Bạn có đang mắc sai lầm tài chính tuổi 20?

Thanh Huyền |

Thế nào là sai lầm tài chính? Bạn có đang mắc phải những sai lầm “đáng lo ngại” không? Cùng tham khảo bài viết sau để nhanh chóng tìm ra câu trả lời nhé!

Không có kế hoạch chi tiêu rõ ràng

Một sai lầm thường thấy nhất ở các bạn trẻ là tư duy cho rằng kế hoạch chi tiêu không thực sự cần thiết. Song, thực tế chứng minh, nếu không có phương án chi tiêu hợp lý thì thu nhập của bạn có cao bao nhiêu vẫn có thể “lâm” vào cảnh nợ nần.

 

Mua nhà vượt quá khả năng tài chính

“An cư lập nghiệp” - chân lý muôn đời của người dân Việt. Song, mua nhà là một trong những mục tiêu dài hạn, cần xem xét, cân nhắc kỹ càng và lên kế hoạch chi tiết.

Dĩ nhiên, sở hữu một căn nhà khang trang, rộng rãi là niềm ao ước của không riêng mình bạn, tuy nhiên, mua nhà ngoài khả năng tài chính rất dễ khiến cuộc sống của bạn trở nên khó khăn do áp lực tiền bạc dồn nén, ngân sách suy yếu.

Bỏ qua quỹ khẩn cấp và quỹ hưu trí

Người trẻ tuổi hay “mơ mộng” các mục tiêu tài chính xa hơn mà đôi khi lại bỏ qua vấn đề nhỏ nhặt này.

Trên thực tế, các khoản hưu trí giá trị thực sự ở thời gian tích lũy. Do đó, bắt đầu tiết kiệm tiền ngay từ bây giờ sẽ giúp bạn xây dựng nguồn tài chính dư dả, đảm bảo chi tiêu phát sinh khi có kế hoạch nghỉ hưu sớm ở tuổi 40.

Trì hoãn tiết kiệm

Tiết kiệm ngay từ tuổi đôi mươi có thể chuyển thành một ngôi nhà, một chiếc xe,... khi bạn lớn tuổi. Song, sai lầm tài chính cá nhân hay gặp ở các bạn trẻ lại xem nhẹ và trì hoãn vấn đề này.

Xem nhẹ các khoản nợ

Khi gặp bất trắc trong các vòng xoáy tài chính, vay vốn luôn là giải pháp được đề xuất đầu tiên.

Đa phần người trẻ luôn có thói quen chi tiêu “quá tay”, tiêu xài vào những thú không cần thiết, lạm dụng vay nợ để rồi bị cuốn vào vòng xoáy nợ nần đau đầu.

Thu nhập chỉ đến từ một nguồn

Trên thực tế, những người tự do tài chính sớm hay có kế hoạch nghỉ hưu sớm không bao giờ chỉ có duy nhất một nguồn thu nhập. Hài lòng với mức lương ổn định thực chất là một sai lầm tài chính nghiêm trọng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Nạn nhân bẫy chi tiêu

Ngay cả khi nào quản lý chi tiêu tốt, bạn cũng có thể dễ dàng “dính bẫy” chi tiêu. Một số bẫy chi tiêu thường gặp:

Bẫy giảm giá và khuyến mãi: Ban đầu bạn không có ý định mua nhưng lại bị thu hút khi nó giảm giá, đại đa số mọi người sẽ có xu hướng mua vì cho rằng mình có lợi. Đây là một thói quen không tốt, dễ khiến bạn tiêu dùng những món đồ không thực sự cần thiết.

Bẫy phút chót: Khi không có nhiều thời gian để chọn lựa, vào phút chót, bạn thường chấp nhận bỏ ra một số tiền lớn hơn để có được món hàng đó.

Trên đây, bài viết đã đề cập đến 7 sai lầm tài chính thường gặp nhất ở tuổi 20. Bạn có thể đọc thêm nhiều thông tin ngân hàng, kiến thức tài chính hay khác tại blog: https://www.tcqtkd.edu

Thanh Huyền
TIN LIÊN QUAN

Bộ Tài chính: Từ giờ đến cuối năm, giá nhiều mặt hàng có áp lực lớn

ĐÌNH TRƯỜNG |

Ngày 28.9, Bộ Tài chính ra thông cáo liên quan đến yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh, tăng cường các biện pháp quản lý, điều hành giá.

Fed tăng mạnh lãi suất ảnh hưởng tài chính cá nhân như thế nào?

Thanh Hà |

Việc Fed tăng lãi suất ngày 21.9 dẫn tới lãi suất thuế thế chấp tăng vọt, doanh số bán nhà sụt giảm, thẻ tín dụng và các khoản vay mua ôtô đắt hơn ở Mỹ.

Việt Nam ưu tiên thu hút nguồn tài chính xanh, các nguồn lực để tăng trưởng bền vững

Hải Anh |

Tại cuộc gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Giám đốc toàn cầu Bill Winters chuyển tới Thủ tướng báo cáo của Ngân hàng Standard Chartered về chủ đề “Việt Nam: Chuẩn bị cho bước nhảy vọt”.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.