LD 22035: Hoàn cảnh đáng thương của cậu bé mồ côi 11 tuổi

TRUNG DU |

Thái Bình - Cháu Phạm Văn Đạt (11 tuổi, ở xã Đông Quang, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) mất bố khi mới được 1 tuổi. Vừa qua, mẹ cháu cũng đã qua đời khi đang đi mò cua, bắt ốc ở con sông gần nhà.

Nhận được thông tin từ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Quang (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình), sáng ngày 8.6, chúng tôi đến thăm cháu Phạm Văn Đạt.

Năm 2012, anh Phạm Văn Tám - bố cháu Đạt qua đời khi cháu vừa tròn 1 tuổi. Mẹ cháu, chị Bùi Thị Nhung cũng bị lây nhiễm bệnh từ chồng nhưng may mắn là chị nhiễm bệnh sau khi đã sinh con.

Kể từ đó đến nay, cuộc sống của 2 mẹ con chị Nhung trở nên vô cùng khó khăn, cơ cực. Mặc cảm, tự ti vì bản thân nhiễm căn bệnh tế nhị, một phần do ảnh hưởng bởi sự kỳ thị, xa lánh ít nhiều của cộng đồng, chị Nhung không có công ăn việc làm cụ thể. Quanh năm chị cấy vài sào ruộng nhận khoán của người khác và đi mò cua, bắt ốc khắp các con sông, con mương trong làng, ngoài xóm để bán kiếm tiền nuôi con khôn lớn.

Mang tiếng có cả bố, lẫn mẹ đều mắc bệnh xã hội, vậy nên việc học tập của Đạt cũng không được như bao đứa trẻ bình thường khác. Mẫu giáo, rồi lớp 1, chị Nhung luôn phải đi cùng con đến trường lớp, được các cô giáo tạo điều kiện cho 2 mẹ con ngồi riêng 1 bàn.

Nhưng do không chịu được áp lực, bản thân cảm thấy mặc cảm nên sau đó cháu Đạt không thể tiếp tục học hành được nữa. Tuy vậy, cậu bé 11 tuổi này tỏ ra rất nhanh nhẹn, thông minh.

Cháu Đạt tỏ ra khá thông minh, già dặn hơn tuổi. Ảnh: T.D
Cháu Đạt tỏ ra khá thông minh, già dặn hơn tuổi. Ảnh: T.D

“Nếu còn đi học thì năm nay cháu hết lớp 6, chuẩn bị lên lớp 7 rồi. Cháu chỉ biết cộng trừ số bé thôi, nhân chia cháu chịu. Cháu chưa được học đọc, viết nên không đọc viết được”, Đạt nói với chúng tôi trôi chảy, lưu loát.

Suốt 10 năm qua sau khi bố mất, thay vì được đến trường nô đùa, học hành như các bạn cùng trang lứa thì Đạt lại cùng mẹ rong ruổi khắp con sông, mương nội đồng gần nhà để mò cua ốc, bắt cá tôm để bán kiếm tiền nuôi nhau.

Tai hoạ một lần nữa ập đến với cậu bé tội nghiệp khi vào ngày 2.6 vừa qua, người dân cùng thôn phát hiện thi thể mẹ cháu dưới dòng sông Sa Lung (nơi giáp ranh giữa 2 xã Đông Quang và Đông Dương, huyện Đông Hưng) khi chị đi mò ốc. Vậy là người mẹ, chỗ dựa vững chắc còn lại của Đạt cũng đã bỏ cháu mà đi ở tuổi 42, trong sự xót xa, thương cảm của bà con lối xóm, họ hàng.

Cháu Đạt bên
Cháu Đạt mất mẹ sau khi mất bố 10 năm. Ảnh: HLHPN xã Đông Quang

“Mẹ cháu trước đó bị trầm cảm nặng, bao nhiêu năm mặc cảm tự ti rồi mà. Mẹ cháu hiền lành, chịu thương chịu khó lắm. Tôi đã bảo rồi, con không việc gì phải quá phiền lòng, con trai con sắp lớn rồi, cháu sắp trưởng thành và con sắp được nhờ rồi, phải cố gắng sống. Vậy mà...”, ông Bùi Văn Thanh (67 tuổi, trú thôn Hưng Đạo Tây, xã Đông Quang) - bố đẻ chị Nhung, ông ngoại cháu Đạt ngậm ngùi nói.

