Tiến tới chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư
Phát biểu tại Chương trình “Ngày Chuyển đổi số” ngành ngân hàng năm 2023, đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng C06 - cho biết:
Bộ Công an đang hoàn thiện giải pháp để cung cấp dịch vụ chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư để tạo thêm kênh thông tin tham khảo cho các tổ chức tài chính, ngân hàng đánh giá hiệu quả trước khi giải ngân các khoản tín dụng, nhất là các khoản tín dụng nhỏ giải ngân nhanh giảm thiểu tín dụng đen đang ngày càng phát triển mạnh ảnh hưởng tới đời sống xã hội.
Cục Cảnh sát Quản lí hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đang phối hợp với 5 ngân hàng (BIDV, Vietcombank, Vietinbank, Pvcombank, VIB) triển khai thí điểm giải pháp định danh, xác thực khách hàng trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID tiến tới cung cấp toàn bộ dịch vụ xác thực thông tin công dân phục vụ nghiệp vụ ngành ngân hàng.
Ngoài ra, định đanh diện tử còn tích hợp các công cụ số khác như: Chữ kí số công cộng, sim thuê bao, ví điện tử, hợp đồng điện tử… từng bước hoàn thiện hệ sinh thái công dân số theo Nghị quyết số 50 của Chính phủ.
Đại tá Vũ Văn Tấn cho biết Bộ Công an đang triển khai hoàn thiện hạ tầng công nghệ, tổ chức triển khai kết nối hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu về phòng, chống rửa tiền để xác thực thông tin khách hàng phục vụ công tác quản lí Nhà nước về phòng, chống rửa tiền đảm bảo nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.
51 triệu dữ liệu khách hàng tại CIC được làm sạch
Thời gian qua, Bộ Công an đã hoàn thành việc xây dựng, quản trị, vận hành Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với 104 triệu dữ liệu công dân Việt Nam đảm bảo nguyên tắc “đúng - đủ - sạch - sống”. Bộ Công an đã cấp trên 80 triệu thẻ Căn cước công dân gắn chip điện tử, đang phấn đấu hết Quý II/2023 là 40 triệu tài khoản định danh điện tử.
Bàn về ứng dụng dữ liệu dân cư, căn cước công dân, định danh và xác thực điện tử - động lực thúc đẩy chuyển đổi số ngành ngân hàng, đại tá Vũ Văn Tấn cho biết:
“Thời gian qua, ngành ngân hàng đã phối hợp tập trung làm sạch toàn bộ 51 triệu dữ liệu khách hàng tại Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam và các tổ chức tín dụng đảm bảo 100% dữ liệu khách hàng được xác minh với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”.
Hiện Bộ Công an đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ xác thực thẻ căn cước công dân phục vụ ngành ngân hàng và bước đầu triển khai. Nhiều ngân hàng đã ứng dụng giải pháp xác thực thẻ căn cước công dân từ Bộ Công an qua đó tiết kiệm chi phí quản lí, tối ưu hệ thống, số hóa dữ liệu tạo lập quy trình điện tử toàn diện góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh dịch vụ.
Phát hiện giấy tờ giả mạo, lừa đảo thông qua đối chiếu sinh trắc học
“Trước đây cán bộ ngân hàng và cán bộ cơ quan Nhà nước khó có thể phân biệt được thật giả đối với căn cước công dân cũ. Hiện nay đối với căn cước công dân gắn chip, cán bộ ngân hàng có thể sử dụng thiết bị ngay tại quầy để phân biệt thẻ là thật hay giả” - đại tá Vũ Văn Tấn - Phó Cục trưởng C06, Bộ Công an - cho biết.
Thời gian qua, Bộ Công an đã phối hợp với các tổ chức ngân hàng xác minh thông tin công dân gắn với giấy tờ nghi ngờ giả mạo, lừa đảo thông qua đối sánh sinh trắc học từ đó xác minh nhân thân, qua đó góp phần phòng ngừa rủi ro tài chính, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm.
Hiện tại, Bộ Công an đã có “Bản đồ số” cho phép thống kê, phân tích, dự báo các chỉ số dữ liệu như: mật độ, độ tuổi, dân tộc, tôn giáo, trình độ, quan hệ hôn nhân, thành phần gia đình… Đây là dữ liệu quan trọng mà ngành ngân hàng rất cần thiết để hoạch định chính sách kinh doanh, chiến lược đầu tư tài chính, tín dụng, mở rộng thị trường, maketing sản phẩm mà không tốn kém chi phí cho khảo sát, đánh giá thị trường.