Thủ tướng: Tuổi trẻ là khởi nghiệp, là đổi mới sáng tạo

Đạt Phan |

Chiều 14.10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có buổi tiếp xúc với hơn 700 cử tri đại diện cho lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên và nguồn nhân lực trẻ TP Cần Thơ trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Báo cáo trước cử tri, ông Đào Chí Nghĩa - Phó trưởng đoàn chuyên trách, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã báo cáo dự kiến các nội dung, chương trình kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, các cử tri trẻ TP Cần Thơ nêu nhiều vấn đề thiết thực, liên quan đến công tác giáo dục, đào tạo, việc làm cho thanh niên, sinh viên và nguồn nhân lực trẻ của thành phố nói riêng, của đất nước nói chung. Trong đó, các vấn đề về hạ tầng phục vụ chuyển đổi số, hạ tầng giao thông, vấn đề thu hút nhân lực trẻ qua đào tạo ở nước ngoài trở về phục vụ đất nước,... được các cử tri đặc biệt quan tâm.

Tiếp tục kiên định các mục tiêu

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng được tiếp xúc với các cử tri đại diện lực lượng đoàn viên, thanh niên, sinh viên và nguồn nhân lực trẻ trên địa bàn TP Cần Thơ - là lực lượng xung kích, nòng cốt trong bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước nói chung và Cần Thơ nói riêng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Đạt Phan
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Đạt Phan

Thông tin nhanh với cử tri những kết quả đạt được trong 9 tháng đầu năm, Thủ tướng cho rằng, kết quả đó có được là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, khoa học của Trung ương mà thường xuyên, trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của Quốc hội và các cơ quan trong hệ thống chính trị; sự chỉ đạo, điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các địa phương; sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; sự hỗ trợ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng tình hình quốc tế và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường với nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và thời cơ. Bối cảnh đó đòi hỏi các cấp, các ngành, các địa phương phải tiếp tục nắm chắc tình hình, tăng cường năng lực phân tích, dự báo để có phản ứng chính sách phù hợp, kịp thời, hiệu quả; đồng thời chuẩn bị kỹ các phương án, kịch bản, giải pháp ứng phó dứt khoát, hiệu quả, kịp thời, không để bị động, bất ngờ; giữ vững bản lĩnh trong mọi tình huống với khát vọng vươn lên mạnh mẽ.

Thủ tướng nêu rõ, tiếp tục kiên định mục tiêu tổng quát đề ra là ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn; chú trọng an sinh xã hội, bảo đảm đời sống nhân dân; giữ vững ổn định chính trị-xã hội, trật tự an toàn xã hội; đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh, đối ngoại; giữ gìn môi trường hoà bình, điều kiện thuận lợi cho phát triển đất nước,...

Tuổi trẻ là khát vọng, là hoài bão...

Trả lời ý kiến cử tri Lê Cẩm Huỳnh (đơn vị quận Thốt Nốt) về các giải pháp để tiếp tục thúc đẩy, khắc phục những hạn chế về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, nâng cao năng lực cho lực lượng thanh niên trong chuyển đổi số, Thủ tướng cho biết, thời gian qua, chúng ta đã đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược, trong đó có hạ tầng chiến lược và đào tạo nhân lực, bao gồm hạ tầng và nhân lực chuyển đổi số. Thủ tướng nhấn mạnh, muốn chuyển đổi số, trước hết phải đảm bảo 2 tiêu chí quan trọng là điện và sóng, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo. Bên cạnh đó, thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản nhằm bảo đảm sự liên kết, đồng bộ, thống nhất giữa các ứng dụng chuyên ngành, hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Theo Thủ tướng, cơ sở pháp lý của các vấn đề trên đã cơ bản đầy đủ nhưng do thực tiễn chuyển đổi số diễn ra rất nhanh, ý thức của mỗi người trong việc tự bảo vệ mình và nâng cao năng lực chuyển đổi số vẫn là yếu tố rất quan trọng. Thủ tướng mong muốn và tin tưởng thế hệ trẻ hoàn toàn có thể tự học tập và nâng cao năng lực số.

Cử tri nêu ý kiến với Thủ tướng và Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ. Ảnh: Đạt Phan
Cử tri Phạm Thái Thu (đơn vị quận Ninh Kiều) nêu ý kiến về việc đầu tư hạ tầng giao thông, cảng biển cho ĐBSCL. Ảnh: Đạt Phan

Trả lời ý kiến cử tri Phạm Thái Thu (đơn vị quận Ninh Kiều) đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan quan tâm đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng cảng biển, kết cấu hạ tầng các tuyến giao thông huyết mạch trong thời gian tới như tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM đến TP Cần Thơ, xây dựng trung tâm logistics, nạo vét luồng Định An,... Thủ tướng cho biết thời gian qua, Đảng, Nhà nước đã đặc biệt quan tâm, ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng giao thông tại ĐBSCL.

