Danh hiệu này tiếp nối chuỗi thăng hạng về thương hiệu đầy ấn tượng trong năm nay ở cả trong và ngoài nước của Vinamilk như Thương hiệu sữa lớn thứ 6 thế giới, tiềm năng nhất toàn cầu với định giá 2,8 tỉ USD (Brand Finance), Thương hiệu giá trị cao nhất trong ngành F&B (Forbes Việt Nam).
Thương hiệu Quốc gia - ngày càng gia tăng giá trị
3 tiêu chí cốt lõi thể hiện năng lực cạnh tranh, vị thế của doanh nghiệp (DN) trên thị trường, bao gồm: Chất lượng - Đổi mới; Sáng tạo; Năng lực tiên phong. Giải thưởng THQG VN năm 2022 đã tôn vinh 172 DN với tổng số 325 sản phẩm. Đây là những DN đi đầu, có năng lực cạnh tranh cao trên thị trường quốc tế.
Theo báo cáo của Brand Finance (tháng 9.2022), VN được đánh giá là điểm sáng trong bức tranh xây dựng, phát triển THQG. Thương hiệu này có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới giai đoạn 2019-2022 với mức tăng kỷ lục 74%. Cụ thể, năm 2019 giá trị THQG VN là 247 tỉ USD, thì đến năm 2022, giá trị đã đạt đến 431 tỉ USD, giúp VN được nâng hạng trong Top 100 giá trị THQG mạnh trên thế giới. Sự tăng trưởng kỉ lục này cũng có dấu ấn rất lớn từ những thương hiệu năng động, nhạy bén biến thách thức thành cơ hội, quản trị thương hiệu tốt, từ đó góp phần gia tăng giá trị THQG VN trên trường quốc tế.
Riêng trong ngành sữa, Vinamilk hiện là thương hiệu có giá trị cao nhất. Các sản phẩm đặc trưng, tạo dựng được tình yêu thương hiệu đối với người tiêu dùng như Sữa bột Vinamilk Dielac; Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk 100%; Sữa đặc có đường Ông Thọ; Sữa chua uống men sống Probi; Sữa chua Vinamilk đã tiếp tục được vinh danh là sản phẩm đạt THQG năm 2022-2024.
Năm nay, Cty cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk) với 2 sản phẩm chủ lực sữa tươi, sữa chua Mộc Châu Milk vinh dự lần đầu tiên được vinh danh THQG VN, sau gần 3 năm trở thành thành viên của Vinamilk. Đây là kết quả đáng ghi nhận của quá trình đổi mới toàn diện về phát triển thương hiệu, hệ thống quản trị, nâng cao chất lượng các sản phẩm. Mộc Châu Milk cũng nằm trong Top 25 thương hiệu F&B dẫn đầu với giá trị 28 triệu USD.
Với chủ đề “Kiến tạo tương lai - Enabling the future”, chương trình THQG truyền tải thông điệp: Hành trình nâng tầm vị thế thương hiệu Việt để “sánh vai các cường quốc năm châu”, Chương trình THQG mang ý nghĩa giá trị bảo chứng về uy tín, chất lượng cho các DN VN.
Chia sẻ về chủ đề này, Bà Bùi Thị Hương - Giám đốc điều hành Vinamilk - cho biết: “Thương hiệu không bất biến mà sẽ luôn vận động trên những hành trình mới, dòng chảy mới. Khi thế hệ người tiêu dùng thay đổi, hành vi, quyết định mua sắm, chi tiêu, thị hiếu, sở thích, góc nhìn, tình cảm thay đổi. Đó là lý do trong 46 năm qua, thương hiệu Vinamilk luôn tìm kiếm sự đổi mới, sáng tạo, dựa trên những giá trị cốt lõi đã xây dựng, để tiếp tục khẳng định giá trị thương hiệu tại VN, góp phần tích cực mang THQG VN ra thế giới”.
Nâng cao giá trị thương hiệu sữa Việt
Từ đầu năm 2022 đến nay, Vinamilk đại diện cho DN VN liên tục tham gia các triển lãm, hội chợ, diễn đàn, sự kiện xúc tiến thương mại, hội nghị quốc tế lớn của ngành sữa tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc, Mỹ, Dubai… với các chủ đề về thương hiệu, phát triển bền vững.
Câu chuyện xây dựng tình yêu thương hiệu của đã được đại diện Vinamilk chia sẻ tại Hội nghị sữa Châu Á tại Singapore (tháng 10.2022): Với hành trình 33 năm của một thương hiệu sữa bột trẻ em nổi tiếng Dielac. Thành công xuất khẩu (XK) lô sản phẩm Dielac đầu tiên năm 1997 là cột mốc lớn đánh dấu việc VN có thể XK sản phẩm sữa ra nước ngoài. Những năm sau đó, Vinamilk đã cho thấy sự nhạy bén trong việc xây dựng thương hiệu để gia tăng giá trị cho sản phẩm XK, hơn thế là từng bước mang thương hiệu sữa của VN ra thế giới.
Đến nay, sữa bột trẻ em Dielac vẫn là sản phẩm XK chủ lực của Vinamilk. Tên gọi “Dielac” cũng đã quen thuộc với các đối tác, nhà phân phối, người tiêu dùng nhiều nước. Từ đó, mở đường cho rất nhiều nhãn hiệu khác như sữa đặc Ông Thọ… bắt đầu hành trình “vươn xa” của mình.
Các chiến lược về định vị, xây dựng, đưa thương hiệu đi ra thế giới của Vinamilk đã góp phần giúp cho DN giữ phong độ trên hành trình tiến đến mục tiêu Top 30 DN sữa lớn nhất thế giới (thứ hạng hiện tại: 36). Là thương hiệu tiềm năng nhất toàn cầu, theo đánh giá của các chuyên gia: Vinamilk còn nhiều cơ hội để thương hiệu sữa “tỉ đô” này tiếp tục gia tăng mạnh về giá trị trong giai đoạn mới.
Vinamilk tính đến nay đã xuất khẩu đi 57 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vinamilk hiện có hơn 45 đơn vị thành viên trong và ngoài nước, trong đó có đến 17 nhà máy, 15 trang trại cùng hơn 20.000 người lao động. Năm 2021, Vinamilk đạt doanh thu hơn 61.000 tỉ đồng, đóng góp ngân sách nhà nước 4.794 tỉ đồng. Doanh nghiệp này cũng đang triển khai loạt dự án lớn như Nhà máy sữa Hưng Yên, Thiên đường sữa Mộc Châu, Liên doanh với Nhật trong mảng bò thịt…