“Chat” với ngành điện qua Zalo
Nếu như trước đây, chị Nguyễn Thị Hằng (ngụ tại P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa, Đồng Nai) muốn được xin cấp điện thì phải tốn thời gian lên công ty điện lực yêu cầu làm hồ sơ và chờ đợi thì giờ đây, chỉ cần qua một cuộc điện thoại chị đã có thể hẹn nhân viên điện lực đến thực hiện khảo sát và cấp điện cho gia đình mình, tổng thời gian cho việc làm này chỉ khoảng 3 ngày. Việc cấp điện nhanh chóng và không tốn thời gian đi lại cũng làm cho chị Trần Thanh Thảo (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) hài lòng bởi chỉ với một thao tác đăng ký trên website, vài giờ sau đã có nhân viên đến giải quyết yêu cầu cấp điện của gia đình chị.
Theo ông Đỗ Xuân Tâm - Phó Giám đốc PC Đồng Nai - cho biết: Việc cấp điện được giải quyết nhanh vì Điện lực Đồng Nai đã đưa vào hoạt động ứng dụng giúp nhân viên có thể lên bản vẽ làm việc từ xa thông qua máy tính bảng và thiết bị di động. Không chỉ khảo sát cấp điện, mà những công việc buộc nhân viên điện lực phải đến từng hộ thực hiện thủ công như ghi điện, thu tiền... giờ đều đã có thể làm từ xa. PC Đồng Nai cũng có thêm các kênh website, email, Facebook, Zalo để tăng mức độ tương tác với khách hàng, mở rộng kênh tiếp nhận thông tin.
Bên cạnh đó, PC Đồng Nai đã có thể giám sát và điều khiển từ xa cho 26 trạm biến áp 110kv trên toàn tỉnh thông qua hệ thống thu thập dữ liệu và điều khiển từ xa (SCADA). Trung tâm SCADA này có khả năng đóng/cắt các thiết bị ở cấp điện áp 22kv, định vị sự cố, cô lập sự cố trên lưới điện, sau đó khôi phục cung cấp điện cho khách hàng. Ngoài ra, trung tâm còn phân tích và điều hành kết lưới hệ thống điện một cách tối ưu nhất từ đó nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo an toàn và rút ngắn thời gian thao tác các thiết bị trên lưới điện.
Sửa điện
nhưng không cắt điện
“Trước đây, tôi nấu cơm không chín hoặc đang ăn cơm thì điện tắt phụt với lý do để các anh bên điện sửa điện nhưng thời gian gần đây, tình trạng này không còn nữa” - Bà Nguyễn Minh Thùy - ngụ P.Bửu Long - chia sẻ. Để có được sự tiện lợi cho người dân, PC Đồng Nai đã áp dụng mô hình sửa chữa đường dây nóng hay còn gọi là hotline, tức nhân viên sẽ sửa trực tiếp trên đường dây khi điện năng vẫn đang vận hành mà không phải cắt, tránh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như sản xuất của người dân mà vẫn đảm bảo an toàn cho người thi công.
Tương tự như Đồng Nai, PC Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã cho áp dụng kỹ thuật bảo trì lưới điện mới. Theo đó, do đặc thù ở vùng ven biển, nên để các thiết bị điện được bảo vệ không bị hơi muối từ nước biển ăn mòn, các nhân viên điện lực phải liên tục thực hiện việc lau chùi thủ công từng thiết bị này. Mỗi khi bảo trì thì hệ thống điện sẽ bị tắt gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Nhưng giờ đây, việc bảo trì này đã đơn giản hơn rất nhiều. Ngành điện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cho áp dụng việc phun xịt rửa các thiết bị này định kỳ 7 ngày/lần. Việc lắp đặt côngtơ điện tử đo ghi từ xa cũng được PC Bà Rịa - Vũng Tàu áp dụng vào việc sản xuất kinh doanh. Đến nay, các côngtơ điện tử đo ghi từ xa này đã được lắp đặt đến hơn 95% nhà dân trên địa bàn TP.Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ông Nguyễn Phước Đức - Phó Tổng Giám đốc EVNSPC - cho biết: “Đẩy mạnh khoa học công nghệ” là chủ trương chung của Tập đoàn điện lực Việt Nam và được EVNSPC triển khai mạnh mẽ cho nhiều công ty điện lực thành viên. Thời gian tới, những mô hình này sẽ còn được phát triển hơn nữa để mang lại nhiều hiệu quả cho ngành điện và người dân.