SABECO lần thứ 6 góp mặt trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023 của Forbes Việt Nam

Huỳnh Nguyên |

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 17 tháng 8 năm 2023, tại Lễ trao giải tôn vinh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất (Bảng xếp hạng Forbes 50), Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã được vinh danh trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất” do Tạp chí Forbes Việt Nam bình chọn. Đây là năm thứ 6 liên tiếp SABECO được vinh danh, cho thấy chiến lược kinh doanh hiệu quả cũng như năng lực cạnh tranh bền vững của công ty trong nhiều năm qua.

Bảng xếp hạng Forbes 50 đánh giá dựa trên báo cáo tài chính kiểm toán hợp nhất của công ty đang niêm yết tại sở Giao dịch TP HCM (HSX) và sở Giao dịch Hà Nội (HNX) và đáp ứng các tiêu chí gồm: tỉ lệ tăng trưởng kép về doanh thu, lợi nhuận, tỉ lệ ROE, ROC và tăng trưởng EPS giai đoạn 2018 – 2022; đánh giá mức phát triển bền vững của doanh nghiệp: vị thế công ty trong ngành, nguồn gốc lợi nhuận, chất lượng quản trị doanh nghiệp, triển vọng ngành…

Dựa trên báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, SABECO ghi nhận mức doanh thu thuần đạt 34.979 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 5.500 tỉ đồng, tăng trưởng tương ứng 32,6% và 40% so với năm 2021. Đây cũng là mức lợi nhuận kỷ lục từ trước đến nay của công ty, vượt trội so với mục tiêu lợi nhuận đã đề ra năm trước đó.

SABECO 6 năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023 của Forbes Việt Nam. Nguồn: SABECO
SABECO 6 năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất năm 2023 của Forbes Việt Nam. Nguồn: SABECO

Tiếp nối thành công năm 2022, trong năm 2023 SABECO đặt mục tiêu tăng 15% về doanh thu thuần lên 40.272 tỉ đồng, và lợi nhuận sau thuế lên 5.775 tỉ đồng, tăng 5% so với năm 2022. Bên cạnh đó, SABECO đã lên kế hoạch mua lại quyền sở hữu chi phối tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Sài Gòn - Bình Tây (Sabibeco) và nâng tỉ lệ sở hữu tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn miền Tây lên 70%, giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chi phí và gia tăng hiệu suất kinh doanh.

 Doanh thu thuần của SABECO đạt 34.979 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 32.6% so với cùng kỳ. Nguồn: SABECO
Doanh thu thuần của SABECO đạt 34.979 tỉ đồng trong năm 2022, tăng 32,6% so với cùng kỳ. Nguồn: SABECO

Kinh doanh gắn liền với phát triển bền vững

Kể từ khi nhận được khoản đầu tư từ nước ngoài từ 2018 đến nay, SABECO đã bước vào tiến trình chuyển đổi gồm 3 giai đoạn để nâng cao năng lực cạnh tranh, củng cố vị thế dẫn đầu và đảm bảo các mục tiêu dài hạn của doanh nghiệp. Chính thức bước vào giai đoạn 2 của tiến trình chuyển đổi từ 2022, SABECO đã gặt hái những thành công nhất định về mặt kết quả kinh doanh thông qua 6 trụ cột chiến lược gồm Bán hàng (Sales), Thương hiệu/Tiếp thị (Brand/Marketing), Sản xuất (Production), Chuỗi cung ứng (Supply Chain), Con người (People) và Mở khóa (Unlock) với sự hỗ trợ của dự án SABECO 4.0 và các sáng kiến quản trị.

Bên cạnh đó, về mặt mở rộng quy mô sản xuất, tính đến hiện tại, SABECO không ngừng phát triển với hệ thống gồm 26 nhà máy với tổng công suất sản xuất hàng năm đạt khoảng 2,5 tỉ lít, và 11 công ty thương mại thành viên.

