Lãi suất tăng nóng: Có nên chia nhỏ tiền để gửi nhiều gói tiết kiệm?

Khương Duy |

Lãi suất huy động những ngày gần đây vẫn tiếp tục tăng nóng. Nếu đang có 500 triệu và băn khoăn có nên chia nhỏ khoản tiền này để gửi tiết kiệm không, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Có nên chia nhỏ tiền để gửi nhiều gói tiết kiệm?

Trên thị trường hiện nay, mỗi ngân hàng sẽ niêm yết biểu lãi suất với các kỳ hạn và hình thức gửi khác nhau. Cùng 1 kỳ hạn nhưng có ngân hàng niêm yết lãi suất cao gấp rưỡi đơn vị khác. Hay trong chính một ngân hàng, mức lãi suất cho hình thức gửi tiền online sẽ cao hơn khá nhiều so với gửi tiết kiệm truyền thống.

Khi gửi tiết kiệm, bạn có thể cân nhắc về nhu cầu sử dụng khoản tiền đó trong tương lai. Nếu không có nhu cầu sớm sử dụng, bạn có thể lựa chọn các kỳ hạn dài để được hưởng mức lãi suất cao. Ngược lại, nếu có nhu cầu sử dụng tiền trong thời gian tới, bạn nên cân nhắc các kỳ hạn ngắn.

Ví dụ bạn có trong tay 500 triệu muốn gửi tiết kiệm. Trường hợp bạn có nhu cầu sử dụng khoảng 200 triệu trong nửa năm tới, hãy chia nhỏ khoản tiền của mình. Bạn có thể gửi 200 triệu cho kỳ hạn 6 tháng và 300 triệu cho các kỳ hạn dài hơn để hưởng mức lãi suất cao.

Thực tế biểu lãi suất cho kỳ hạn 6 tháng hiện nay cũng đang ở ngưỡng kỷ lục. Cụ thể, SCB vừa trở lại với ngôi quán quân lãi suất trên thị trường khi vừa tăng mức huy động kỳ hạn 6 - 11 tháng, lên mức 9,9%/năm (tiền gửi tiết kiệm online, lĩnh lãi cuối kỳ). Ngân hàng này áp dụng mức lãi suất cao hơn lên tới 9,95% cho kỳ hạn 12, 13, 15, 18, 24, 36 tháng.

Hay tại một số như SaigonBank, GPBank, KienlongBank, BaoVietBank... mức lãi suất được niêm yết ở ngưỡng khá cao. Các ngân hàng trên chi trả cho kỳ hạn 6 tháng quanh ngưỡng 9-9,6%/năm. Trên thị trường mức lãi suất trung bình trong hệ thống ngân hàng với kỳ hạn 6 tháng quanh ngưỡng 7,8%/năm.

OceanBank với mức lãi suất huy động lên tới 10%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. SaigonBank niêm yết lãi suất 10%/năm cho các kỳ hạn 12, 15, 18, 24, 36 tháng; lãi suất 10,5%/năm cho kỳ hạn 13 tháng.

Dưới đây là biểu lãi suất được một số ngân hàng niêm yết trên website, bạn đọc có thể tham khảo:

Tổng hợp các ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường hiện nay. Đồ hoạ Trà My
Tổng hợp các ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường hiện nay. Số liệu ghi nhận ngày 28.11.2022. Bảng: Trà My
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm của cá nhân tại SaigonBank. Ảnh chụp màn hình sáng 29.11.
Lãi suất tiền gửi tiết kiệm của cá nhân tại SaigonBank. Ảnh chụp màn hình ngày 29.11.2022.
Lãi suất tiết kiệm điện tử tại GPBank. Ảnh chụp màn hình tối ngày 29.11.2022.
Lãi suất tiết kiệm điện tử tại GPBank. Ảnh chụp màn hình ngày 29.11.2022.
Biểu lãi suất của VietcomBank.
Biểu lãi suất của Vietcombank. Ảnh chụp màn hình ngày 29.11.2022.
Biểu lãi suất của Agribank. Ảnh chụp màn hình ngày 29.11.2022.
Biểu lãi suất của Agribank. Ảnh chụp màn hình ngày 29.11.2022.
Biểu lãi suất của Agribank. Ảnh chụp màn hình ngày 29.11.2022.
Biểu lãi suất online của Kienlongbank. Ảnh chụp màn hình ngày 29.11.2022.
Biểu lãi suất online của Kienlongbank. Ảnh chụp màn hình ngày 29.11.2022.

