Cập nhật giá vàng chốt phiên 14.5: Vàng SJC "nhảy múa", vàng nhẫn phục hồi

KHƯƠNG DUY (T/H) |

Cập nhật giá vàng chốt phiên 14.5: Tính đến 17h30, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 86-89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn ở mức 74,9-76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng thế giới niêm yết ở ngưỡng 2.344,5 USD/ounce.

Cập nhật giá vàng SJC

Giá vàng SJC trong nước chốt phiên 14.5.2024.
Giá vàng SJC trong nước chốt phiên 14.5.2024.
Giá vàng miếng SJC ghi nhận tại Tập đoàn DOJI. Đơn vị: Triệu đồng/lượng. Biểu đồ: Khương Duy
Giá vàng miếng SJC ghi nhận tại Tập đoàn DOJI. Đơn vị: Triệu đồng/lượng. Biểu đồ: Khương Duy

Dù giá vàng điều chỉnh giảm, tuy nhiên vẫn ở ngưỡng cao. Trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước tổ chức thành công phiên đấu thầu ngày 14.5 với 81 lô tương đương 8.100 lượng vàng được bán ra, nhiều người quyết định bán.

Ghi nhận của PV Lao Động tại một số cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn Hà Nội vào ngày 14.5, lượng khách giao dịch rất đông. Khách hàng đã đến xếp hàng giao dịch từ khi cửa hàng chưa mở cửa.

Đáng chú ý tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu trên đường Trần Nhân Tông, sáng 14.5 có thời điểm chỉ có 2 cây vàng miếng SJC và mỗi khách hàng vào mua chỉ được tối đa 2 lượng vàng Rồng Thăng Long.

Anh Ngô Quang Anh - quản lý tại cơ sở kinh doanh vàng trên đường Trần Nhân Tông - cho biết: "Gần đây, có rất nhiều người tới để mua vàng nên có rất nhiều "cò mồi" đã chờ để trao đổi vàng ở bên ngoài cửa hàng. Người dân khi đến mua cần hết sức cẩn thận để tránh những rủi ro không đáng có".

Biến động giá vàng nhẫn 9999

Tính đến 17h30 hôm nay 14.5, giá vàng nhẫn 9999 tại Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở ngưỡng 75,03-76,43 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với chốt phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn được đơn vị này điều chỉnh tăng 150.000 đồng/lượng chiều mua vào và tăng 50.000 đồng/lượng chiều bán ra.

Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) niêm yết giá nhẫn tròn trơn 9999 ở ngưỡng 74,9-76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giữ nguyên cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên giao dịch hôm qua.

Giá vàng nhẫn tròn 9999 Hưng Thịnh Vượng tại Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết ở ngưỡng 75,15-76,65 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với chốt phiên giao dịch hôm qua, giá vàng nhẫn được đơn vị này tăng 200.000 đồng/lượng cả hai chiều mua vào và bán ra.

Giá vàng thế giới

Diễn biến giá vàng thế giới. Đơn vị tính: USD/ounce. Biểu đồ: Khương Duy
Diễn biến giá vàng thế giới. Đơn vị tính: USD/ounce. Biểu đồ: Khương Duy

Dự báo giá vàng

Giá vàng thế giới tăng nhẹ trong bối cảnh chỉ số USD không có nhiều thay đổi. Ghi nhận lúc 18h00 ngày 14.5, chỉ số US Dollar Index đo lường biến động của đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt ở ngưỡng 105,080 điểm (giảm 0,03%).

Trả lời phỏng vấn gần đây của Kitco News, chiến lược gia đầu tư toàn cầu Tim Hayes của Ned Davis Research kỳ vọng giá vàng cuối cùng sẽ vượt qua mức cao kỷ lục của tháng trước là trên 2.448 USD/ounce, nhưng sự bứt phá có thể không xảy ra cho đến khi Fed thực sự cắt giảm lãi suất.

Theo Larry McDonald - nhà sáng lập hệ thống báo cáo Bear Traps Report, vàng có xu hướng tăng giá đáng kể và dự đoán sẽ đạt mức 3.000-3.500 USD/ounce trong 12-18 tháng tới.

Trong khi đó Alex Kuptsikevich - nhà phân tích thị trường cấp cao tại FxPro, dự báo trong ngắn hạn vàng khó có thể giảm về mức giá sâu. Vàng sẽ đạt mức giá 2.536 USD/ounce vào cuối năm.

