Thôn bản vùng cao yên tâm sản xuất với hệ thống đèn đường

Huỳnh Nguyên |

Nếu như trước đây, mỗi lần có việc đi hoặc về khuya, người dân xã Mường Hoong, huyện Đăk Glei, Kon Tum luôn nơm nớp lo lắng khi phải lưu thông trên những con đường tối tăm không ánh đèn; thì giờ đây, hệ thống đèn bằng năng lượng mặt trời đang tạo điều kiện để bà con yên tâm lao động và sản xuất.

Đường làng rạng rỡ trong ánh đèn

Đến với xã Mường Hoong vào những ngày cuối tháng 10, khi trời đã khuya, tôi bất ngờ bởi không còn cảnh tượng u tối, mà giờ đây, tuyến đường Thông Làng Mới được thắp sáng rạng rỡ trong ánh đèn.

Theo chân dì Y Năng đi dọc tuyến đường “lạ lẫm” vào nhà, dì phấn khởi cho hay tôi ghé thăm xã đúng vào thời điểm hệ thống đèn bằng năng lượng mặt trời sắp được khánh thành tại Thông Làng Mới. Hôm sau, dì và con trai mời tôi tập trung tại nhà của Bí thư Đoàn xã, đồng chí A Dung, để hỗ trợ đoàn viên thanh niên và người dân địa phương hoàn thiện nốt các bước cuối cùng trước khi khánh thành. Sáng hôm đó, từ rất sớm, mọi người đã tất bật sơn cột, lắp đèn, kiểm tra các trụ móng vừa được xây. Dẫn tôi tham quan khu vực lắp đèn, ông A Dung chia sẻ:

“Mường Hoong là xã đặc biệt khó khăn của huyện Đăk Glei, Kon Tum. Do địa hình có nhiều đồi núi chia cắt, phức tạp, mùa mưa kéo dài, nên giao thông đi lại đặc biệt khó khăn. Nhất là vào buổi tối, việc đi lại của bà con luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn vì thiếu đèn đường. Vì vậy, kinh tế - xã hội khu vực khó phát triển, dẫn đến tỷ lệ hộ nghèo của xã rất cao, là một trong những xã có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất của tỉnh Kon Tum”.

Thanh niên tình nguyện cùng bà con xã Mường Hoong háo hức cùng lắp đặt hệ thống đèn đường bằng năng lượng mặt trời. Nguồn: Sabeco
Thanh niên tình nguyện cùng bà con xã Mường Hoong háo hức cùng lắp đặt hệ thống đèn đường bằng năng lượng mặt trời. Nguồn: Sabeco

Do đó, theo lời đồng chí, những năm gần đây, toàn xã Mường Hoong đã xác định xây dựng hệ thống đèn đường là một trong những yếu tố quan trọng để cải thiện đời sống an sinh xã hội địa phương.

Và Thông Làng Mới là một trong những tuyến đường được lắp đèn năng lượng mặt trời thuộc dự án Thắp sáng đường quê do Trung ương Đoàn TNCS HCM (Trung ương Đoàn) phối hợp thực hiện cùng Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO).

Hệ thống đèn chiếu sáng năng lượng mặt trời được lựa chọn do có nhiều lợi thế phù hợp với điều kiện thực tiễn của các thôn bản vùng cao, đặc biệt về mặt chi phí. Nếu như việc sử dụng đèn điện lưới buộc các hộ dân phải trả tiền điện mỗi tháng, thì vận hành đèn năng lượng mặt trời lắp một lần lại có thể dùng được vài năm, không quá tốn kém lại mang lại lợi ích lâu dài.

Ngay khi khởi động dự án, các hộ dân xã đều vô cùng ủng hộ. Tham gia vào quá trình hoàn thiện công trình hôm đó, ông A Cam cho biết: “Đường miền núi quanh co, vô cùng trắc trở với nhiều dốc đèo, nên chúng tôi đi lại khó khăn lắm. Trước đây, các thôn chưa có đèn điện, nếu buộc phải ra đường vào ban đêm, chúng tôi phải mang theo đèn pin. Còn không thì cứ ở nhà cho chắc”.

