Người nước ngoài công khai bán hàng nhái giữa thủ đô

Minh Hạnh |

Lợi dụng chính sách mở cửa cho các nhà đầu tư vào SXKD tại Việt Nam. Một số người nước ngoài đã lợi dụng kẽ hỡ đưa hàng nhái, hàng giả vào bày bán tại Việt Nam, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người tiêu dùng và môi trường kinh doanh của Việt Nam.

Trong nền kinh tế hội nhập việc giao thương hàng hóa giữa các nước là rất cần thiết, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng. Hiện, khu vực Trung Hòa Nhân Chính (Cầu Giấy); Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) tập trung rất nhiều người nước ngoài sinh sống. Một số người nước ngoài sau quá trình sang VN làm việc đã nhận thấy VN là mảnh đất còn nhiều tiềm năng cần khai thác đã chuyển gia đình sang sinh sống và mở nhà hàng, cửa hàng thời trang, mỹ phẩm và cả siêu thị mini với mục đích ban đầu là phục vụ những người nước họ và người bản địa. Lợi dụng sự mến khách và buông lỏng kiểm soát của các lực lượng chức năng, một số chủ cửa hàng đã nhập các mặt hàng nhái, hàng giả của các thương hiệu lớn trên thế giới đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Tại 1 cửa hàng trên ngõ 10 phố Nguyễn Thị Định, các mặt hàng của các thương hiệu lớn như Boss, Nike, Adidas, Jack Wolfskin, Chanel, Montblanc… được bày bán tràn lan với giá rẻ giật mình. Theo 1 nhân viên bán hàng cho biết, phần lớn khách hàng của cửa hàng là người Hàn Quốc, vì nếu mua 1 sản phẩm chính hãng tại Hàn Quốc rất đắt và việc buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng ở nước họ phạt rất nặng. Cụ thể, 1 chiếc dây lưng chính hãng của Montblanc đang bán trên thị trường gần 10.000.000đ, trong khi đó ở đây chỉ có giá 500.000đ/chiếc; một chiếc ví nam nhãn nhiệu Louis Vuitton được bán với giá 700.000đ/chiếc, 1 chiếc đồng hồ Rolex có giá hàng trăm triệu đồng nhưng ở đây chỉ có giá dưới 10 triệu đồng… khi được hỏi vì sao hàng hiệu mà giá rẻ thế thì nhân viên cửa hàng cho biết, đây là hàng fake, được nhập từ Trung Quốc về mới có giá như vậy. Và nhân viên này cho biết thêm, trên 70% hàng hoá tại cửa hàng này là hàng Trung Quốc, rất ít hàng của Hàn Quốc. Qua tìm hiểu được biết, chủ cửa hàng này là người Hàn Quốc đã thuê địa điểm và bán hàng này tại đây trên 4 năm. Điều đáng nói là, cửa hàng bán hàng fake này chỉ cách đội QLTT số 13 của QLTT Hà Nội vài trăm mét. Không hiểu vì sao, nhiều năm nay, nó vẫn công khai hoạt động mà không “được” cơ quan QLTT nhắc nhở?.

Cùng đó, tại cửa hàng số 62 TT4 khu đô thị Mỹ Đình bày bán rất nhiều sản phẩm quần áo nam mang các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nhưng với giá chỉ vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Theo nhân viên bán hàng tại đây cho biết, 100% sản phẩm ở đây đều là hàng fake nhưng là hàng Super fake nếu so sánh với sản phẩm chính hãng rất khó phát hiện.

Theo LS Đỗ Văn Dương, khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam phải chấp hành các quy định của pháp luật VN, như phải đăng lý kinh doanh và thành lập DN tại VN, năng lực, kinh nghiệm kinh doanh, vốn... Hiện, VN đã gia nhập WTO, do vậy, cánh cửa rất rộng cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là trong việc phân phối các sản phẩm hàng hoá tiêu dùng. Nhưng một số nhà đầu tư nhỏ (cá nhân) đã lách luật, nhờ người VN đứng tên thành lập DN hoặc thuê địa điểm kinh doanh. Đây là vấn đề bất cập, làm ảnh hưởng môi trường kinh doanh của VN dẫn đến việc một số người đã lợi dụng kẻ hở, đưa hàng hoá kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái vào bán ra thị trường đã ảnh hưởng môi trường kinh doanh của VN và quyền lợi của người tiêu dùng. Nếu xảy ra tranh chấp về thương hiệu hàng hoá hoặc thuế thì các nhà SN lớn sẽ đánh giá môi trường kinh doanh không minh bạch. Vậy, các cơ quan chức năng như công an, thuế, hải quan, quản lý lao động ngoài nước và Hội Bảo vệ NTD cần phải phối hợp siết chặt quản lý các nhóm đối tượng này.

Minh Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản có Thủ tướng mới

Song Minh |

Ngày 1.10, Quốc hội Nhật Bản đã bầu ông Shigeru Ishiba, lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, làm thủ tướng mới của đất nước.

Giá vé máy bay Tết 2025 tăng, đắt nhất gần bằng 1 chỉ vàng

Chí Long |

Trước Tết Âm lịch vài tháng, giá vé máy bay nội địa dịp Tết có xu hướng tăng trung bình khoảng 5-8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắc Ninh bắt kẻ chống đối xử lý vi phạm môi trường Phong Khê

Trần Tuấn |

Công an TP Bắc Ninh đã bắt khẩn cấp kẻ có hành vi chống đối xử lý vi phạm môi trường ở phường Phong Khê.

Bão số 5 Krathon rất mạnh, duy trì cấp siêu bão 24 giờ tới

AN AN |

Trong 24 giờ tới, bão số 5 Krathon vẫn duy trì sức gió mạnh cấp 16 giật trên cấp 17.

Ngư dân Quảng Ngãi nhập viện sau chuyến biển kinh hoàng

VIÊN NGUYỄN |

Quảng Ngãi - Tàu cá của ngư dân hành nghề ở quần đảo Hoàng Sa nghi bị lực lượng nước ngoài tấn công khiến nhiều người bị thương nặng, phải nhập viện điều trị.

Biến mỏ đá bỏ hoang ở Hóa An thành khu du lịch 9.000 tỉ đồng?

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Mỏ đá bỏ hoang ở phường Hóa An, TP Biên Hòa được ví như "tuyệt tình cốc" nhưng rất nguy hiểm, nhiều bạn trẻ vẫn vô tư chụp hình ngắm cảnh.

Sai phạm ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân bị kiểm điểm

HƯNG THƠ |

QUẢNG TRỊ - Liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng ở dự án Ba Hồ - Bản Chùa, 13 cá nhân liên quan và tập thể bước đầu đã bị kiểm điểm trách nhiệm.

Làng đào lớn nhất Thái Nguyên xơ xác sau trận lũ lịch sử

Việt Bắc |

Thái Nguyên - Sau trận lụt lịch sử, làng đào Cam Giá (TP Thái Nguyên) lâm cảnh xơ xác khi hàng chục hecta cây trồng bị ngập úng dài ngày.