Thủ tướng tiếp Phó Cao ủy Chương trình Đồng bằng Hà Lan

P.V (Theo Chinhphu.vn) |

Chiều 26.9, tại TP. Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Phó Cao ủy Chương trình Đồng bằng Hà Lan, ông Hermen Borst, nhân dịp dự Hội nghị về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH).

Hoan nghênh ông Hermen Borst cùng đoàn đại biểu Hà Lan sang dự Hội nghị, Thủ tướng nhấn mạnh mong muốn tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược về thích ứng với BĐKH và quản lý nước và Đối tác chiến lược về nông nghiệp bền vững và an ninh lương thực với Hà Lan.

Thủ tướng cho biết, trong chuyến thăm Hà Lan tháng 7 vừa qua, ông đã bay trực thăng khảo sát quy hoạch vùng đồng bằng và quan sát các công trình trị thuỷ, đê biển ở một số vùng lưu vực, duyên hải trọng yếu của Hà Lan và nhận thấy có nhiều kinh nghiệm hay. Và chiều nay (26.9), Thủ tướng đã đi thị sát khu vực ĐBSCL bằng trực thăng.

Thủ tướng cũng cho biết, giữa hai vùng có nhiều điểm tương đồng.

Về phần mình, ông Hermen Borst bày tỏ ấn tượng vì những gì được nghe, được nhìn tại hội nghị khi được lắng nghe nhiều sáng kiến, chứng kiến sự nhiệt huyết của các đại biểu trong thảo luận về tương lai của ĐBSCL.

Về kinh nghiệm của Hà Lan, ông Hermen Borst nhấn mạnh sự quan trọng của việc chuyển đổi mô hình phát triển từ một ngành, một chiều sang đa ngành, đa chiều. Đây là điều không dễ dàng khi hài hòa lợi ích các bên liên quan như nông nghiệp, năng lượng, quản lý nước…

Do đó, trong việc xây dựng chiến lược phát triển vùng đồng bằng, Hà Lan chú trọng lấy ý kiến của các ủy ban, các địa phương, các ngành, các nhà khoa học và các bên liên quan. Sau khi các bên thống nhất về chiến lược và kế hoạch phát triển sẽ trình lên cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Do đó, Hà Lan thành lập một cao ủy, mang tính độc lập, không trực thuộc Chính phủ.

Về tài chính, Hà Lan thành lập một quỹ đồng bằng quy mô quốc gia có sử dụng ngân sách và sự đóng góp tài chính của các bên tham gia. Khi chính phủ có quỹ quốc gia cho vùng đồng bằng thì đó như một sự cam kết lâu dài để thực hiện các dự án, qua đó thu hút các nguồn lực quốc tế như ODA, nguồn lực tư nhân. Các dự án đều phải được nghiên cứu kỹ trước khi thực hiện.

Ông Hermen Borst nhấn mạnh, công việc này không phải chỉ của Chính phủ mà cả xã hội cùng tham gia.

Ghi nhận các ý kiến của Phó Cao ủy Chương trình Đồng bằng Hà Lan, Thủ tướng đánh giá cao việc thành lập một ban điều phối và hình thành một quỹ đồng bằng như kinh nghiệm của Hà Lan; đồng thời nhấn mạnh vấn đề quan trọng là thay đổi tư duy trong phát triển.

Thủ tướng mong muốn tăng cường hợp tác lâu dài, chiến lược, toàn diện với phía Hà Lan về thích ứng BĐKH, cũng như mong muốn thành lập đường dây nóng giữa phía Việt Nam với Cao ủy Chương trình Đồng bằng Hà Lan để trao đổi thông tin.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Bất cập làm nhà trái phép trong vùng quy hoạch treo

Hoàng Bin |

Trong vùng quy hoạch treo hơn 20 năm của dự án khu hành chính cảng Kỳ Hà, Núi Thành, Quảng Nam, nhiều ngôi nhà kiên cố mọc lên, dù không được cấp phép.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.

Hoàng Anh Gia Lai thắng đậm Quảng Nam trận ra quân V.League

Nhóm PV |

Chiều 15.9, Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai đã có chiến thắng 4-0 trước Quảng Nam tại vòng 1 LPBank V.League 2024-2025.

10 tỉ đồng nhóm cựu lãnh đạo Bắc Ninh nhận từ 2 doanh nghiệp

Việt Dũng |

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh, nguyên lãnh đạo sở của Bắc Ninh bị cáo buộc tạo điều kiện cho AIC, Sông Hồng trúng 6 gói thầu, nhận cảm ơn chục tỉ đồng.

Cô giáo trẻ ở Yên Bái chia sẻ về việc nổi tiếng khi dọn dẹp sau lũ

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Yên Bái - Hình ảnh cô giáo trẻ dọn dẹp giữa khung cảnh đổ nát sau cơn bão số 3 đã nhanh chóng lan truyền và thu hút sự chú ý của nhiều người.