Lãi suất tối đa khi cho vay nợ

Xuyên Đông |

Việc tính lãi suất khi cho vay nợ là nhu cầu chính đáng của người cho vay. Tuy nhiên, không phải người cho vay muốn tính lãi suất bao nhiêu cũng được.

Theo quy định tại Điều 468 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định về lãi suất như sau:

1.  Lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

2. Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.

Như vậy trong trường hợp có thỏa thuận về lãi suất, các bên không được thỏa thuận vượt quá con số 20%/năm. Trường hợp thỏa thuận lãi suất vượt quá không những vô hiệu trước pháp luật mà người cho vay có thể bị xử phạt hành chính. Thậm chí bị xử lý hình sự theo điều 201 Bộ Luật Hình sự 2015.

Điều 201 Bộ Luật Hình sự 2015 quy định về Tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự như sau:

1. Người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 05 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật dân sự, thu lợi bất chính từ 30.000.000 đồng đến dưới 100.000.000 đồng hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

2. Phạm tội thu lợi bất chính từ 100.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Xuyên Đông
TIN LIÊN QUAN

Lãi suất SCB tăng cao, có 300 triệu nên gửi kỳ hạn nào?

Khương Duy |

SCB hiện là ngân hàng có mức lãi suất huy động cao nhất trên thị trường là 8,9% cho kỳ hạn 36 tháng. Nếu có 300 triệu và chưa biết lựa chọn kỳ hạn nào bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây.

Ngân hàng bơm thêm vốn, lãi suất lập đỉnh 10 năm

LAM DUY |

Trong tuần đầu của tháng 10.2022, dù Ngân hàng Nhà nước (NHNN) bơm ròng mạnh vốn trên thị trường mở, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng vẫn lên mức cao nhất tính từ năm 2012 đến nay.

Lãi suất ngân hàng hôm nay: Liệt kê các ngân hàng lãi suất nóng 8,5%

Trà My |

Lãi suất ngân hàng hôm nay 17.10: Cập nhật lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất hiện nay tại Agribank, Sacombank, SCB, Vietcombank... Hiện SCB đang có lãi suất cao nhất thị trường.

Chủ tàu du lịch Hạ Long lao đao sau bão Yagi

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Mặc dù hoạt động du lịch đã phục hồi sau bão Yagi, nhưng những chủ tàu du lịch TP Hạ Long bị chìm đắm vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Giao công an xác minh việc "hôi của" trên cao tốc ở Phú Thọ

Tô Công |

Phú Thọ - UBND huyện Cẩm Khê giao Công an và chính quyền xã Minh Tân xác minh, làm rõ thông tin "hôi của" trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Nam Định có tân Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

Lương Hà |

Nam Định - Chiều ngày 30.9, Sở GDĐT tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh bổ nhiệm Giám đốc Sở GDĐT.

Xe cứu thương cháy rụi trên đường đưa bệnh nhân chuyển viện

Hoài Phương |

Bình Định - Trung chuyển bệnh nhân từ Phú Yên ra Bình Định, chiếc xe cứu thương bất ngờ cháy rụi trên đường.

Thanh Hóa khởi tố, bắt tạm giam 5 cán bộ huyện Quảng Xương

Trần Lâm |

THANH HÓA - Công an tỉnh đã bắt tạm giam 5 bị can “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi hành công vụ", trong đó có nguyên Chủ tịch huyện.