Quét sạch chủ nghĩa cá nhân cũng là một cách thiết thực để kỷ niệm Ngày thành lập Đảng

Minh Bằng |

Ý thức được nguy cơ đối với đảng cầm quyền là tham nhũng, quan liêu, thoái hoá... nhất là trong điều kiện kinh tế thị trường, Đảng Cộng sản Việt Nam đã đặt ra yêu cầu phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, đấu tranh chống chủ nghĩa cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí, thoái hoá... trong nội bộ Đảng và trong toàn bộ hệ thống chính trị.

Ngày 3.2.1969, nhân kỷ niệm 39 năm Ngày thành lập Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đăng một bài viết trên báo Nhân Dân với tiêu đề “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” và cho rằng: “Phải kiên quyết quét sạch chủ nghĩa cá nhân, nâng cao đạo đức cách mạng, bồi dưỡng tư tưởng tập thể, tinh thần đoàn kết, tính tổ chức và tính kỷ luật. Phải đi sâu đi sát thực tế, gần gũi quần chúng, thật sự tôn trọng và phát huy quyền làm chủ tập thể của nhân dân. Phải cố gắng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ hiểu biết để làm tốt mọi nhiệm vụ. Đó là một cách thiết thực để kỷ niệm Ngày thành lập Đảng ta”.

Trong bài viết đó, Bác nhấn mạnh “bên cạnh những đồng chí tốt, còn có một số ít cán bộ, đảng viên mà đạo đức, phẩm chất còn thấp kém.

Họ mang nặng chủ nghĩa cá nhân, việc gì cũng nghĩ đến lợi ích riêng của mình trước hết. Họ không lo “mình vì mọi người” mà chỉ muốn “mọi người vì mình”.

Do cá nhân chủ nghĩa mà ngại gian khổ, khó khăn, sa vào tham ô, hủ hoá, lãng phí, xa hoa. Họ tham danh trục lợi, thích địa vị quyền hành. Họ tự cao tự đại, coi thường tập thể, xem khinh quần chúng, độc đoán, chuyên quyền. Họ xa rời quần chúng, xa rời thực tế, mắc bệnh quan liêu, mệnh lệnh. Họ không có tinh thần cố gắng vươn lên, không chịu học tập để tiến bộ.

Cũng do cá nhân chủ nghĩa mà mất đoàn kết, thiếu tính tổ chức, tính kỷ luật, kém tinh thần trách nhiệm, không chấp hành đúng đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước, làm hại đến lợi ích của cách mạng, của nhân dân”.

Trong quá trình hình thành và phát triển, Đảng luôn nhận thức rất rõ nguy cơ đối với đảng cầm quyền là tham nhũng, quan liêu, thoái hoá.

Chính vì vậy, nhiều năm trở lại đây công cuộc chống tham ô, tham nhũng với quan điểm không có vùng cấm, không có ngoại lệ đã được Đảng thực hiện một cách hiệu quả, được nhân dân đánh giá cao và ủng hộ.

Gần đây nhất, ngày 1.2.2024, Ban Nội chính Trung ương đã tổ chức thông báo kết quả phiên họp thứ 25 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Theo báo cáo, trong năm 2023, cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 606 tổ chức, 24.162 đảng viên, tăng 12% về số đảng viên bị kỷ luật so với năm 2022. Trong đó, kỷ luật 459 đảng viên do tham nhũng, 8.863 đảng viên do suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã thi hành kỷ luật 19 cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý, trong đó, lần đầu tiên có 6 cán bộ bị xử lý kỷ luật do vi phạm trong kê khai tài sản, thu nhập.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, đã kỷ luật 105 cán bộ diện trung ương quản lý, trong đó 2/3 đảng viên bị xử lý kỷ luật do sai phạm từ những nhiệm kỳ trước đó. Trong 105 cán bộ này có 22 ủy viên, nguyên ủy viên Trung ương Đảng…

Có thể nhận ra, phần lớn những người, những cán bộ bị kỷ luật, thậm chí phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đều liên quan đến chủ nghĩa cá nhân mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đề cập tròn 55 năm trước.

