Vi phạm chính sách pháp luật với lao động nữ là khá phổ biến

Đức Thành - Xuân Hải |

Nhiều đại biểu Quốc hội băn khoăn về việc áp dụng pháp luật với lao động nữ chưa phù hợp, gây bất bình đẳng về thu nhập khi lao động nữ tới tuổi nghỉ hưu. Thậm chí, ngay trong thời gian công tác, việc vi phạm chính sách, pháp luật với lao động nữ cũng rất phổ biến.

Đại biểu Ngàn Phương Loan (Lạng Sơn) cho biết: "Nghị định 115 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về BHXH bắt buộc. Do quy định công thức tính lương hưu của nữ không có lộ trình thay dần 5 năm như của nam giới, dẫn đến số lao động nữ nghỉ hưu từ năm 2018 có tỉ lệ hưởng lương hưu thấp hơn hẳn so với nam giới, và so với người có cùng số năm đóng BHXH nghỉ hưu trong năm 2017, nhất là người có tới 30 năm đóng BHXH.

Theo tôi, cách tính này với lao động nữ chưa bình đẳng trong tổng thể nguyên tắc chung về thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới. Cần quan tâm hơn nữa đến nhóm giải pháp truyền thông, chú trọng tính thực chất hiệu quả của thông tin tuyên truyền, nhằm từng bước xoá bỏ những rào cản về bình đẳng giới trong tất cả các lĩnh vực" - đại biểu Loan đề nghị.

Từ những băn khoăn trên, đại biểu Loan đưa ra giải pháp "Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả trong thực hiện mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới, thì cần xem xét nghiên cứu lại một số chỉ tiêu của chiến lược đặt ra, dù đã được triển khai nhưng không có khả năng thu thập đầy đủ số liệu. Việc đánh giá tình hình triển khai và khả năng thực hiện sẽ như thế nào, khi đã đề ra nên có triển khai đánh giá".

Đại biểu Trương Thị Bích Hạnh (Bình Dương) thì cho rằng việc thực thi pháp luật với lao động nữ có nhiều điểm vi phạm rất phổ biến.

Đại biểu Hạnh nêu: "Tôi băn khoăn việc thực thi pháp luật với lao động nữ. Qua thanh tra 152 doanh nghiệp dệt may, có 55 doanh nghiệp không hoạt động đúng quy định pháp luật liên quan đến lao động nữ, chiếm 36%. 12 địa phương được tham gia thì có 6 địa phương có các doanh nghiệp vi phạm, chiếm tới 50%. Như vậy, việc vi phạm các chính sách pháp luật đối với lao động nữ trong các doanh nghiệp là khá phổ biến. Tuy nhiên, báo cáo của Chính phủ chưa thể hiện kết quả xử lý các vi phạm pháp luật về bình đẳng giới trong thời gian vừa qua".

Đức Thành - Xuân Hải
TIN LIÊN QUAN

Ngày mai, Hà Nội cưỡng chế thu hồi đất vàng mở đường lên 21m

HỮU CHÁNH |

Hà Nội - Quận Thanh Xuân sẽ cưỡng chế thu hồi đất 31 hộ dân trong 2 ngày 14 và 15.10 để thi công mở rộng đường Nguyễn Tuân dài 720m, vốn khoảng 400 tỉ đồng.

25 ngày dịch chuyển, 21 quốc gia châu Âu, 53 sân vận động

Ninh Linh |

Trong chuyến đi châu Âu mùa hè năm nay, bình luận viên Đức Anh tự hào vì bản thân đã đặt chân tới những sân vận động hàng đầu thế giới.

Kỳ lạ chuyện 2 vợ chồng cùng có tình cảm với một người (P2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cặp vợ chồng trong câu chuyện cùng có tình cảm với một người phụ nữ vì bà vợ là người đồng tính. Cuộc tình éo le này liệu sẽ đi về đâu?

Lời khai nghi phạm sát hại vợ giữa đường ở Vĩnh Phúc

An Vi |

Do níu kéo tình cảm bất thành, nghi phạm 27 tuổi đã sát hại vợ giữa đường rồi bỏ trốn.

Đưa con đường nổi tiếng lầy lội ở Đồng Nai ra khỏi dự án BOT

HÀ ANH CHIẾN |

Tuyến đường Nhà máy nước Thiện Tân (Hoàng Văn Bổn) được UBND tỉnh Đồng Nai đưa ra khỏi dự án BOT đường 768, Sở Giao thông Vận tải cấm xe tải để sửa chữa.

Vì sao Thanh Thúy chưa được ra sân ở giải bóng chuyền Thổ Nhĩ Kỳ?

MINH PHONG |

Chủ công Thanh Thúy chưa được trao cơ hội ra sân thi đấu cho câu lạc bộ Kuzeyboru sau 2 lượt trận đầu tiên tại giải bóng chuyền vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.

Cập nhật giá vàng chốt phiên 13.10: Lỗ nặng vì mua vàng nhẫn

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 13.10: Sau một tuần mua vào, nhà đầu tư trong nước lỗ tới 1,5-1,7 triệu đồng/lượng.

Độc đáo cây sanh tạo hình mái nhà ở Nam Định

Lương Hà |

Nam Định - Chỉ từ 2 cây sanh, ông Nguyễn Văn Chung ở thị trấn Ninh Cường (huyện Trực Ninh) đã uốn cành, cắt tỉa cây tạo thành hình mái nhà độc đáo.