Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Biến nguy thành cơ, chuyển thách thức thành hành động

TRẦN LƯU |

Tiếp tục chuyến công tác tại các tỉnh ĐBSCL, chiều 27.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và chứng kiến lễ ký kết hợp tác tư vấn chiến lược và triển khai dự án “Phát triển du lịch ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu” giữa UBND TP. Cần Thơ, Tập đoàn Novaland, The Boston Consulting Group (Tập đoàn tư vấn BCG) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank)…

ĐBSCL với nhiều lợi thế và tiềm năng đang đứng trước những ảnh hưởng ngày càng lớn của biến đổi khí hậu (BĐKH). Thực tế này, đòi hỏi khu vực phải có tầm nhìn mới, có các giải pháp toàn diện, đồng bộ, huy động tối đa các nguồn lực và sự tham gia của các thành phần kinh tế để tạo sự khác biệt phát triển bền vững.

Ngày 17.11.2017, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 120/NQ-CP về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với BĐKH. Đây được xem là cơ sở để triển khai nhiều chương trình, hoạt động của Chính phủ nhằm thúc đẩy phát triển bền vững vùng ĐBSCL.

Ông Bùi Thành Nhơn - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Novaland - chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn BCG và các đối tác sẽ đưa ra nhiều mô hình thích hợp để khơi dậy tiềm năng du lịch sẵn có tại ĐBSCL theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng vẫn bảo tồn được bản sắc văn hóa miền sông nước; giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và dịch vụ chuyên nghiệp”.

Quang cảnh lễ ký kết (ảnh: Tr.L)
Quang cảnh lễ ký kết. Ảnh: Tr.L.

Bày tỏ niềm kỳ vọng về dự án, ông Christopher Lewis Malone - Giám đốc điều hành của Tập đoàn BCG tại Việt Nam đánh giá cao cũng như đồng thuận về Nghị quyết 120 của Chính phủ. Khi phát huy tốt nhất, ĐBSCL có thể là một viên đá quý của du lịch Việt Nam, sánh ngang với một số điểm du lịch đường sông tuyệt vời trên thế giới như đồng bằng sông Nile ở Ai Cập, nơi tạo ra hàng triệu việc làm cho nền kinh tế và đem lại thu nhập để bảo tồn di sản văn hoá và thiên nhiên cho nơi đây.

Theo ước tính ban đầu từ BCG, dự án có thể tạo thêm 300.000 việc làm trong ngành du lịch vào năm 2025, và 6 tỉ USD đóng góp vào GDP, đem lại sự đa dạng hóa quan trọng cho nền kinh tế và sinh kế bền vững cho người dân ĐBSCL”.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương vùng ĐBSCL cần hợp lực, chung tay thực hiện tốt Nghị quyết 120. Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trong của nhóm kinh tế tư nhân khi tham gia vào các sự phát triển; qua đó đề nghị các địa phương tăng cường xúc tiến đầu tư, chuyển nguy thành cơ, biến thách thức thành hành động, đem lại sự phát triển cho đồng bằng. Ở đó, cần đề cao giá trị môi trường, phát triển sinh kế bền vững.

Thủ tướng cho biết, những thách thức vùng ĐBSCL đang đối mặt không chỉ là câu chuyện của Việt Nam, mà còn mang tầm quốc tế. Đây có thể ví như “cuộc chiến Điện Biên Phủ của Việt Nam trong việc thích ứng BĐKH mà chúng ta không được thất bại”.

Thủ tướng đề nghị Cần Thơ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị để dự án được triển khai một cách hiệu quả nhất.

TRẦN LƯU
TIN LIÊN QUAN

Sông Mekong đang thoi thóp trước thế “nội công - ngoại kích”

Thanh Mai |

Ngày 20.3, tại TP Cần Thơ, diễn đàn “Bảo vệ con người và hệ sinh thái sông Mekong, trong bối cảnh nhiều biến động” do Tổ chức Sông ngòi quốc tế (International Rivers – IR) phối hợp cùng Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature), Liên minh cứu sông Mekong (Save the Mekong coliation – StM) và Diễn đàn Môi trường Mekong (MEF) thực hiện. 

Năm 2017: Ông trời "nổi giận", bão chồng lũ, thiệt hại nặng nề

Bích Hà |

Chưa bao giờ, chỉ trong vòng nửa năm, có 16 cơn bão xuất hiện trên Biển Đông. Nhiều cơn bão đã đổ bộ vào Việt Nam, gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản.

Biến ĐBSCL thành khu vực giàu có của Việt Nam: Phải giữ được đất, giữ được nước, giữ được người!

NHẬT HỒ - TRẦN LƯU |

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc lạc quan tin tưởng vào tương lai của vùng đất này. Thủ tướng cho rằng, cần phải có cái nhìn toàn diện với quyết tâm biến thách thức thành thời cơ. Tầm nhìn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ là kiến tạo phát triển bền vững ĐBSCL, nâng cao đời sống của hơn 20 triệu người dân.

Phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Bà Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được an táng tại Vũng Chùa - Đảo Yến.

Lo lắng, mệt mỏi sống chung với nước ngập ở Cần Thơ

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Cần Thơ - Sống chung với nước ngập, nhiều gia đình gần công trình Âu thuyền Cái Khế lo người già, trẻ nhỏ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Hà Nội nắng gắt, dịch vụ kéo xe qua điểm ngập vẫn ăn nên làm ra

Tô Thế |

Một số điểm trên đường gom Đại lộ Thăng Long, hầm chui dân sinh vẫn ngập nước, các phương tiện di chuyển khó khăn.

Việt Nam đã có vaccine sốt xuất huyết, tiêm đầu tiên tại Hệ thống tiêm chủng VNVC

THUẬN YẾN |

Ngày 20.9, gần 200 trung tâm tiêm chủng của VNVC trên toàn quốc đã có đầy đủ vắc xin sốt xuất huyết và triển khai tiêm cho trẻ em từ 4 tuổi và người lớn.

Cư dân kinh hãi "vật thể bay" từ chung cư, giải pháp nào là tốt nhất?

NHÓM PV |

Theo chuyên gia, dù có nhiều giải pháp để hạn chế tình trạng ném, làm rơi đồ từ tầng cao chung cư xuống đất nhưng ý thức cư dân vẫn là yếu tố quan trọng nhất.