Dây chuyền sản xuất Bia Saigon. Nguồn: SABECO
Dây chuyền sản xuất Bia Saigon. Nguồn: SABECO

Song hành cùng mục tiêu phát triển kinh doanh, SABECO đẩy mạnh mục tiêu phát triển bền vững 4C, trong đó, bao gồm các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) phù hợp với mục tiêu chung của Tập đoàn và mục tiêu chiến lược quốc gia. Trong tháng 05/2023, SABECO đã ký kết hợp tác với Tập đoàn năng lượng Singapore SP Group (SP) lắp thêm điện mặt trời tại 9 nhà máy bia, nâng tổng số nhà máy trong hệ thống sử dụng nguồn năng lượng mặt trời lên 17 nhà máy vào cuối năm 2023. Sau khi hoàn thành, dự án ước tính đáp ứng gần 23% lượng điện tiêu thụ tại các nhà máy, giúp tiết kiệm 25 triệu kWh điện, tương đương 18,000 tấn CO2 được cắt giảm mỗi năm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp đã giảm lượng nước sử dụng để sản xuất mỗi lít bia từ 5 lít (năm 2018) xuống còn dưới 3 lít (năm 2022); áp dụng hệ thống xử lý nước thải CIP trong sản xuất và ứng dụng các giải pháp bao bì bền vững (vỏ lon mỏng hơn, hộp carton và chai bia nhẹ hơn), đồng thời tái sử dụng vỏ chai, vỏ lon bia… nhằm hạn chế lượng rác thải ra môi trường. Ngoài ra, các nhà máy bia trong hệ thống của SABECO còn sử dụng nhiên liệu sinh khối (biomass) từ thực vật (trấu, mùn cưa, vỏ hạt điều và lá cây) thay cho lò hơi đốt bằng nhiên liệu hóa thạch, góp phần giảm thiểu lượng khí thải ra môi trường.

Với thương hiệu Bia Saigon mang di sản lịch sử hơn 148 năm, SABECO không ngừng đổi mới, chú trọng đầu tư vào phát triển sản phẩm mới và làm mới thương hiệu nhằm nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với nhóm khách hàng trẻ. Vào dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, SABECO và Bia Saigon sẽ “trình làng” thêm 5 hương vị bia mới kết hợp khéo léo với các nguyên liệu quen thuộc của Việt Nam, thông qua sự kiện “Lễ hội bia Vũng Tàu – Vòng quanh Thế giới cùng Bia Saigon” .

Những nỗ lực tổng hòa đó đã cho thấy một chiến lược dài hạn, có tầm nhìn và được triển khai xuyên suốt của SABECO để hướng đến mục tiêu nâng tầm vị thế thương hiệu Việt.

Trải qua 148 năm hình thành và phát triển trong ngành sản xuất đồ uống, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn – SABECO đã xác lập vị thế là một trong các tập đoàn hàng đầu Việt Nam.

Hệ thống toàn quốc của SABECO gồm 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên và mạng lưới hàng trăm ngàn điểm bán trải dài khắp cả nước. SABECO tự hào mang đến một danh mục các thương hiệu bia được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích như Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill, Bia 333, Bia Saigon Special, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager and Bia Saigon Gold.

Các thương hiệu biểu tượng của chúng tôi, Bia Saigon và Bia 333, luôn có tiêu chuẩn chất lượng được chứng nhận bởi các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Bia Saigon đã nhiều năm được bình chọn là Thương hiệu quốc gia. Gần đây nhất là 8 huy chương Vàng và Bạc của Viện Kiểm Định Đồ Uống (BTI) của Mỹ, Giải vô địch Bia Châu Á 2022, huy chương vàng giải thưởng Bia quốc tế (IBA) 2019, giải Vàng, Bạc, Đồng tại Cúp Bia quốc tế 2019 (IBC), giải Vàng, Bạc tại Giải thưởng Bia quốc tế tại Úc 2020 (AIBA) và huy chương Vàng, Bạc tại giải thưởng Monde Selection 2021.

Với cam kết đầu tư phát triển kinh doanh đi đôi với phát triển bền vững, SABECO luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi tích cực để nâng cao vị thế thương hiệu Việt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cộng đồng và Việt Nam. Theo đó, mô hình phát triển bền vững của SABECO chú trọng vào 4 mục tiêu Consumption (Tiêu thụ) - Conservation (Bảo tồn) - Country (Đất nước) - Culture (Văn hóa).

Huỳnh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

SABECO khích lệ lối sống năng động, tích cực trong doanh nghiệp và cộng đồng

Huỳnh Nguyên |

Không chỉ lan tỏa đến cộng đồng, lối sống năng động, tích cực còn được Tổng công ty Cổ phần – Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) khuyến khích rộng rãi trong đội ngũ nhân viên, cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp đối với đời sống sức khỏe và tinh thần của người lao động.