Vì thế, theo lời chia sẻ của ông, từ khi dự án Thắp sáng đường quê được triển khai, bà con mừng lắm. Đường sáng, ban đêm mọi người gặp nhau dễ dàng hơn. Tình nghĩa xóm làng từ đó cũng thêm gắn bó. Ngoài ra, tình trạng trộm cắp vặt cũng hạn chế, đời sống khu vực dần được nâng lên ít nhiều.

Tuyến đường Thông Làng Mới, huyện Đăk Glei, Kon Tum, chính thức bừng sáng rạng rỡ bởi ánh điện và niềm vui vào cuối tháng 10. Nguồn: Sabeco
Tuyến đường Thông Làng Mới, huyện Đăk Glei, Kon Tum, chính thức bừng sáng rạng rỡ bởi ánh điện và niềm vui vào cuối tháng 10. Nguồn: Sabeco

Ánh đèn sẽ luôn được thắp sáng

Dự án Thắp sáng đường quê nhằm hỗ trợ mục tiêu Chiến lược Quốc gia về Tăng trưởng xanh 2021-2030, tầm nhìn 2050 và mục tiêu chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. Theo đó, trong năm 2022, SABECO cam kết đồng hành cùng Trung ương Đoàn thực hiện 34KM tuyến đường đèn năng lượng mặt trời cho 34 khu vực nông thôn thuộc 34 tỉnh thành Việt Nam. Dự kiến, khi các tuyến đường được hoàn thành, sẽ góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội ở các khu vực này, đồng thời thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo, mang lại môi trường bền vững và an toàn cho hơn 210.000 hộ gia đình nơi đây.

Bên cạnh đó, SABECO cũng hỗ trợ kinh phí để phối hợp cùng Trung ương Đoàn để xây dựng 30 sân thể thao cộng đồng tại 30 tỉnh thành trong giai đoạn 2022-24. Dự án nhằm nuôi dưỡng lối sống khoẻ mạnh đặc biệt là ở vùng nông thôn và thúc đẩy sự phát triển của thể thao Việt Nam.

Với thương hiệu hàng đầu là Bia Saigon, ngoài các chiến lược phát triển kinh doanh, SABECO cũng cam kết mang đến những giá trị tích cực cho cộng đồng với chiến lược phát triển bền vững xoay quanh 4Cs: Đất nước (Country), Văn hóa (Culture), Bảo tồn (Conservation) và Tiêu thụ (Consumption).

Chương trình Thắp sáng đường quê chính thức được khởi động bởi SABECO và Trung ương Đoàn từ tháng 7.2022. Nguồn: Sabeco
Chương trình Thắp sáng đường quê chính thức được khởi động bởi SABECO và Trung ương Đoàn từ tháng 7.2022. Nguồn: Sabeco
Huỳnh Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội: Người dân khốn khổ vì tuyến phố không đèn đường giữa Thủ đô

nhóm pv |

Phố Yên Lãng (Hà Nội) được cải tạo khang trang từ năm 2013 với hai làn đường, đầy đủ cây xanh cũng như hệ thống chiếu sáng đô thị. Thế nhưng từ khi tuyến phố thông xe đến nay, toàn bộ hệ thống chiếu sáng hai bên đường lại không hoạt động khiến cho cả tuyến phố dài khoảng 1km, nối từ ngã tư Thái Hà đến đường Láng, chìm trong bóng tối.

SABECO và thương hiệu Bia Saigon được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á (APEA) 2022

Nguyên Thanh |

Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) và thương hiệu dẫn đầu - Bia Saigon, đã được vinh danh ở hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á (Corporate Excellence 2022) và Thương hiệu truyền cảm hứng (Inspirational Brand Awards 2022) tại lễ vinh danh Giải thưởng Doanh nghiệp Châu Á – Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) năm 2022.

SABECO chung tay cùng Trung ương Đoàn “Thắp sáng đường quê” và “Nâng bước thể thao”

Trung Tâm |

Ngày 17.7.2022 tại Lễ ra quân Ngày cao điểm “Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới” điểm cấp Trung Ương năm 2022 tại Huyện Tháp Mười, Tỉnh Đồng Tháp, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn) và Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã chính thức công bố hai dự án cộng đồng “Thắp sáng đường quê” và “Nâng bước thể thao”. Đây là một phần trong khuôn khổ hợp tác đối tác 3 năm được ký kết trước đó giữa hai bên giai đoạn 2022 – 2025.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.