Thủ tướng thông tin thêm: Theo quy hoạch, tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ, chiều dài 174 km đi qua 6 tỉnh/thành phố (Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ) sẽ được đầu tư trước năm 2030. Hiện các cơ quan đang rất tích cực, nghiên cứu, huy động các nguồn lực thông qua hợp tác công tư, vay vốn nước ngoài… để triển khai tuyến đường sắt này.

Về xây dựng trung tâm logistics, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở để các địa phương trong hành lang vận tải chủ động trong việc thực hiện các chính sách đất đai, kêu gọi và thực hiện đầu tư xây dựng các cảng cạn gắn kết với trung tâm logistics, kho ngoại quan trong một tổng thể thống nhất.

Thực hiện Nghị quyết 45/2022/NQ-QH ngày 11.01.2022 của Quốc hội về việc nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai ngay việc phối hợp với UBND TP. Cần Thơ. Ngoài ra, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang khẩn trương triển khai việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ, với chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu 10.000 tấn trở lên ra vào các cảng của TP. Cần Thơ.

Cử tri Phạm Nguyễn Anh Thi (đơn vị Trường Đại học Cần Thơ) nêu ý kiến về việc thu hút, huy động nguồn nhân lực chất lượng cao đã qua đào tạo ở các nước phát triển được cống hiến, phục vụ đất nước. Ảnh: Đạt Phan
Cử tri Phạm Nguyễn Anh Thi (đơn vị Trường Đại học Cần Thơ) nêu ý kiến về việc thu hút, huy động nguồn nhân lực chất lượng cao đã qua đào tạo ở các nước phát triển được cống hiến, phục vụ đất nước. Ảnh: Đạt Phan

Trả lời ý kiến cử tri Phạm Nguyễn Anh Thi (đơn vị Trường Đại học Cần Thơ) về việc thu hút, huy động nguồn nhân lực chất lượng cao đã qua đào tạo ở các nước phát triển có điều kiện được cống hiến, phục vụ đất nước, Thủ tướng khẳng định quan điểm khuyến khích, tạo cơ hội cho thế hệ trẻ "bay nhảy", học tập, nghiên cứu, nâng cao trình độ ở nước ngoài. Để huy động nguồn nhân lực này, Thủ tướng cho rằng cần giữ được tình cảm của thế hệ trẻ với quê hương, đất nước, gốc gác của mình. Cùng với đó, cần coi trọng, kêu gọi, khuyến khích, có chế độ, chính sách phù hợp và tạo cơ chế, chính sách để đội ngũ nhân lực này làm việc, cống hiến cho đất nước.

Mặt khác, Thủ tướng cho rằng trước hết cần tôn trọng quyết định của mỗi người về nơi làm việc. "Ở đâu cũng được miễn là được phát huy tối đa khả năng của mình, tự lo được cho chính mình, giúp gia đình đình, góp phần cho xã hội, đất nước ấm no, hạnh phúc, khi có điều kiện thì đóng góp, khẳng định trách nhiệm với quê hương, đất nước", Thủ tướng nhấn mạnh.

"Tuổi trẻ là khởi nghiệp, là đổi mới sáng tạo, là hoài bão, là ước mơ, là lý tưởng, là khát vọng, là cống hiến vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh. Chúc các bạn thành công trên con đường khát vọng, khởi nghiệp, cống hiến, Tổ quốc và nhân dân đang trông chờ, tin tưởng, hy vọng vào thành công của các bạn", Thủ tướng nhắn nhủ.

Đạt Phan
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng gợi ý 5 nội dung để thúc đẩy phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, cuộc thi phụ nữ khởi nghiệp là diễn đàn lớn, sâu rộng, khơi dậy tiềm năng, nhiệt huyết, trí tuệ, tinh thần dám nghĩ, dám làm của phụ nữ Việt Nam trong hành trình khởi nghiệp, tạo động lực mạnh mẽ cho phụ nữ cả nước.

Thủ tướng mong Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Nhật Bản

Khánh Minh |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Chính phủ Nhật Bản tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu của Nhật Bản.

Thủ tướng nhắc lại tinh thần "Quyết chí ắt làm nên” khi thực hiện chuyển đổi số

PHẠM ĐÔNG - HOÀI ANH |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh chuyển đổi số là sự nghiệp của toàn dân, toàn xã hội, của cả hệ thống chính trị để góp phần hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước độc lập, hùng cường, thịnh vượng.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.