Tháng 10.2022, thành viên người Australia gốc Việt Hanni Phạm đã trở thành đại sứ thương hiệu Gucci. Tháng 12.2022, em út Hyein gia nhập gia đình đại sứ Louis Vuitton, nối gót đàn anh BTS.
Ngay tháng đầu tiên của năm mới, ADOR tuyên bố, thành viên người Australia gốc Hàn Danielle đã được chọn làm đại sứ toàn cầu của Burberry. Hai thành viên còn lại trong nhóm là Minji và Haerin cũng đang tiếp xúc với các thương hiệu cao cấp như Dior, Chanel.
Truyền thông Hàn Quốc dự đoán, NewJeans sẽ sớm trở thành nhóm nhạc mà tất cả các thành viên đều trở thành đại sứ thời trang.
Lý do các thương hiệu chọn NewJeans
Các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4 hiện đang chiếm ưu thế tại Hàn Quốc với nhiều sản phẩm âm nhạc được khán giả yêu thích.
NewJeans nhanh chóng trở thành nhóm nhạc nổi bật trên đường đua Kpop khi ra mắt dưới trướng ADOR (công ty con trực thuộc tập đoàn HYBE) và do một tay CEO Min Hee Jin chỉ đạo sản xuất.
Min Hee Jin là cựu giám đốc nghệ thuật SM Entertainment. Cô từng tham gia xây dựng hình ảnh, thương hiệu cho các nhóm nhạc “huyền thoại” nhà SM như SNSD, SHINee, EXO, Red Velvet, f(x)...
Nhờ tư duy sáng tạo của Min Hee Jin, NewJeans mang đến thứ âm nhạc thời thượng, phong cách khác lạ, được coi là “làn gió mới" của Kpop trong năm 2022. Sự đầu tư khủng của tập đoàn HYBE cho ADOR và danh tiếng từ “đàn anh" BTS giúp NewJeans có một bệ phóng cực kỳ thuận lợi khi ra mắt.
Những năm gần đây, các thương hiệu quốc tế dần đẩy mạnh hoạt động sang thị trường Châu Á. Rất nhiều sao Hàn Quốc, từ diễn viên, ca sĩ, vận động viên… đã được lựa chọn là gương mặt đại diện của các thương hiệu. Đặc biệt là những thần tượng Kpop, khi âm nhạc Hàn Quốc đang dần phủ sóng toàn cầu.
Điển như như 4 thành viên Blackpink, Jennie, Lisa, Jisoo, Rosé lần lượt là đại sứ thương hiệu toàn cầu cho Chanel, Celine, Dior và Yves Saint Laurent. Cả nhóm BTS và ngôi sao “Squid Game" Jung Ho Yeon được chọn làm đại sứ toàn cầu của Louis Vuitton…
Các ngôi sao Hàn Quốc có fandom ngày càng lớn mạnh trên toàn thế giới. Người hâm mộ Kpop rất chịu chi để ủng hộ thần tượng làm đại sứ cho các thương hiệu. Sức chi nói chung của khách hàng Châu Á đối với thời trang cao cấp cũng ngày càng tăng.
Vì vậy, các thương hiệu bắt đầu “săn đón” sớm những ngôi sao trẻ, thần tượng mới nổi để tiếp bước việc quảng bá cho đối tượng khách hàng trẻ ở Châu Á. Đến thế hệ thứ 4 Kpop, dường như danh phận đại sứ thời trang đã không còn là điều xa lạ, không mất nhiều thời gian tiếp xúc như trước.
BTS phải nhường đãi ngộ cho NewJeans?
Việc các thành viên NewJeans trở thành đại sứ các thương hiệu thời trang cao cấp nằm trong xu hướng chung của Kpop hiện nay. Tuy nhiên, công chúng đang tranh cãi về việc NewJeans được bổ nhiệm danh phận đại sứ quá sớm, chỉ vài tháng sau khi ra mắt.
Theo SCMP, sự nổi tiếng của NewJeans là một phần, nhưng việc nhóm được quản lý bởi tập đoàn giải trí hàng đầu Hàn Quốc - HYBE Labels - cũng là nguyên nhân NewJeans có bước lấn sân mạnh mẽ sang lĩnh vực thời trang.
Tất cả các thành viên NewJeans đều dưới 20 tuổi, thậm chí thành viên nhỏ nhất mới 14 tuổi đã là đại sứ Louis Vuitton. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi biết rằng nguồn lực của công ty đã giúp ích cho sự phát triển của nhóm.
Nhưng những ngày gần đây, khán giả đặt ra nghi vấn, phải chăng “tài nguyên" thời trang của NewJeans thực chất vốn là dành cho BTS.
Suốt 9 năm, BTS tập trung vào hoạt động nhóm, nên không có những hợp đồng đại diện riêng của mỗi cá nhân. Cả nhóm chỉ làm đại sứ toàn cầu cho Louis Vuitton.
Từ giữa năm ngoái, BTS mới bắt đầu đẩy mạnh hoạt động solo cho từng thành viên. Các thành viên được chụp họa báo riêng, tiếp xúc với các thương hiệu.
Hồi tháng 6.2022, V tham dự show thời trang của Celine ở Paris (Pháp) cùng đại sứ toàn cầu Lisa (Blackpink) và nam diễn viên Park Bo Gum. Song, sau nhiều tháng, khi Park Bo Gum đã được tuyên làm gương mặt đại diện mới của Celine, phía V vẫn “im hơi lặng tiếng".
Xét về danh tiếng, BTS hoàn toàn áp đảo NewJeans, nhưng các hợp đồng đại diện thương hiệu lại liên tục về tay NewJeans thay vì BTS.
Nhiều khán giả đặt nghi vấn, vì BTS chuẩn bị lần lượt nhập ngũ nên các hợp đồng đại diện đã được đẩy sang cho “đàn em" cùng tập đoàn. Điều này khiến fandom nhóm nhạc 7 thành viên bức xúc với cách tập đoàn HYBE “ưu ái" NewJeans và “ém" hoạt động của BTS.