Thúc đẩy xây dựng cơ chế trao đổi, phối hợp giữa Quốc hội Việt Nam - Mỹ

Thanh Hà |

Chiều 26.5, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp đoàn Thượng nghị sĩ Mỹ do Thượng nghị sĩ Mike Crapo dẫn đầu đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Theo VOV, cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và các Thượng nghị sĩ Mỹ đã trao đổi thẳng thắn và nhất trí cao về nhiều vấn đề trong hợp tác hai nước và hai Quốc hội trong thời gian tới.

Hai bên đánh giá cao vai trò của hợp tác Quốc hội trong quan hệ hai nước. Thời gian gần đây, hai Quốc hội đã tăng cường các chuyến thăm lẫn nhau, các hoạt động trao đổi và tiếp xúc;

Ủng hộ và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội hai nước, thông qua thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là lãnh đạo cấp cao của Quốc hội, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các cơ quan Quốc hội hai nước và hoạt động hợp tác trên tất cả các lĩnh vực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ mong muốn Quốc hội hai nước tiếp tục mở rộng hợp tác dưới nhiều hình thức khác nhau để các nghị sĩ Mỹ và đại biểu Quốc hội Việt Nam hiểu biết thêm về tình hình mỗi nước và quan hệ song phương, đặc biệt là giữa các nghị sĩ trẻ;

Thúc đẩy xây dựng cơ chế trao đổi, phối hợp giữa Quốc hội hai nước, giữa các Ủy ban chuyên môn, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, các Trợ lí nghị sĩ và sớm thành lập Nhóm các nghị sĩ ủng hộ quan hệ Việt Nam - Mỹ tại Quốc hội Mỹ; nghiên cứu xây dựng cơ chế trao đổi, làm việc chính thức giữa các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội Việt Nam và Quốc hội Mỹ.

Về quan hệ kinh tế thương mại, hai bên nhất trí cho rằng, đây tiếp tục là điểm sáng và là động lực của quan hệ song phương với kim ngạch thương mại hai nước năm 2022 đạt con số kỷ lục 123 tỉ USD và Việt Nam đã trở thành một trong 8 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ và Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong nhiều năm.

Toàn cảnh cuộc tiếp. Ảnh: Quochoi.vn
Toàn cảnh cuộc tiếp. Ảnh: Quochoi.vn

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; đề nghị Quốc hội Mỹ tiếp tục ủng hộ việc duy trì quan hệ thương mại ổn định, lâu dài giữa hai nước; tiếp tục tạo thuận lợi cho nông sản Việt Nam như cá tra, tôm, nhập khẩu hoa quả; đề nghị Mỹ công nhận Quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh hai bên đã phối hợp trong khuôn khổ thảo luận về Sáng kiến Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF); đề nghị Mỹ chú trọng hợp tác kỹ thuật và xây dựng năng lực cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam và cả trong quá trình thảo luận cũng như trong thực thi các thỏa thuận đạt được trong khuôn khổ IPEF.

Thượng nghị sĩ Mike Crapo cho biết, sẽ chuyển thông điệp của Chủ tịch Quốc hội đến Tổng thống Mỹ, Quốc hội Mỹ và các nhà đàm phán của Mỹ khi đề cập đến việc tiếp tục tham gia của Mỹ trong việc bảo đảm tiếp cận thị trường và đàm phán các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, các hiệp định thương mại song phương...

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam ủng hộ vai trò Chủ tịch APEC của Mỹ, mong muốn Mỹ ủng hộ Việt Nam đăng cai năm APEC 2027. Về Biển Đông, Việt Nam đánh giá cao Mỹ ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN liên quan đến Biển Đông, trong đó có việc bảo đảm tự do hàng hải - hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế (UNCLOS 1982), không đe dọa và sử dụng vũ lực.

Chủ tịch Quốc hội và các Thượng nghị sĩ Mỹ cũng nhất trí cho rằng, hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước.

Dẫn lại câu nói của người Việt Nam “Trăm nghe không bằng một thấy”, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong các Thượng nghị sĩ Mỹ đến thăm Việt Nam nhiều hơn để thấy rõ hơn những thành tựu của Việt Nam trong phát triển bền vững, chăm lo an sinh xã hội.

Việt Nam không chỉ là một trong những quốc gia đi đầu thực hiện các Mục tiêu thiên niên kỷ mà còn đang rất tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, thực hiện chiến lược phát triển bao trùm, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội trân trọng mời đoàn nghị sĩ lưỡng viện Mỹ tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 của IPU do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 9 tới tại Hà Nội.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm ba nước Mỹ Latinh

Khánh Minh |

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức ba nước Mỹ Latinh gồm Cuba, Argentina và Đông Uruguay.

Mỹ sẽ tiếp tục dành nguồn lực hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh

Thanh Hà |

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định, chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục dành nguồn lực và ngân sách hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, tiếp tục ủng hộ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực quan trọng.

Đề nghị Mỹ hạn chế áp thuế chống bán phá giá hàng xuất khẩu của Việt Nam

Thanh Hà |

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam - Mỹ cần tiếp tục nỗ lực thúc đẩy trao đổi thương mại hài hòa, bền vững; đề nghị Mỹ hạn chế các biện pháp áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp và các biện pháp không cần thiết khác đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Trực tiếp bóng đá Nam Định 1-0 Lee Man: Rafaelson mở tỉ số

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Nam Định và Lee Man tại Cúp C2 châu Á, diễn ra lúc 19h00 hôm nay (18.9).

Vụ trẻ bị đánh, đá ở lớp: Phụ huynh, chủ nhà trẻ nói gì?

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Gia đình bé bị đánh rất xót con nhưng sẽ tha thứ cho cô. Chủ nhà trẻ xin lỗi vì quá nóng giận. Địa phương đã đình chỉ nhà trẻ.

Hành trình đi để trở về của Quán quân đường lên đỉnh Olympia

Nhóm PV |

Ước mơ được học tập, trải nghiệm ở môi trường quốc tế và sau đó sẽ quay trở lại Việt Nam, để hiện thực hóa khát vọng được cống hiến, được góp một phần công sức cho sự chuyển mình của đất nước - đây là điều mà Phan Minh Đức - quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2010 luôn ấp ủ và coi là lẽ sống. Hành trình trở về Việt Nam của Đức luôn có sự đồng hành của rất nhiều bạn trẻ, những người luôn khát khao được cống hiến cho đất nước, đơn giản vì muốn khẳng định: "Tôi là người Việt Nam". Hành trình đó, chúng tôi gọi là “đi để trở về" của những tài năng Việt.

TPHCM mưa lớn giờ tan tầm, nhiều tuyến đường ùn ứ kéo dài

Nguyên Chân |

Cơn mưa lớn xuất hiện vào giờ cao điểm chiều 18.9 khiến kẹt xe, ùn ứ trên nhiều tuyến đường ở TPHCM trở nên nghiêm trọng hơn.

Phương án trục vớt phương tiện và phần cầu Phong Châu bị sập

Tô Công |

Phú Thọ - Một phương án để cứu hộ, cứu nạn, trục vớt phương tiện chìm đắm và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi đã được đề xuất.