Những bước tiến đầu tiên

Lan Hương |

Tổng cục Hải quan vừa ký kết Thỏa thuận hợp tác với 5 ngân hàng thương mại (bao gồm Vietcombank, VietinBank, BIDV, MBBankm Techcombank) để triển khai cung cấp dịch vụ Nộp thuế Hải quan điện tử 24/7 ngay tại Cổng thanh toán điện tử hải quan. Đây được coi là bước tiến đột phá trong cải cách thủ tục hành chính của ngành Hải quan, nhằm hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho lợi ích của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu, đẩy mạnh giao thương, hội nhập.

 Hướng tới mục tiêu chuẩn ASEAN 4

“Cách đây 10 năm, nhiều doanh nghiệp XNK bức xúc vì đã thanh toán nhưng hải quan vẫn chưa thông quan hàng hoá vì lý do trên hệ thống tài khoản hải quan, DN vẫn nợ. Thiếu công tác thanh toán điện tử thì công việc hải quan bị hạn chế đi nhiều và các chi phí của các doanh nghiệp tăng lên” - ông Lê Đức Thành - Phó Cục trưởng Cục công nghệ thông tin Tổng cục Hải quan - cho biết.

Ông Nguyễn Dương Thái - Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Hải quan đánh giá “Dịch vụ Nộp thuế Hải quan điện tử 24/7 cho phép người nộp thuế được lập bảng kê nộp thuế trực tiếp mọi lúc, mọi nơi, mọi phương tiện”. Đề án này giúp hạn chế thanh toán bằng tiền mặt; đảm bảo thông tin nộp tiền được thanh khoản thuế kịp thời, giảm thời gian nộp thuế, đồng thời thông quan hàng hóa ngay sau khi nộp thuế, qua đó rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của doanh nghiệp xuống bằng mức trung bình của nhóm nước ASEAN-4.

Nộp thuế mọi lúc - mọi nơi - mọi phương tiện

Nói về ưu điểm của đề án này, trao đổi với PV báo Lao Động, ông Lưu Mạnh Tưởng - Cục trưởng Cục thuế XNK Tổng Cục Hải quan - cho biết đề án này giúp tạo thêm kênh lựa chọn cho người nộp thuế đối với hàng hoá XNK, thay vì trước đây chỉ có hình thức nộp thuế bằng tiền mặt qua Kho bạc hoặc các dịch vụ thu qua ngân hàng trong giờ hành chính thì nay có thêm cách nộp tiền trực tiếp tại cổng thanh toán điện tử hải quan 24/7. Thêm vào đó, người sử dụng có thể dùng các phương tiện khác nhau để nộp thuế. Việc nộp thuế không phụ thuộc vào thời gian, địa điểm và trụ sở của các cơ quan quản lý là Hải quan hay Kho bạc. Cuối cùng, việc nộp thuế điện tử có thể khắc phục được sai sót của người nộp thuế, rút ngắn thời gian thông quan hàng hoá, tiết kiệm chi phí nguồn lực trong việc quản lý thu thuế.

Trước đây cơ quan hải quan và kho bạc phải bố trí lực lượng làm việc cả ngày thứ 7 ở những ngày cuối cùng trong năm để thực hiện thu thuế. Nhưng hiện nay không cần bố trí lực lượng nhưng vẫn thực hiện thu thuế ngoài giờ hành chính. Thêm vào đó, cơ quan quản lý sẽ hạn chế những sai sót trong thực hiện thu thuế vấp phải như sai sót về tài khoản, cơ quan thụ hưởng, tiểu mục trong mục lục ngân sách… dẫn tới việc người nộp thuế đã nộp thuế nhưng chưa được thông quan hàng hoá. Đối với hình thức này do lập trực tiếp lệnh thanh toán tại cổng của hải quan nên không phát sinh sai sót.

Về phía các ngân hàng, đại diện lãnh đạo của BIDV cho biết: “Nhận thức được ý nghĩa quan trọng của Đề án Nộp thuế điện tử thông quan 24/7, ngay từ những ngày đầu, BIDV đã đăng ký trở thành một trong những ngân hàng thí điểm kết nối với Cổng thanh toán điện tử Hải quan với mong muốn đóng góp vào công cuộc chung cùng các cơ quan quản lý Nhà nước đẩy mạnh cải cách hành chính công và tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt. Từ nay các doanh nghiệp XNK có thể chủ động hoàn tất nghĩa vụ thuế mọi lúc, mọi nơi với thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian và chi phí”.

