Theo tính toán của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, đến ngày 30.10.2024 gia tải xong, dự án cần huy động 11,2 triệu m3, công suất khai thác cần huy động từ 67.000 - 73.000 m3 cát/ngày.
Tính đến cuối tháng 5.2024, các nhà thầu đã huy động 64 mũi bơm cát của dự án (trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang là 23 mũi; đoạn Hậu Giang - Cà Mau là 41 mũi), công suất trung bình một mũi hiện nay khoảng 1.005 m3/ngày.
Về cát biển, hiện nay nhà thầu đã trình toàn bộ hồ sơ xin cấp mỏ theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, đang chờ UBND tỉnh Sóc Trăng cấp bản xác nhận để trình Bộ Tài nguyên và Môi trường giao khu vực biển, trình chấp thuận phương án đảm bảo an toàn giao thông hàng hải và triển khai khai thác.
Trước thông tin nhiều người lo lắng về việc vận chuyển cát biển đến chân công trình, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau nằm trong khu vực sông nước, nhiều kênh rạch và có nhiều sông lớn cắt ngang tuyến không hạn chế tải trọng của sà lan vận chuyển nên đây là một lợi thế lớn của dự án. Bên cạnh đó, chủ đầu tư và nhà thầu đang nỗ lực cơ bản hoàn thiện các cầu lớn trên tuyến để tạo tuyến vận chuyển trục dọc tuyến nâng cao khả năng vận chuyển theo dự tính khả năng khai thác vận chuyên vật liệu sẽ đáp ứng nhu cầu 60.000 - 70.000m3/ ngày.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau khởi công ngày 1.1.2023, có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng. Dự án được phân thành hai dự án thành phần gồm: Dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, tổng mức mức tư hơn 10.370 tỉ đồng; dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.152 tỉ đồng. Tính đến ngày 23.5, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng giá trị khối lượng thi công toàn dự án đạt khoảng 29%.