ĐẠI BIỂU NGUYỄN NGỌC PHƯƠNG (ĐOÀN QUẢNG BÌNH):

Sẽ kiên trì theo đuổi đề xuất không để xe dưới hầm chung cư để phòng cháy

Đ.CHUNG - C.NGUYÊN |

Khi góp ý tại hội trường Quốc hội về công tác phòng cháy chữa cháy, tôi đề xuất một số giải pháp để phòng chống cháy nổ. Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền thì Chính phủ cần rà soát điều chỉnh một số sự việc có nguy cơ gây cháy nổ và gây ảnh hưởng đến môi trường, đặc biệt là đời sống sức khỏe người dân.

Trong đó, có việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng các khu chung cư, khách sạn cao tầng có khu dừng đỗ xe riêng, không cho đỗ đậu dưới tầng hầm. Ý tôi muốn nói là trong tương lai, khi lập đề án xây dựng khu chung cư thì bắt buộc chủ đầu tư phải có quy hoạch để xây dựng khu đỗ xe riêng.

Một số ý kiến nói rằng nếu không để xe dưới tầng hầm thì không biết để ở đâu. Băn khoăn này là đúng. Nhưng tôi nghĩ nếu sau này có quy định thì chắc chắn sẽ thực hiện được, chỉ cần khi duyệt đề án, cơ quan quản lý yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện được việc này.

Ví dụ dự án của anh có quỹ đất là 100 hécta, thì bao nhiêu hécta dùng để xây chung cư, bao nhiêu hécta dùng để làm bãi đỗ xe riêng và các công trình phụ trợ khác. Hiện nay doanh nghiệp thường tận dụng tầng hầm để làm nơi đỗ xe vì họ muốn tận dụng tối đa quỹ đất để sinh lợi.

Nhưng nếu có quy định cụ thể, trở thành yêu cầu bắt buộc thì sau này các chủ đầu tư khi thực hiện xây dựng sẽ phải xây bãi đỗ xe riêng cho người dân. Đơn vị nào không thực hiện được thì sẽ không duyệt đề án cho xây dựng, không cho làm nữa.

Sau này khi sửa đổi luật về phòng cháy chữa cháy, trong phạm vi của mình, tôi sẽ tiếp tục có tiếng nói, quyết tâm tranh luận để đưa ra được quy định không để xe dưới hầm chung cư để phòng cháy, nổ.

Còn ở hiện tại, khi các khu chung cư đều cho để xe ở dưới tầng hầm, thì chủ đầu tư phải có giải pháp để xử lý, ngăn chặn cháy nổ xảy ra. Đồng thời cơ quan chức năng phải kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, vì sự an toàn của người dân.

Đ.CHUNG - C.NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Việt Nam nỗ lực thực thi Công ước về Luật Biển trên Biển Đông

Thanh Hà |

Việt Nam luôn đề cao tôn chỉ và mục tiêu của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982, đồng thời có nhiều nỗ lực thực thi công ước trên Biển Đông.

Đề nghị sớm gỡ bỏ thẻ vàng đối với xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang EU

ÁI VÂN - VÂN GIANG |

Ngày 14.11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có buổi tiếp Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) về việc chống khai thác hải sản trái phép, không khai báo, không theo quy định (IUU).

Kỷ luật Phó tổng giám đốc Cienco 4 và cựu chủ tịch Cienco 1

Phạm Đông |

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội vừa kỷ luật khiển trách Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 Nguyễn Quang Vinh và ông Phạm Dũng - nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 1.

BTC cuộc thi hoa hậu xin lỗi vì phát ngôn "vui mừng đón bão"

ĐÔNG DU |

Sau khi bị khán giả chỉ trích về phát ngôn tranh cãi, Trưởng Ban tổ chức Hoa hậu Du lịch Việt Nam Toàn cầu 2024 Phạm Duy Khánh đã xin lỗi.

Mưa lớn chia cắt gần 900 người dân tại Quảng Bình

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Mưa lớn nhiều ngày khiến gần 900 người dân ở xã Thượng Hóa bị chia cắt.

Cựu Chủ tịch Nhà xuất bản Giáo dục nhận hối lộ gần 25 tỉ

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Đức Thái - cựu Chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục, bị đề nghị truy tố với cáo buộc nhận hối lộ gần 25 tỉ đồng.

Thêm 1 nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu được tìm thấy

Tô Công |

Phú Thọ - Thi thể được phát hiện trên sông Hồng sáng ngày 23.9 đã được xác định là 1 trong số các nạn nhân mất tích vụ sập cầu Phong Châu.

Thấp thỏm sống trong chung cư "chống nạng" chờ sập ở Hà Nội

Linh Trang - Cao Thơm |

Sau bão số 3, những vết đứt gãy xuất hiện khắp nơi khiến nhiều hộ dân ở chung cư cũ A7 Tân Mai (Hà Nội) thấp thỏm lo sợ dãy nhà có thể đổ sập bất cứ lúc nào.