Giá vàng tăng cao, ngân hàng xây dựng lại dự trữ

Phương Anh (Theo Kitco) |

Theo Kitco, một số chuyên gia cho rằng đã đến lúc ngân hàng Thụy Sĩ xem xét việc mua trở lại dù giá vàng đang cao kỷ lục.

Theo ông Peter Kuster (làm việc tại Finews) cho biết, 25 năm trước, 15 ngân hàng trung ương đã ký thỏa thuận vàng, mở ra cánh cửa cho hoạt động bán vàng của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ (SNB).

Thỏa thuận này được thiết kế để điều phối hoạt động bán vàng của các ngân hàng trung ương, với quyết định chung là bán không quá 2.000 tấn vàng thỏi trong 5 năm tiếp theo. Tuy nhiên, SNB đã bán 1.300 tấn vàng từ năm 2000 đến năm 2005, hơn một nửa so với dự trữ ban đầu là 2.590 tấn.

“Vào thời điểm đó, nhiều lập luận đã được đưa ra chống lại việc coi vàng như một khoản đầu tư. Những lập luận này đã được chứng minh là không chính xác, thúc đẩy nhu cầu cần đánh giá lại” - Peter Kuster nhận định.

Tại thời điểm 1h30 ngày 28.9.2024 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.663,465 USD/ounce.
Tại thời điểm 1h30 ngày 28.9.2024 (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 2.645,3 USD/ounce.

Từ năm 2007 đến năm 2009, SNB đã bán thêm 250 tấn vàng. "Không giống như lần bán đầu tiên, số tiền thu được không được phân phối mà được tái đầu tư vào các tài sản ngoại tệ. SNB biện minh cho giao dịch này bằng cách lập luận rằng lượng vàng nắm giữ của họ đã trở thành một phần quá lớn trong dự trữ ngoại hối của họ" - Peter Kuster nhấn mạnh.

Sau đó, cử tri Thụy Sĩ đã bác bỏ đề xuất vào tháng 11.2014, yêu cầu SNB phải duy trì ít nhất 20% dự trữ của mình bằng vàng. Peter Kuster - cho rằng: "Sáng kiến ​​này có thể đã thất bại do "điều khoản không bán" được cân nhắc kỹ lưỡng. Điều này sẽ hạn chế nghiêm trọng tính linh hoạt của chính sách tiền tệ của SNB".

Kuster cho biết hiệu suất vượt trội của vàng so với nhiều tài sản tài chính khác đã được xác thực nhiều lần. “Trong báo cáo thường niên năm 2023, SNB lưu ý rằng vàng tạo ra lợi nhuận trung bình hàng năm là 4,3% bằng franc Thụy Sĩ trong giai đoạn 2009 - 2023. Trong khi các khoản đầu tư bằng ngoại tệ (trái phiếu và cổ phiếu) chỉ kiếm được 0,4% cùng kỳ. Riêng cổ phiếu cũng khó có thể vượt trội hơn vàng, với mức lợi nhuận 4,5% kể từ năm 2005, khi SNB bắt đầu đầu tư vào chúng” - vị chuyên gia nói thêm.

“Các quốc gia nước ngoài có thể gây sức ép buộc Thụy Sĩ nắm giữ trái phiếu chính phủ của họ, vì nếu không thì chi phí tái cấp vốn của họ có thể tăng lên. Trong nước, chính sách đầu tư của SNB từ lâu đã là mục tiêu của các yêu cầu chính trị, đặc biệt là xung quanh vấn đề bền vững. Vào tháng 9, nhóm nghiên cứu Avenir Suisse đã kêu gọi SNB phải đầu tư rộng rãi và trung lập vào cổ phiếu và trái phiếu doanh nghiệp mà không loại trừ tài sản dựa trên các tiêu chí bền vững hoặc các mối quan ngại chính trị” - Peter Kuster cho biết.

Theo quan điểm của Peter Kuster, Avenir Suisse đã bỏ qua vai trò độc đáo của vàng - một tài sản không có rủi ro đối tác với nhóm vận động hành lang tương đối yếu và ít chịu ảnh hưởng bởi áp lực chính trị.

“Thời điểm thích hợp để SNB mua vàng trở lại chắc chắn cần phải bàn luận. Tuy nhiên, vàng có thể được coi là bảo hiểm chống lại các cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế nghiêm trọng, cũng như sự gián đoạn trong hệ thống tài chính và tiền tệ. Theo quan điểm này, giá vàng đại diện cho khoản phí bảo hiểm này. Khi khoản phí bảo hiểm cao, nó chỉ phản ánh rằng thị trường không coi rủi ro của một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng là không đáng kể" - Peter Kuste nhấn mạnh.

Theo đó, Kuster kết luận rằng đây là những lý do thuyết phục để SNB đánh giá lại vấn đề về vàng sau một phần tư thế kỷ.

Xem thêm các tin bài liên quan đến giá vàng TẠI ĐÂY...

Phương Anh (Theo Kitco)
TIN LIÊN QUAN

Giá vàng nhẫn một đường bứt phá từ đầu năm 2024 đến nay

Phương Anh |

Từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường vàng có nhiều biến động mạnh. Giá vàng nhẫn liên tục lập những kỷ lục mới, giá vàng miếng cũng liên tục “nhảy múa”.

Giá vàng tăng sốc tạo cột mốc lịch sử mới

Khương Duy (Theo Kitco) |

Đêm qua, thị trường kim loại quý ghi nhận bước ngoặt lớn khi giá vàng tương lai tăng vọt lên mức cao chưa từng có 2.700 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 27.9: Tiếp tục phá mốc cao nhất

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 27.9: Tiếp đà tăng mạnh. Giá vàng thế giới vừa tiếp tục phá mốc cao nhất mọi thời đại.

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.

Xuất hiện hố sâu 2m trên QL18 đoạn qua Bắc Ninh

Vân Trường |

Bắc Ninh - Khoảng 20h ngày 27.9, tại QL18 đoạn xã Châu Phong, thị xã Quế Võ bất ngờ xuất hiện một hố sâu khiến giao thông bị ách tắc.

Thời gian xuất hiện không khí lạnh, xua tan nắng nóng

NHÓM PV |

Đại diện cơ quan khí tượng cho biết, dự báo không khí lạnh sẽ khiến nền nhiệt trong những ngày đầu tháng 10 giảm nhanh.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Gold price surges to new historic milestone

Khương Duy (Theo Kitco) |

Last night, the precious metals market recorded a major turning point when gold futures prices skyrocketed to an unprecedented high of $2,700/ounce.

Gold price today September 27: Continues to break the highest mark

Khương Duy |

Gold price today 9/27: Continued strong increase. World gold price has just continued to break the all-time high mark.