Trong nền kinh tế hội nhập việc giao thương hàng hóa giữa các nước là rất cần thiết, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng. Hiện, khu vực Trung Hòa Nhân Chính (Cầu Giấy); Mỹ Đình (Nam Từ Liêm) tập trung rất nhiều người nước ngoài sinh sống. Một số người nước ngoài sau quá trình sang VN làm việc đã nhận thấy VN là mảnh đất còn nhiều tiềm năng cần khai thác đã chuyển gia đình sang sinh sống và mở nhà hàng, cửa hàng thời trang, mỹ phẩm và cả siêu thị mini với mục đích ban đầu là phục vụ những người nước họ và người bản địa. Lợi dụng sự mến khách và buông lỏng kiểm soát của các lực lượng chức năng, một số chủ cửa hàng đã nhập các mặt hàng nhái, hàng giả của các thương hiệu lớn trên thế giới đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
Tại 1 cửa hàng trên ngõ 10 phố Nguyễn Thị Định, các mặt hàng của các thương hiệu lớn như Boss, Nike, Adidas, Jack Wolfskin, Chanel, Montblanc… được bày bán tràn lan với giá rẻ giật mình. Theo 1 nhân viên bán hàng cho biết, phần lớn khách hàng của cửa hàng là người Hàn Quốc, vì nếu mua 1 sản phẩm chính hãng tại Hàn Quốc rất đắt và việc buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng ở nước họ phạt rất nặng. Cụ thể, 1 chiếc dây lưng chính hãng của Montblanc đang bán trên thị trường gần 10.000.000đ, trong khi đó ở đây chỉ có giá 500.000đ/chiếc; một chiếc ví nam nhãn nhiệu Louis Vuitton được bán với giá 700.000đ/chiếc, 1 chiếc đồng hồ Rolex có giá hàng trăm triệu đồng nhưng ở đây chỉ có giá dưới 10 triệu đồng… khi được hỏi vì sao hàng hiệu mà giá rẻ thế thì nhân viên cửa hàng cho biết, đây là hàng fake, được nhập từ Trung Quốc về mới có giá như vậy. Và nhân viên này cho biết thêm, trên 70% hàng hoá tại cửa hàng này là hàng Trung Quốc, rất ít hàng của Hàn Quốc. Qua tìm hiểu được biết, chủ cửa hàng này là người Hàn Quốc đã thuê địa điểm và bán hàng này tại đây trên 4 năm. Điều đáng nói là, cửa hàng bán hàng fake này chỉ cách đội QLTT số 13 của QLTT Hà Nội vài trăm mét. Không hiểu vì sao, nhiều năm nay, nó vẫn công khai hoạt động mà không “được” cơ quan QLTT nhắc nhở?.
Cùng đó, tại cửa hàng số 62 TT4 khu đô thị Mỹ Đình bày bán rất nhiều sản phẩm quần áo nam mang các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới nhưng với giá chỉ vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Theo nhân viên bán hàng tại đây cho biết, 100% sản phẩm ở đây đều là hàng fake nhưng là hàng Super fake nếu so sánh với sản phẩm chính hãng rất khó phát hiện.
Theo LS Đỗ Văn Dương, khi nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam phải chấp hành các quy định của pháp luật VN, như phải đăng lý kinh doanh và thành lập DN tại VN, năng lực, kinh nghiệm kinh doanh, vốn... Hiện, VN đã gia nhập WTO, do vậy, cánh cửa rất rộng cho các nhà đầu tư nước ngoài, nhất là trong việc phân phối các sản phẩm hàng hoá tiêu dùng. Nhưng một số nhà đầu tư nhỏ (cá nhân) đã lách luật, nhờ người VN đứng tên thành lập DN hoặc thuê địa điểm kinh doanh. Đây là vấn đề bất cập, làm ảnh hưởng môi trường kinh doanh của VN dẫn đến việc một số người đã lợi dụng kẻ hở, đưa hàng hoá kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái vào bán ra thị trường đã ảnh hưởng môi trường kinh doanh của VN và quyền lợi của người tiêu dùng. Nếu xảy ra tranh chấp về thương hiệu hàng hoá hoặc thuế thì các nhà SN lớn sẽ đánh giá môi trường kinh doanh không minh bạch. Vậy, các cơ quan chức năng như công an, thuế, hải quan, quản lý lao động ngoài nước và Hội Bảo vệ NTD cần phải phối hợp siết chặt quản lý các nhóm đối tượng này.