Để hạn chế chủ nghĩa cá nhân, Bác yêu cầu:“Chế độ sinh hoạt của chi bộ phải nghiêm túc. Kỷ luật của Đảng phải nghiêm minh. Công tác kiểm tra của Đảng phải chặt chẽ”.

Sự nghiêm túc, nghiêm minh, chặt chẽ đã được thực thi và mang lại kết quả. Đồng thời, trong công tác kỷ luật cán bộ, quan điểm của Đảng cũng là xử lý cán bộ còn là để “cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe, ngăn ngừa là chính, không phải cốt xử cho nhiều, xử cho nặng mới là nghiêm”.

Chính vì vậy, trong xử lý các vụ việc gần đây có thể thấy nhiều cán bộ đảng viên, trong đó có những đảng viên là cán bộ cấp cao có 4 chữ nhân mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023. Đó là: Rất nhân văn, nhân nghĩa, nhân ái, nhân tình nhưng vẫn đủ răn đe và giáo dục, ngăn ngừa là chính.

Ngày thành lập Đảng, nhắc lại bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh 55 năm trước về chủ nghĩa cá nhân và công cuộc phòng, chống tham nhũng tiêu cực của Đảng hiện nay để mỗi Đảng viên, tổ chức Đảng soi và sửa. Đó chính là một cách thiết thực để kỷ niệm Ngày thành lập Đảng ta như Bác Hồ đã dạy.

Minh Bằng
TIN LIÊN QUAN

Phòng ngừa biểu hiện tiêu cực, chủ nghĩa cá nhân, lối sống thực dụng

VƯƠNG TRẦN |

Sáng nay (17.10), tại Trụ sở Văn phòng Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai tiếp Đoàn đại biểu là cán bộ công đoàn tiêu biểu đại diện cho các đơn vị đầu mối trực thuộc Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng.

Nhật Bản thay lãnh đạo, mở thời mới

Ngạc Ngư |

Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản (LDP) cầm quyền đã chọn lựa ông Shigeru Ishiba, 67 tuổi, làm chủ tịch mới của đảng, kế nhiệm ông Fumio Kishida.

Bão số 5 Krathon mạnh lên thành siêu bão, đi vào Biển Đông

Ngọc Vân |

Sáng sớm 1.10, bão Krathon (Julian ở Philippines) mạnh lên thành siêu bão, đi vào khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 5 trong năm 2024.

Bóng chuyền nữ Việt Nam và bài toán về sự đầu tư

HOÀI VIỆT |

Bóng chuyền nữ Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tại đấu trường châu Á. Từ những giải đấu quốc tế, chúng ta mới hiểu sự cần thiết về đầu tư trong bóng chuyền.

Văn hóa, bối cảnh vùng cao mang đến làn gió mới cho phim Việt

Huyền Chi |

Bối cảnh bản địa, khai thác văn hóa vùng miền thổi một làn gió mới cho phim truyền hình Việt vốn quen thuộc với những câu chuyện hiện đại, gần gũi khán giả đại chúng.

Điện gió ngoài khơi vẫn cứ "xa bờ"

Cường Ngô |

Quy hoạch điện VIII đặt mục tiêu đến năm 2030, công suất điện gió ngoài khơi phải đạt 6.000 MW. Nhưng đến nay các dự án vẫn "giậm chân tại chỗ".

Người dân xóm lưới ở Cần Thơ trông mong mùa nước nổi

MỸ LY - NGÂN TÂM |

Cần Thơ - "Năm nào, chúng tôi cũng mong mau đến mùa nước nổi để có việc làm nhiều, tăng thu nhập” -một nhân công tại làng nghề đan lưới Thơm Rơm bày tỏ.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.