Hai ngân hàng giảm lãi suất tiền vay

Đáng chú ý trong khi nhiều ngân hàng liên tục tăng huy động lãi suất thì xuất hiện hai ngân hàng giảm lãi suất tiền vay. Từ nay đến ngày 31.12.2022, HDBank giảm lãi suất cho vay lên đến 3,5%/năm (chương trình đối với khách hàng cá nhân và doanh nghiệp ở các nhóm ngành nghề khác nhau, với số tiền giảm lãi suất lên tới 120 tỉ đồng. Chương trình này được áp dụng đối với các khoản ký hợp đồng kể từ ngày 1.11 đến ngày 31.12.2022.

Vietcombank công bố giảm lãi suất cho vay với mức giảm tới 1,0%/năm đối với các khoản vay VNĐ cho các khách hàng doanh nghiệp và khách hàng cá nhân hiện hữu kéo dài từ  ngày 1.11.2022 đến hết ngày 31.12.2022.

Tuy nhiên, việc hạ lãi suất như hai ngân hàng trên là ví dụ hiếm hoi trong bối cảnh cuộc đua lãi suất càng về cuối năm càng nóng.

* Thông tin về lãi suất chỉ mang tính chất tham khảo và có thể thay đổi trong từng thời kỳ. Vui lòng liên hệ điểm giao dịch ngân hàng gần nhất hoặc hotline ‎để được tư vấn cụ thể.

Xem thêm các bài viết khác về lãi suất ngân hàng cao nhất TẠI ĐÂY

Khương Duy
TIN LIÊN QUAN

Cuộc đua lãi suất ngày càng nóng: Gửi 200 triệu nhận 9,9 triệu sau 6 tháng

Khương Duy |

Khảo sát 20 ngân hàng trong hệ thống, lãi suất kỳ hạn 6 tháng đang được điều chỉnh tăng mạnh. Nếu có 200 triệu và chưa biết nên chọn ngân hàng nào, bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Kinh tế 24h: Gửi tiết kiệm ở đâu để nhận lãi suất cao?

Khương Duy |

VN-Index vượt mốc 1.000 điểm; Xử lý tài sản bảo đảm ngân hàng gặp nhiều khó khăn; Gửi tiết kiệm ở đâu để nhận lãi suất cao?... là những tin tức kinh tế đáng chú ý 24h qua.

Có 250 triệu, gửi tiết kiệm ở đâu để nhận lãi suất cao?

Khương Duy |

Cơn sốt tăng lãi suất tại các ngân hàng chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Mức lãi suất từ 9% trở lên đã trở thành mức nền lãi suất mới của thị trường.

Tìm giải pháp cho ngư dân mất kết nối giám sát trên biển

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Cục Thủy sản, nhà mạng VinaPhone - VNPT, Chi cục Thủy sản và người dân đã có buổi làm việc để tháo gỡ việc mất kết nối giám sát hành trình.

Nghi vấn Iran dùng tên lửa siêu thanh tấn công Israel

Khánh Minh |

Iran được cho là lần đầu tiên sử dụng tên lửa siêu thanh Fattah 1 trong cuộc tấn công vào Israel, song các chuyên gia vũ khí đã bày tỏ hoài nghi.

HLV Kim Sang-sik tìm nhân tố trẻ cho tuyển Việt Nam

MINH PHONG |

Khi các trụ cột đang sa sút, huấn luyện viên Kim Sang-sik buộc phải tìm những nhân tố trẻ mới cho đội tuyển Việt Nam.

Người dân Hà Nội khoác áo dài, hào hứng đón không khí lạnh

HOÀNG XUYẾN - VIỆT ANH |

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết Hà Nội bắt đầu chuyển sang mát mẻ, se lạnh vào buổi sáng.

Huyện nông thôn mới đầu tiên của Quảng Ninh lên thành phố

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Ngày 1.11.2024, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thành phố Đông Triều thuộc tỉnh Quảng Ninh sẽ chính thức có hiệu lực.