Nghiên cứu giãn tiến độ 1 năm dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô

Phạm Đông |

Theo kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội nghiên cứu giãn tiến độ 1 năm, cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành toàn bộ năm 2027.

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa ký thông báo số 983/TB-TTKQH kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội và dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tán thành sự cần thiết đầu tư và thống nhất trình Quốc hội xem xét quyết định chủ trương đầu tư các dự án này tại kỳ họp thứ 3.

Đây là 2 dự án rất quan trọng và nằm trong tổng thể xem xét các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 đã được Quốc hội xem xét, quyết định. Do đó, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tính toán vốn... bảo đảm tuân thủ khung của chính sách đã đề ra trong 5 năm.

Trên cơ sở xem xét tính cấp bách của các dự án, UBTVQH thống nhất triển khai, thực hiện dự án đường Vành đai 3 TPHCM với tiến độ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành năm 2026, quyết toán năm 2027.

Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô nghiên cứu giãn tiến độ 1 năm, cơ bản hoàn thành năm 2026 và hoàn thành toàn bộ năm 2027. Việc này nhằm bảo đảm tính khả thi và cân đối, bố trí phần vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách khác.

Tránh trường hợp tập trung bố trí vốn quá nhiều vào một dự án nhưng không bảo đảm tiến độ triển khai, giải ngân, trong khi những dự án khác có thể triển khai, giải ngân ngay nhưng lại không có nguồn vốn để thực hiện nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn.

Việc triển khai thực hiện đồng thời nhiều dự án đường cao tốc, tập trung chủ yếu vào giai đoạn 2022 - 2025 sẽ cần một nguồn lực rất lớn nhu cầu về nguyên vật liệu, nhà thầu, máy móc thiết bị... sẽ khó bảo đảm chất lượng, tiến độ cơ bản hoàn thành trong năm 2025.

UBTVQH đề nghị Chính phủ đánh giá đầy đủ về khả năng giải ngân, hấp thụ vốn, sự cân đối và hiệu quả trong phân bổ nguồn lực, năng lực quản lý, nguồn nhân lực, khả năng gây ra tình trạng khan hiếm và tăng giá nguyên vật liệu...

UBTVQH thống nhất sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương đầu tư 2 dự án. Đối với dự án đầu tư đường Vành đai 4 có thêm nguồn vốn PPP tham gia và giao cho các địa phương tổ chức thực hiện.

Tuy nhiên, đề nghị làm rõ trách nhiệm tổ chức thực hiện của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các Bộ, ngành, địa phương liên quan, trong đó cần cụ thể hóa trách nhiệm “đầu mối” của Hà Nội và TPHCM.

UBTVQH tán thành cần có một số cơ chế, chính sách đặc biệt cho các dự án này. Tuy nhiên đề nghị Chính phủ căn cứ ý kiến của cơ quan thẩm tra rà soát các cơ chế đặc thù một cách hợp lý.

UBTVQH tán thành cần phân chia các dự án này thành các dự án thành phần, đề nghị căn cứ ý kiến cơ quan thẩm tra rà soát phân chia các dự án thành phần một cách hợp lý. Dự án đường Vành đai 3 sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng sẽ tổ chức thực hiện thu phí, làm rõ phương án thu hồi vốn.

Đối với các đề xuất cơ chế ủy quyền, về nguyên tắc phải báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, tuy nhiên để bảo đảm tiến độ cho dự án, trong thời gian Quốc hội không họp báo cáo Quốc hội xem xét, ủy quyền cho UBTVQH xem xét, quyết định và chỉ ủy quyền một cấp.

Đối với đề xuất chỉ định thầu, UBTVQH đề nghị Chính phủ thực hiện theo quy định pháp luật.

Đối với đề xuất cho phép khai thác các mỏ cát, sỏi lòng sông (dự án Vành đai 3), UBTVQH đề nghị cần làm rõ hơn sự cần thiết và đánh giá tác động của các đề xuất này. Trong đó cần có chính sách hợp lý để không ảnh hướng đến môi trường và không tác động các đến vấn đề sạt lở bờ sông...

Phạm Đông
TIN LIÊN QUAN

Đường Vành đai 4 Thủ đô: Làm rõ kế hoạch bố trí vốn với tiến độ triển khai

Phạm Đông |

Cùng với dự án đường Vành đai 3 TPHCM, dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại phiên họp chiều nay (12.5).

Vành đai 4 nối TPHCM với 4 tỉnh Nam bộ dự kiến hoàn thành năm 2028

Huyền Trân |

TPHCM - Các địa phương TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu cơ bản thống nhất triển khai đầu tư Vành đai 4 dài 197,6km đi qua 5 tỉnh, thành dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác giai đoạn 1, năm 2028.

Dự kiến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài 112km, gần 95 tỉ/1 km cao tốc

Phạm Đông |

Hà Nội - Theo nghiên cứu tiền khả thi, dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô sẽ có chiều dài 112,8 km với tổng mức đầu tư dự kiến 94.127 tỉ đồng. Chỉ tiêu xây dựng 1km đường 94,69 tỉ đồng/km.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Vụ sập cầu Phong Châu, tìm thấy 1 thi thể trong xe tải dưới sông

Tô Công |

Phú Thọ - Chiều 20.9, lực lượng chức năng trong quá trình trục vớt kết cấu cầu Phong Châu bị sập và phương tiện đã phát hiện 1 thi thể trong chiếc xe tải.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.