đã thực hiện ổn định.

- Quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, bên mời thầu, bên dự thầu, góp phần hạn chế thất thoát, lãng phí, tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động đấu thầu, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đấu thầu.

Báo cáo nêu rõ trong hoạt động đấu thầu đã xảy ra một số vụ việc sai phạm, tiêu cực dẫn đến thất thoát, thiệt hại nghiêm trọng tài sản nhà nước.

Các vụ việc đã được khởi tố hoặc xử lý vi phạm cho thấy, trong tổ chức thực hiện, một số tổ chức, cá nhân đã có các hành vi cố tình “thông thầu”, vi phạm điều cấm của Luật Đấu thầu, gian lận để trục lợi.

Do vậy, trong quá trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật này, cơ quan thẩm tra và cơ quan soạn thảo đã nỗ lực rà soát kỹ lưỡng, thận trọng để quy định rõ ràng, chặt chẽ hơn, nhất là các nội dung về thẩm quyền, trách nhiệm của các bên, các hành vi bị cấm và biện pháp xử lý…

Việc này nhằm tăng cường quản lý, bảo đảm tính chặt chẽ trong các quy định của luật, góp phần hạn chế những hành vi sai phạm, trục lợi, gây thiệt hại đến tài sản công.

Theo Ủy ban Tài chính - Ngân sách, có ý kiến đề nghị quy định về hạn mức chỉ định thầu ngay tại dự thảo luật thay vì “theo quy định của Chính phủ”; có ý kiến đề nghị nâng hạn mức chỉ định thầu so với mức hiện nay quy định tại Nghị định.

Tiếp thu ý kiến ĐBQH, Thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách bổ sung quy định về hạn mức  áp dụng chỉ định thầu tại điểm k khoản 1 của Điều 23 của dự thảo luật chỉnh lý.

Cụ thể, không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 1 tỉ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công; không quá 100 triệu đồng đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm.

Đồng thời, để bảo đảm tính linh hoạt, bổ sung tại điểm này quy định “trường hợp cần điều chỉnh hạn mức để phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và yêu cầu quản lý nhà nước, Chính  phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định”.

Tiếp đó, có ý kiến đề nghị cho phép áp dụng chỉ định thầu đối với thuốc, vật tư, thiết bị y tế trong trường hợp trên thị trường chỉ có một nhà sản xuất thì cần tổ chức đàm phán và công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Ngoài đấu thầu, cần nghiên cứu, bổ sung các hình thức mua sắm khác đối với việc cung cấp thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

Về vấn đề trên, tại dự thảo luật đã có quy định về chỉ định thầu, đàm phán giá đối với thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế. Đối với việc cung cấp thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, ngoài các hình thức lựa chọn nhà thầu như thông thường còn được áp dụng hình thức đàm phán giá, sử dụng danh sách nhà thầu nhiều lần tạo sự linh hoạt, chủ động trong mua sắm. Mua sắm hóa chất, sinh phẩm kèm theo nhà thầu phải cung cấp máy móc xét nghiệm để sử dụng hóa chất, sinh phẩm đó.

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Gỡ khó cho đấu thầu thiết bị y tế: Cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện về tính pháp lý

NGUYỄN LY |

Nghị quyết 30, Nghị định 07 của Chính phủ vừa ban hành cách đây vài ngày, các đơn vị y tế sự nghiệp công lập như vớ được phao cứu sinh sau nhiều năm bế tắc thiếu trang thiết bị y tế, vật tư. Khách quan nhìn nhận vấn đề này, bà Phạm Khánh Phong Lan - thành viên Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM - khẳng định, Nghị quyết 30, Nghị định 07 chỉ mang tính chữa cháy, giải quyết tình thế trước mắt.

Sửa quy định 3 báo giá: Áp dụng ngay, bệnh viện yên tâm mua sắm, đấu thầu

Thùy Linh |

Nghị định 07 và Nghị quyết 30 của Chính phủ vừa ban hành đã cơ bản giải quyết được những vấn đề mà bệnh viện đang gặp phải về mua sắm, đấu thầu trang thiết bị y tế. Các bệnh viện đã có hành lang pháp lý để tiến hành tháo gỡ những vướng mắc gây khó khăn cho công tác khám chữa bệnh suốt thời gian qua.

Ban hành nghị định sửa đổi nhằm gỡ khó trong đấu thầu, mua sắm thuốc

PHẠM ĐÔNG |

Ngày 3.3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã thay mặt Chính phủ ký ban hành Nghị định số 07/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP ngày 8.11.2021 về quản lý trang thiết bị y tế (TTBYT).

Ukraina cạn kiệt tên lửa Storm Shadow

Cao Thảo |

Số lượng tên lửa Storm Shadow trong kho vũ khí của Ukraina đang ở mức tương đối thấp.

Giá rau tăng chóng mặt sau bão, Bộ Tài chính chỉ đạo nóng

Minh Ánh |

Giá rau xanh tăng chóng mặt sau bão, Bộ trưởng Bộ Tài chính có công điện đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp điều hành giá.

23 tàu du lịch vẫn ngâm nước biển vì khó tìm thợ trục vớt

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Bão Yagi nhấn chìm 27 tàu du lịch, trong đó có 25 tàu tham quan, 2 tàu lưu trú. Hầu hết các tàu hiện vẫn ngâm trong nước biển vì khó tìm thợ trục vớt.

Tổng LĐLĐ Việt Nam kí kết phối hợp với Tỉnh ủy Hải Dương

Mai Dung |

Sáng 13.9, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kí kết chương trình phối hợp công tác với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương giai đoạn 2024-2028.

Bắt cựu thẩm phán Chánh tòa hành chính Kiên Giang do nhận hối lộ

NGUYÊN ANH |

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thu - cựu Thẩm phán, Chánh tòa hành chính TAND tỉnh Kiên Giang bị Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao bắt tạm giam vì nhận hối lộ.