Thủ tướng: Không để dân đói rét, lâm vào cảnh màn trời chiếu đất

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tinh thần này trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ nghe báo cáo về tình hình xử lý hỗ trợ khắc phục mưa lũ tại các tỉnh miền Trung, chiều 19.10.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường thông tin, đến nay đã có 127 người chết và mất tích.

Ông Cường kiến nghị, cần hỗ trợ cho các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề của mưa, lũ mỗi tỉnh 100 tỉ để đáp ứng những nhiệm vụ trước mắt. Đặc biệt, cần có kịch bản điều hành các hồ thủy điện, thủy lợi, nếu để các hồ đập này vỡ là thảm họa.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Tạ Anh Tuấn thông tin, Bộ Tài chính đã xuất kho 4.000 tấn gạo cứu trợ các tỉnh miền Trung. Đồng thời sẽ tiếp tục xuất phao cứu sinh, nhà bạt cho 4 tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ.

Đại diện Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Y tế báo cáo số lượng thuốc khử trùng để hỗ trợ các địa phương.

Đại diện các đơn vị báo cáo tại cuộc họp. Ảnh Nam Vương
Đại diện các đơn vị báo cáo tại cuộc họp. Ảnh Nam Vương

Tại cuộc họp, Thượng tướng Phan Văn Giang - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết, quân đội đã quyết liệt vào cuộc cứu dân, tiếp tục tìm công nhân mất tích ở Thủy điện Rào Trăng 3. Quân đội sẽ tập trung các lực lượng sẵn sàng cứu hộ đồng thời sử dụng phương tiện nghiệp vụ cứu người mất tích. Đặc biệt sẽ sắp xếp sẵn các loại thuốc, luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu, chống lũ, cứu dân.

Các tỉnh miền Trung đã bị thiệt hại nặng nề bởi mưa lũ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, người vừa trực tiếp đến với các tỉnh miền Trung cho hay. Phó Thủ tướng cho rằng, thời gian tới cần tiếp tục tìm kiếm, hỗ trợ, chủ động lực lượng sẵn sàng ứng phó, tìm kiếm, cứu dân và sơ tán dân khỏi khu vực nguy hiểm. Còn Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam có lưu ý cụm dân nhỏ lẻ khi mà các lực lượng khác chưa thể đến được bà con đang bị đói. Chúng ta cần tính toán chỉ huy động trực thăng tới cứu hộ, cứu đói cho dân.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ mất mát với đồng bào miền Trung, người bị nạn, cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ đã hy sinh thời gian qua. Thủ tướng đánh giá cao sự vào cuộc của các lực lượng đã xông pha, không màng hiểm huy bảo vệ tài sản, tính mạng của người dân trong phòng chống, khắc phục hậu quả của mưa lũ.

Theo Thủ tướng, lũ bão đang đe dọa trực tiếp các tỉnh miền Trung. Cần tiếp tục chỉ đạo khắc phục với phương án sẵn sàng hơn nữa, cứu dân, không để dân đói, rét, màn trời, chiếu đất. Cần tích cực chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn, nhưng phải đảm bảo an toàn.

Thủ tướng đề nghị ngành Tài nguyên và Môi trường, nhất là ngành khí tượng Thủy văn cần làm tốt công tác dự báo để có kịch bản ứng phó với mưa, lũ. Tập trung đản bảo an toàn công trình hồ đập, không để vỡ hồ chứa, đồng thời sẵn sàng phương tiện để cứu dân kịp thời.

Thủ tướng tán thành đề xuất, xuất cấp cho mỗi tỉnh 1 nghìn tấn gạo hỗ trợ dân, việc cấp gạo phải thực hiện ngay hôm nay. Yêu cầu không để dịch bệnh xảy ra Thủ tướng đề nghị Bộ Y tế cần chuẩn bị cơ số thuốc dự phòng cho vùng vùng lũ, vì có thể xuất hiện một số bệnh truyền nhiễm sau khi lũ đi qua. Đặc biệt cần tìm phương tiện cứu trợ dân ở vùng bị chia cắt, không để dân đói, rét, không rơi vào cảnh màn trời, chiếu đất.

Thủ tướng đồng ý xuất cho 5 tỉnh Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Trị và Hà Tĩnh mỗi tỉnh 100 tỷ đồng để khắc phục hậu quả mưa lũ. Ngoài ra, các bộ Giao thông Vận tải, Quốc phòng cần báo cáo việc ứng kinh phí, làm tốt nhiệm vụ đặt ra trong phòng, chống lũ lụt.

Vương Trần
TIN LIÊN QUAN

Lãnh đạo Chính phủ quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị mưa lũ

Vương Trần |

Sáng 19.10, Văn phòng Chính phủ tổ chức quyên góp ủng hộ đồng bào khu vực Trung Bộ đang gặp nhiều thiệt hại do đợt mưa lũ lịch sử gây ra.

Khẩn trương đưa dân ra khỏi vùng nguy hiểm do mưa lũ gây ra

Vương Trần |

Trước tình hình mưa lũ, Đại tướng Ngô Xuân Lịch yêu cầu phải khẩn trương đưa dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, đặt lên hàng đầu công tác bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và ứng phó bão số 7

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 1393/CĐ-TTg chỉ đạo tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ và ứng phó với bão số 7, áp thấp nhiệt đới.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.