Giải pháp bình ổn thị trường vàng

Trao đổi với PV Lao Động, TS. Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế nhận định, trước hết cần phải cho phép tăng lượng cung vàng để phù hợp với thị trường Việt Nam và nhu cầu của người dân và các gia đình ở Việt Nam. Bằng cách cho phép một số doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn, tiêu chí đáp ứng điều kiện để có thể nhập khẩu vàng vào Việt Nam.

Thứ hai là phải loại bỏ thương hiệu quốc gia độc quyền SJC, bởi thương hiệu này cũng không khác nhiều so với các thương hiệu khác, nhưng chênh lệch giá so với các thương hiệu khác khá cao. Điều này đã tạo ra một giá trị ảo cho bản thân thương hiệu SJC.

Nhấn mạnh về việc tăng giá “ảo” của vàng SJC, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, nếu tăng lượng cung vàng, giá vàng Việt Nam sẽ về sát hơn với giá vàng thế giới vì nhu cầu mua vàng hiện tại đã giảm hơn so với trước đây rất nhiều. Trong đó, nhu cầu đầu cơ giảm mạnh, hiện chủ yếu là nhu cầu tích trữ, tích cóp và thừa kế.

Bên cạnh đó, cần phải tăng cường khâu phối kết hợp giữa Ngân hàng Nhà nước với các cơ quan, bộ ngành khác nhau để kiểm tra, đánh giá, giám sát thị trường, đảm bảo công khai, minh bạch và hoạt động hiệu quả hơn nữa.

Ngoài ra, cần phải tăng cường hợp tác quốc tế, để vừa chống buôn lậu vàng, cũng như việc đảm bảo cung – cầu để thị trường vàng liên thông tốt hơn nữa trong thời gian tới.

"Tôi nghĩ nếu chúng ta tháo gỡ được những điểm này thì về cơ bản việc vận hành, quản lý thị trường vàng sẽ tốt hơn trong thời gian tới", ông Lực chia sẻ.

KHƯƠNG DUY (T/H)
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng sụt giảm, nhà đầu tư vội vã chốt lời

Đền Phú |

Giá vàng liên tục giảm, nhiều người quyết định chốt lời. Lượng khách đến giao dịch vàng có xu hướng đảo chiều từ mua chuyển sang bán.

Giá vàng hôm nay 14.5: Vàng nhẫn giảm sốc bất chấp vàng miếng neo cao

KHƯƠNG DUY |

Giá vàng hôm nay 14.5: Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 đang được các đơn vị kinh doanh trong nước điều chỉnh giảm mạnh. Trong khi đó giá vàng SJC vẫn ở mức cao, giao dịch quanh ngưỡng 86-89 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng khó bứt phá cho đến khi FED cắt giảm lãi suất

Khương Duy (Theo Kitco) |

Dù đà tăng giá vàng khá vững chắc, tuy nhiên một số chuyên gia đưa ra nhận định, kim loại quý chỉ có thể bứt phá khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) thực sự cắt giảm lãi suất.

Bác tin "lái đò Chùa Hương bị cắt suất sau khi đi hỗ trợ bão lũ"

KHÁNH AN |

Mạng xã hội hiện đang lan truyền thông tin nhiều lái đò Chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) sau khi chuyển đò đi cứu trợ vùng lũ bị cắt suất, không cho chèo đò phục vụ khách.

Lý do tiếp tục đề nghị truy tố cựu Bí thư TX Bến Cát

ĐÌNH TRỌNG |

Sau khi phục hồi điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã hoàn tất điều tra, ra kết luận chuyển hồ sơ đề nghị truy tố cựu Bí thư TX Bến Cát.

Thủ tướng Israel tuyên bố mở rộng mục tiêu chiến sự ở Gaza

Thanh Hà |

Israel tuyên bố mở rộng mục tiêu trong cuộc chiến ở Gaza, bao gồm việc để những người Israel chạy trốn khỏi các khu vực gần biên giới Lebanon trở về nhà.

Thu nhập thấp, công nhân xoay xở lo chi phí đầu năm học

NGỌC DIỆP |

Để lo các khoản chi tiêu đầu năm học mới cho con, nhiều công nhân, người lao động phải tiết kiệm, xoay xở đủ mọi cách.

Gia hạn xác minh vụ luận án tiến sĩ bị tố đạo văn

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Đại học Huế vừa có thông báo liên quan đến vụ việc luận án tiến sĩ của trưởng phòng nghiên cứu khoa học bị tố đạo văn.