Sợ ôm bất động sản dở dang, trái chủ chỉ mong nhận lại tiền

Đức Mạnh |

Nghị định 08 cho phép các doanh nghiệp có thể thanh toán gốc, lãi trái phiếu bằng tài sản khác, cụ thể ở đây là bất động sản. Tuy nhiên thực tế nhiều trái chủ chỉ mong nhận lại được tiền, từ chối đề xuất “hàng đổi hàng”.

Nhiều nhà đầu tư chỉ mong nhận lại tiền 

Là một nhà đầu tư mua trái phiếu Novaland, anh Tiến Đức (quận 2, TPHCM) cho biết: "Novaland đang đàm phán để hoán đổi trái phiếu sang bất động sản còn dư từ quỹ căn hộ tại Phan Thiết. Chuyên viên bán hàng sẽ hỗ trợ chuyển đổi. Tuy nhiên đây là phân khúc cao cấp, dự án chưa hoàn thiện, trong khi thị trường đang "đóng băng", cầm hàng giờ cũng khó bán. Vì thế tôi không đồng ý thoả thuận" - anh Đức nói.

Chung quan điểm với anh Đức, ông Nguyễn Thạch Cương (Đống Đa, Hà Nội) chỉ mong nhận lại tiền chứ không muốn trả nợ trái phiếu bằng tài sản.

Ông Cương chia sẻ: "Tiền của nhà đầu tư riêng lẻ thường ít, không đủ để đổi lấy một sản phẩm bất động sản riêng. Chưa kể, các bất động sản của Tân Hoàng Minh giá thường rất cao. Nhiều người cũng sợ phát sinh rắc rối khi phải đồng sở hữu bất động sản với các nhà đầu tư khác".

Theo Nghị định 08, nếu người mua trái phiếu không đồng ý thì doanh nghiệp vẫn phải thanh toán theo thoả thuận trước đó. Ảnh: TRÀ MY
Theo Nghị định 08, nếu người mua trái phiếu không đồng ý thì doanh nghiệp vẫn phải thanh toán theo thoả thuận trước đó. Ảnh: TRÀ MY

Theo quan sát của bà Đinh Thị Mai Anh - Trưởng phòng Phân tích cổ phiếu tại SSI Research - phần lớn trái chủ chỉ muốn nhận được tiền, doanh nghiệp thực hiện cam kết trả gốc lãi đúng hạn thay vì lùi hay hoán đổi. Số phận của doanh nghiệp ngoài nằm ở việc đưa ra phương án thì họ nên tái cấu trúc hoạt động kinh doanh hoặc bán bớt tài sản để tạo ra dòng tiền trả nợ cho trái chủ.

Nhiều chủ đầu tư công khai đảm bảo tính pháp lý cho sản phẩm để chuyển đổi. Tuy nhiên bà Mai Anh cho rằng, để đi vào thực tế lại không dễ dàng. Bởi đa phần nhà đầu tư là nhỏ lẻ, họ khó thể chung nhau một sản phẩm bất động sản.

Thêm vào đó, theo báo cáo tài chính, lượng hàng thành phẩm của các công ty bất động sản hiện rất thấp, nhiều hàng dở dang nên sẽ khó để đàm phán với trái chủ. Thậm chí nếu sản phẩm chưa hoàn thiện, pháp lý chưa đảm bảo thì rất khó để chuyển đổi.

Cẩn trọng "con dao hai lưỡi"

Trao đổi với Báo Lao Động xung quanh giải pháp hoán đổi trái phiếu sang bất động sản, PGS-TS Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế - cho rằng, đây là "con dao hai lưỡi".

Về mặt tích cực, giải pháp này sẽ tạo cơ hội cho người dân có thể mua được nhà ở với giá rẻ hơn thị trường. Đồng thời chứng minh bên phát hành trái phiếu có tài sản để đảm bảo, giúp người dân yên tâm hơn khi đầu tư.

Về mặt tiêu cực sẽ tạo tiền lệ không tốt khi doanh nghiệp cứ phát hành trái phiếu rồi lấy tiền đầu tư thoải mái, phân tán khắp nơi. Đến ngày trả nợ lại gán tài sản khác vào để thay thế.

"Tất nhiên khi gán tài sản, trái chủ đồng ý hay không là một vấn đề bởi họ cần xem cơ sở pháp lý. Họ là nhà đầu tư chứ không phải mua để ở nên cần xem tài sản đó có bán được không. Đồng thời họ có được lợi hay không về mặt giá cả, nếu có thể bán trong tương lai mà có lãi thì mới nhận" - ông phân tích.

Thêm vào đó, TS Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) - nhấn mạnh, sẽ có khả năng trái chủ là bên chịu các bất lợi trong quan hệ song phương, do bất đối xứng thông tin. Chỉ có phía doanh nghiệp mới nắm chắc thông tin về tình trạng pháp lý, thanh khoản của các loại tài sản được đề xuất đưa ra hoán đổi các khoản nợ. Ngoài ra, phía doanh nghiệp phát hành câu kết để có thể có hành vi trục lợi, hoặc đơn giản liên kết trái chủ chi phối ép các trái chủ đơn lẻ.

Theo luật sư Nguyễn Thanh Hà - Đoàn luật sư Hà Nội, Chủ tịch SBLaw - câu chuyện vẫn nằm ở đề cao thoả thuận giữa doanh nghiệp và các trái chủ. Nếu những nhà đầu tư này không đồng ý thì phía doanh nghiệp vẫn buộc phải thanh toán theo thoả thuận trước đó. Quy định có thể thanh toán gốc, lãi trái phiếu bằng tài sản khác sẽ giúp cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp giảm áp lực trả nợ và giảm lượng cung trái phiếu trên thị trường, qua đó có thể giảm xác suất bán tháo.

Tuy nhiên, việc thanh toán bằng tài sản khác này cần được quy định minh bạch và rõ ràng hơn đối với từng loại trái phiếu cũng như cần nói rõ về thời gian trả, hình thức quy đổi từ trái phiếu sang tài sản…


Đức Mạnh
TIN LIÊN QUAN

Dự thảo Luật Đất đai: Loạt sửa đổi giúp phát triển thị trường bất động sản

CAO NGUYÊN |

PGS. TS Nguyễn Quang Tuyến - Trưởng khoa Pháp luật kinh tế, trường Đại học Luật Hà Nội - cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều bổ sung, sửa đổi như về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Dự thảo khẳng định nguyên tắc thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất... Việc sửa đổi này góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.

Nghị định 08 tháo gỡ nhiều nút thắt cho doanh nghiệp bất động sản

Cao Nguyên (ghi) |

Nghị định 08 ra đời cho thấy, những nỗ lực của Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường, cộng đồng doanh nghiệp...

Hoán đổi trái phiếu lấy bất động sản: Còn băn khoăn định giá

Kim Ngân |

Quy định mới của Chính phủ về tháo gỡ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp tại Nghị định 08, trong đó có trái phiếu của doanh nghiệp bất động sản (BĐS), được cho là giải pháp tình thế gỡ khó cho thị trường nhưng khi thực hiện lại không đơn giản. 

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.