Ông Trần Công Quỳnh Lâm - Phó TGĐ Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) - đánh giá đề án Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 là một bước tiến đột phá của Tổng cục Hải quan nhằm đẩy mạnh phát triển đa dạng hóa các kênh thanh toán dịch vụ cung ứng cho khách hàng. Từ đó, đem đến cho doanh nghiệp nhiều tiện ích trong công tác nộp nghĩa vụ Ngân sách Nhà nước. Người nộp thuế được tạo điều kiện thuận lợi tối đa, tại mọi thời điểm, trên nhiều phương tiện, tiết giảm thời gian, chi phí. Việc thông quan hàng hóa được thực hiện nhanh chóng ngay sau khi nộp thuế, rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục hải quan. Đồng thời, Đề án góp phần cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ. VietinBank vinh dự là 1 trong 5 ngân hàng thương mại được Tổng cục Hải quan lựa chọn triển khai thí điểm Đề án Nộp thuế điện tử và thông quan 24/7.

Về xu hướng phát triển, ông Lưu Mạnh Tưởng - Cục trưởng Cục thuế XNK Tổng Cục Hải quan - cho rằng trong thời gian tới cơ quan hải quan hướng tới phát triển bắt kịp theo thông lệ quốc tế, hướng tới tự động hoá, việc thu thuế điện tử giúp Hải quan tiến tới mức độ cao nhất. Trước đây Việt Nam đã cho phép khai báo 24/7 nhưng thu nộp thuế chưa thực hiện được 24/7. Hiện nay việc nộp thuế đã thực hiện 24/7, được lập tự động trên cổng thanh toán điện tử Hải quan, tiến tới mục tiêu cao nhất là tự động hoá, giúp giảm chi phí nguồn lực, quản lý, tăng tính chính xác.

Lan Hương
TIN LIÊN QUAN

Phụ công Lê Thanh Thúy sẵn sàng xuất ngoại khi có cơ hội

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 183 có buổi trò chuyện với phụ công Lê Thanh Thúy của đội LPB Ninh Bình về hành trình với bóng chuyền Việt Nam trong năm 2024.

Nhiều dự án điện gió tại Quảng Trị bị yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu

Mai Dung |

Trong số 32 dự án điện mặt trời, điện gió mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án thì có 2/4 nhà máy điện gió ở Quảng Trị đã lộ sai phạm.

Bruno lại thẻ đỏ, Man United hòa kịch tính trước Porto

tam nguyên |

Harry Maguire đã cứu nguy cho Man United và huấn luyện viên Erik ten Hag ở trận đấu trên sân Porto.

Trở lại chợ Đồng Đăng - gần 10 năm sau lệnh di dời

An Khánh |

Lạng Sơn - Sau gần 10 năm được vận động di chuyển, đến nay, chợ Đồng Đăng - khu chợ sầm uất nhất vùng biên vẫn diễn ra hoạt động mua bán nhộn nhịp.

Cần thêm mức phạt với tài xế đưa đón học sinh sai quy định

Phương Anh - Hương Mơ |

Theo nhiều chuyên gia, việc áp dụng xử phạt với các tài xế chở xe đưa đón học sinh sai quy định sẽ có hiệu quả hơn nếu cân đối về các mức phạt phù hợp.

Giáo viên trẻ cần đủ thời gian tiếp cận tình huống thực tế

Vân Trang - Việt Anh |

Clip cô giáo thân mật với nam sinh ở Hà Nội đang khiến dư luận xôn xao và đặt ra câu hỏi về cách hành xử giữa giáo viên và học trò.

Ngó lơ biển cấm, dân vi phạm nhan nhản tại nút giao ở Hà Nội

Tô Thế - Thanh Huyền |

Nút giao Hồ Tùng Mậu - Nguyễn Cơ Thạch (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có biển cấm đi thẳng, rẽ trái nhưng nhiều người dân ngó lơ.

Doanh nghiệp ráo riết xử lý nợ trái phiếu

Lục Giang |

Các tổ chức ráo riết xử lý nợ trái phiếu bằng cách bán tài sản, chuyển nhượng vốn góp, gia hạn trái phiếu để giãn, hoãn áp lực trả nợ.