Tạo đột phá thực sự trong hợp tác kinh tế thương mại Việt-Nga

SONG MINH |

Ngày 5.9 (theo giờ địa phương), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến Moscow, bắt đầu chuyến thăm chính thức LB Nga từ ngày 5 đến 8.9 theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Trả lời phỏng vấn Lao Động về triển vọng hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam và Nga, Đại diện lâm thời Nga tại Việt Nam Vadim Vladirovich Bublikov nhấn mạnh đến những nỗ lực đáng kể của cả 2 bên. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu (EAEU) mà Nga là thành viên chủ chốt đã có hiệu lực cách đây 2 năm, giúp kim ngạch song phương năm 2017 tăng lên hơn 1/3.

“Trong khi đó ở Nga cách đây 4 năm, chúng tôi đã đặt hy vọng vào thay thế nhập khẩu bằng cách tăng sản xuất nhiều loại hàng hóa trên lãnh thổ đất nước mình. Chiến lược này được áp dụng tốt nhất trong lĩnh vực nông nghiệp, mà trong những năm gần đây đã cho thấy sự tăng trưởng đầy ấn tượng. Xuất khẩu các sản phẩm thực phẩm của chúng tôi tăng đáng kể, điều này có thể thấy được qua các chỉ số kim ngạch hàng hóa thương mại Nga - Việt. Đáng chú ý, Việt Nam tham gia vào thành lập các doanh nghiệp nông nghiệp ở Nga, như công ty TH Group với các dự án xây dựng tổ hợp sữa ở các vùng Moskva và Kaluga” - ông Bublikov nói.

Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Sân bay Vnukovo 2 (Moscow, LB Nga). Ảnh: TTXVN
Lễ đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Sân bay Vnukovo 2 (Moscow, LB Nga). Ảnh: TTXVN

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh khi trao đổi với TTXVN đã cho biết, hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư giữa hai nước tiếp tục phát triển năng động. Kim ngạch thương mại song phương năm 2017 đạt 3,55 tỉ USD và trong 6 tháng đầu năm 2018 tăng 42% so cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, theo Đại sứ Ngô Đức Mạnh, cần phải thẳng thắn thừa nhận rằng trong lĩnh vực hợp tác kinh tế thương mại tốc độ phát triển vẫn còn chậm, chưa tương xứng với tiềm năng.

Để đạt được mục tiêu 10 tỉ USD kim ngạch thương mại song phương vào năm 2020, cần sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng nhằm tháo gỡ những rào cản kỹ thuật, và sự vào cuộc sốt sắng của các doanh nghiệp để tạo ra cú hích mạnh mẽ trong công tác xúc tiến thương mại. Đại sứ Mạnh đề xuất nghiên cứu thành lập liên doanh sản xuất các sản phẩm nông nghiệp tiêu thụ tại thị trường Nga và các nước Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Hai bên cần đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án hợp tác về lắp ráp ôtô, máy kéo, năng lượng tái tạo, giống cây trồng, thuốc trừ sâu cho nông nghiệp cũng như hợp tác trong lĩnh vực y tế, dược phẩm...

Cũng về mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỉ USD, tiến sĩ Vladimir Buianov, Chủ tịch Hội Hữu nghị Nga - Việt, bày tỏ hy vọng rằng, với quy chế quan hệ đối tác chiến lược toàn diện thì hai bên có thể đạt con số này trong vòng 2 - 3 năm nữa. Việt Nam và Nga có liên doanh khí đốt. Việt Nam bắt đầu đầu tư phát triển ngành chăn nuôi gia súc tại Nga. Nhiều mặt hàng của Nga như nông sản, nhiên liệu, than... có thể xuất khẩu sang Việt Nam. Tới đây, Nga có thể đề xuất những dự án lớn hơn với Việt Nam, có thể lập liên doanh trong ngành chăn nuôi. “Nga cũng có thể đưa ra với Việt Nam những dự án đầu tư, điều mà có lẽ là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ đề cập tới trong cuộc hội đàm” - ông Buianov trả lời TTXVN.

SONG MINH
TIN LIÊN QUAN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev

Thanh Hà |

Chiều 5.9, tại Mátxcơva, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến với Thủ tướng Liên bang Nga, Chủ tịch Đảng nước Nga thống nhất Dmitry Medvedev.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mátxcơva, bắt đầu thăm chính thức Nga

Hải Anh |

Trưa 5.9 (giờ Mátxcơva), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến sân bay Vnukovo 2, Mátxcơva, bắt đầu chuyến thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lên đường thăm Liên bang Nga

Ngọc Vân |

Sáng 5.9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Hà Nội đi thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 5 đến 8.9 theo lời mời của Tổng thống Vladimir Putin.

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.