Phó Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ nguồn cát cho các dự án giao thông phía nam

Thành Nhân |

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hướng dẫn chi tiết việc điều tiết các mỏ cát "cho vay", "hoàn trả" để đáp ứng tiến độ các dự án cao tốc, không làm thay đổi tổng nguồn cát đã phân bổ cho các địa phương. Các nhà thầu phải cập nhật đầy đủ hồ sơ khảo sát xây dựng để bổ sung những mỏ cát "cho vay", "hoàn trả".

Chiều 24.6, tại tỉnh Bến Tre, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về giải quyết nguồn vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và một số địa phương, nhu cầu cát san lấp, đắp nền đường cho 5 dự án đường cao tốc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và dự án đường vành đai 3 TP.HCM khoảng 63 triệu m3, hiện còn thiếu 24,4 triệu m3 chưa xác định được. Dự kiến nguồn cát sông và cát thu hồi từ các dự án nạo vét khơi thông luồng sông (khoảng 66 triệu m3) sẽ đủ bảo đảm cho nhu cầu của các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam.

Trong đó, tỉnh An Giang dự kiến còn khoảng 4,5 triệu m3. Tiền Giang còn trữ lượng khoảng 41,8 triệu m3 (chưa cấp phép 21,9 triệu m3; 20 mỏ đã cấp phép nhưng hết hạn là 19,9 triệu m3). Bến Tre còn trữ lượng khoảng 25,36 triệu m3 (trong đó có 10 triệu m3 thu hồi từ nạo vét sông Ba Lai; 15,36 triệu m3 từ các mỏ cát sông).

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam kiến nghị các bộ, ngành hỗ trợ tỉnh thực hiện điều chỉnh công suất khai thác cát trong quy hoạch tỉnh; tiêu chí lựa chọn nhà thầu khai thác mỏ cát…

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời đề nghị bộ, ngành hướng dẫn để tỉnh tiếp tục gia hạn một số mỏ cát sông đã hết thời hạn khai thác để cung cấp cho dự án đường vành đai 3 TPHCM.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cho biết, tỉnh sẵn sàng làm việc cụ thể với UBND TPHCM trong trường hợp sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về giải quyết nguồn vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam, tại TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre). Ảnh: Thành Nhân
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về giải quyết nguồn vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam, tại TP. Bến Tre (tỉnh Bến Tre). Ảnh: Thành Nhân

Kết luận tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải rất rõ trách nhiệm, không được để chậm tiến độ các dự án giao thông trọng điểm của quốc gia.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải phải khẩn trương hướng dẫn chi tiết việc điều tiết các mỏ cát "cho vay", "hoàn trả" để đáp ứng tiến độ các dự án cao tốc, không làm thay đổi tổng nguồn cát đã phân bổ cho các địa phương. Các nhà thầu phải cập nhật đầy đủ hồ sơ khảo sát xây dựng để bổ sung những mỏ cát "cho vay", "hoàn trả".

Bộ Tài nguyên và Môi trường lập các tổ công tác hướng dẫn Bến Tre, Tiền Giang, Sóc Trăng, An Giang trình tự thủ tục về nâng công suất khai thác, quyết định thủ tục đầu tư, cấp phép khai thác lại mỏ cát sông; hoàn thành việc giao khu vực biển cho nhà thầu khai thác cát biển ở tỉnh Sóc Trăng theo đúng thời hạn.

Bộ Giao thông Vận tải chính thức có văn bản công bố quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về cơ lý, công nghệ, vật liệu đi kèm… khi sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp, làm căn cứ cho các địa phương thực hiện. Trong tình huống các khó khăn, vướng mắc về nguồn cát san lấp được giải quyết, Bộ Giao thông Vận tải phải điều chỉnh, cập nhật và báo cáo tiến độ các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam.

Thành Nhân
TIN LIÊN QUAN

Được cấp phép nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thể khai khác mỏ cát

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Người dân xóm Tân Phú, xã Nghĩa Hưng (huyện Nghĩa Đàn) phản ánh chính quyền địa phương chưa đền bù đất sản xuất và hoa màu nhưng đã cấp phép mỏ cát sỏi cho doanh nghiệp.

Chưa xong thủ tục, đấu giá khai thác 6 mỏ cát ở Bến Tre chậm so với kế hoạch

Thành Nhân |

Việc tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản các mỏ cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã chậm hơn 1 tháng so với kế hoạch ban đầu, nguyên nhân là do chưa xong thủ tục.

Cần 5,8 triệu m3 cát biển cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

NHẬT HỒ |

Theo tính toán của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, từ đây đến thời điểm 30.10.2024 cần ít nhất 5,8 triệu m3 cát biển để đắp nền Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Tuy nhiên, lượng cát này đến nay vẫn chưa hiện hữu.

Giá cả ở Việt Nam chênh lệch thế nào trong mắt khách Tây?

Nguyễn Đạt |

Tính toán chi phí du lịch Việt Nam, khách Tây bất ngờ vì đồ ăn nhanh, cà phê khá đắt so với quê nhà, còn dịch vụ làm đẹp quá rẻ.

Dân vùng táo muối đặc sản Hải Phòng nỗ lực cứu vụ Tết

Hoàng Khôi |

Người dân vùng trồng táo muối đặc sản Hải Phòng tiếc nuối, xót xa khi hàng trăm ha táo tươi tốt, đang độ ra hoa để cho thu hoạch vụ Tết bỗng tả tơi, thiệt hại do bão.

Cầu Long Thành hoàn thành sửa chữa vượt tiến độ

MINH QUÂN |

Công tác sửa chữa khe co giãn tại cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành trước kế hoạch 4 ngày.

Bão áp sát, một trường ở Quảng Bình vẫn thi sát hạch lái xe

CÔNG SÁNG |

Mặc dù bão số 4 đã áp sát đất liền, nhưng Trường Trung cấp nghề Bình Minh Quảng Bình vẫn tổ chức thi sát hạch lái xe cho các học viên.

Xuất hiện thư nặc danh dọa đặt bom sân bay Cam Ranh

Hữu Long |

Khánh Hòa – Công an xác định có một thư điện tử nặc danh với nội dung đe dọa đặt bom gửi đến sân bay Cam Ranh.

Được cấp phép nhưng doanh nghiệp vẫn chưa thể khai khác mỏ cát

QUANG ĐẠI |

Nghệ An - Người dân xóm Tân Phú, xã Nghĩa Hưng (huyện Nghĩa Đàn) phản ánh chính quyền địa phương chưa đền bù đất sản xuất và hoa màu nhưng đã cấp phép mỏ cát sỏi cho doanh nghiệp.

Chưa xong thủ tục, đấu giá khai thác 6 mỏ cát ở Bến Tre chậm so với kế hoạch

Thành Nhân |

Việc tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản các mỏ cát trên địa bàn tỉnh Bến Tre đã chậm hơn 1 tháng so với kế hoạch ban đầu, nguyên nhân là do chưa xong thủ tục.

Cần 5,8 triệu m3 cát biển cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

NHẬT HỒ |

Theo tính toán của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, từ đây đến thời điểm 30.10.2024 cần ít nhất 5,8 triệu m3 cát biển để đắp nền Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau). Tuy nhiên, lượng cát này đến nay vẫn chưa hiện hữu.