SABECO đồng hành cùng sự kiện “Lễ hội bia Vũng Tàu” 2023

Huỳnh Nguyên |

Ngày 9.8.2023, Ủy ban Nhân dân TP Vũng Tàu, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và Công ty Quảng cáo Gia Hòa công bố tổ chức sự kiện “Lễ hội bia Vũng Tàu” (Vũng Tàu Beerfest) với chủ đề “Vòng quanh thế giới cùng Bia Saigon.”

SABECO đồng hành cùng cẩm nang Michelin quảng bá ẩm thực Việt Nam

Huỳnh Nguyên |

Trong lần ra mắt đầu tiên tại Việt Nam, cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới Michelin (Michelin Guide) đã vinh danh 103 nhà hàng, quán ăn trong nước, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá.

SABECO: 3 năm liên tiếp đồng hành cùng Tiền Phong Marathon

Huỳnh Nguyên |

SABECO tiếp tục chung tay cùng báo Tiền Phong viết tiếp câu chuyện về thúc đẩy lối sống khỏe mạnh, rèn luyện thể chất trong cộng đồng, đồng thời quảng bá danh lam thắng cảnh và nét đẹp văn hóa địa phương

Ưu đãi ở Khu thương mại tự do Đà Nẵng thu hút doanh nghiệp

Hoàng Bin - Mỹ Linh |

Chính sách thu hút đầu tư và cơ chế ưu đãi của Khu thương mại tự do Đà Nẵng nhận được sự quan tâm lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Loạt thương hiệu âm thầm rời khỏi mặt bằng "đất vàng" Hà Nội

Thu Giang |

Hà Nội - Nhiều thương hiệu, cửa hàng kinh doanh đang âm thầm rút lui khỏi mặt bằng tuyến phố trung tâm Thủ đô.

Tin 20h: “Sâu đẻ ra tiền” nhiễm bệnh hàng loạt ở Lâm Đồng

NHÓM PV |

“Sâu đẻ ra tiền” nhiễm bệnh hàng loạt ở Lâm Đồng; Dân lo lắng khi bãi biển dự kiến thành nơi đổ chất nạo vét...

CII chi hàng nghìn tỉ đồng đầu tư vào loạt dự án mới

Lục Giang |

CII có những động thái đầu tư vào loạt dự án mới. Trong khi đó, công ty phải lùi thời gian trả cổ tức để cơ cấu lại nguồn tiền đầu tư và trả nợ trái phiếu.

SABECO khích lệ lối sống năng động, tích cực trong doanh nghiệp và cộng đồng

Huỳnh Nguyên |

Không chỉ lan tỏa đến cộng đồng, lối sống năng động, tích cực còn được Tổng công ty Cổ phần – Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) khuyến khích rộng rãi trong đội ngũ nhân viên, cho thấy sự quan tâm của doanh nghiệp đối với đời sống sức khỏe và tinh thần của người lao động.

SABECO đồng hành cùng sự kiện “Lễ hội bia Vũng Tàu” 2023

Huỳnh Nguyên |

Ngày 9.8.2023, Ủy ban Nhân dân TP Vũng Tàu, Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và Công ty Quảng cáo Gia Hòa công bố tổ chức sự kiện “Lễ hội bia Vũng Tàu” (Vũng Tàu Beerfest) với chủ đề “Vòng quanh thế giới cùng Bia Saigon.”

SABECO đồng hành cùng cẩm nang Michelin quảng bá ẩm thực Việt Nam

Huỳnh Nguyên |

Trong lần ra mắt đầu tiên tại Việt Nam, cẩm nang ẩm thực danh giá thế giới Michelin (Michelin Guide) đã vinh danh 103 nhà hàng, quán ăn trong nước, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin danh giá.

SABECO: 3 năm liên tiếp đồng hành cùng Tiền Phong Marathon

Huỳnh Nguyên |

SABECO tiếp tục chung tay cùng báo Tiền Phong viết tiếp câu chuyện về thúc đẩy lối sống khỏe mạnh, rèn luyện thể chất trong cộng đồng, đồng thời quảng bá danh lam thắng cảnh và nét đẹp văn hóa địa phương