Bà Vũ Thị Giang - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Quang - chia sẻ: “Hoàn cảnh của cháu Đạt quá đáng thương và thiệt thòi. Những năm qua các cấp hội phụ nữ, các tổ chức đoàn thể trong xã cũng quan tâm, động viên giúp đỡ 2 mẹ con. Thậm chí ngày này ngày kia hay có chương trình gì cũng phải nhớ tới cháu Đạt đầu tiên. Nhưng bây giờ bố mẹ cháu đều không còn nữa, ông bà nội ở tận Điện Biên đã già yếu cả, ông bà ngoại ở thôn bên cạnh thì cũng đã trên dưới 70, gần như không còn đủ khả năng nuôi dạy cháu trưởng thành. Do đó, sau khi mẹ cháu qua đời, chúng tôi đã tổ chức kêu gọi ủng hộ cho cháu được một chút. Dự kiến ngày 10.6 này chúng tôi sẽ trao cho cháu và gia đình, cũng như nhận đỡ đầu cho cháu để cháu có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này”.

Hai ông cháu bên ngôi nhà cũ nát bố mẹ Đạt để lại, sau đây cháu phải qua ở cùng nhà ông bà ngoại già yếu ở thôn bên cạnh. Ảnh: T.D
Hai ông cháu bên ngôi nhà cũ nát bố mẹ Đạt để lại, sau đây cháu phải qua ở cùng nhà ông bà ngoại già yếu ở thôn bên cạnh. Ảnh: T.D

“Mong muốn trước mắt của chúng tôi bây giờ là làm sao để cháu được đến trường, để ít nhất cháu có thể biết đọc, biết viết chữ rồi cộng trừ nhân chia. Sau này nhiều ít cháu có thể vượt qua nghịch cảnh để trở thành người có ích cho xã hội. Cái khó là cháu đã bỏ học lâu như vậy, giờ phải đi học lại như thế nào. Do vậy, rất cần sự chung tay hỗ trợ, giúp đỡ của cộng đồng xã hội cho trường hợp éo le này”, bà Trần Thị Hương - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Quang, trăn trở.

Mọi sự giúp đỡ cảnh đời LD 22035, cháu Phạm Văn Đạt xin gửi về Quỹ XHTT Tấm lòng Vàng, số 51 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Điện thoại: 024.39232748. Số tài khoản (STK): 113000000758 tại Vietinbank Chi nhánh Hoàn Kiếm, Hà Nội. STK: 0021000303088 - tại Vietcombank - Chi nhánh Hà Nội. STK: 12410001122556 - tại BIDV - Chi nhánh Hoàn Kiếm.

Hoặc gửi trực tiếp về cho chị Vũ Thị Thảo - cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Đông Quang. Số điện thoại: 0974527588. STK: 0211000516568 - tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh huyện Đông Hưng (tỉnh Thái Bình).

TRUNG DU
TIN LIÊN QUAN

LD 22034: Xin cứu lấy đôi chân của cậu thanh niên trẻ

PHI LONG - ĐỨC TUẤN |

Quảng Bình - Ở độ tuổi đẹp nhất đời người, với bao ước mơ, hoài bão, là niềm hy vọng của bố mẹ, thế nhưng trong một lần đi làm thêm, em Phan Văn Long (trú tại thôn Uẩn Áo, xã Liên Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) đã gặp tai nạn nghiêm trọng.

LD 22028: Kiệt quệ vì con trai 8 tuổi ung thư xương phải cắt bỏ chân phải

TRUNG DU |

Hơn 6 tháng qua, chị Thúy một thân một mình đưa cậu con trai 8 tuổi đi đi về về giữa Thái Bình và Hà Nội để truyền hóa chất chữa bệnh ung thư xương, đến nay gia đình đã tiêu tốn hơn 300 triệu đồng. Chồng chị - anh Trường tập trung làm thợ hồ ở quê để kiếm từng đồng tiền ít ỏi, mong chạy chữa cho con.

LD 22026: Mồ côi, tội lắm ai ơi!

Lục Tùng |

An Giang - Cả đoàn như chết lặng khi nghĩ đến tương lai 2 cháu nhỏ mồ côi mẹ mà người cha thì không tấc đất trong tay...

Xe khách tông xe đầu kéo trên cao tốc, 1 tài xế tử vong, 12 hành khách cấp cứu

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe khách tử vong, 12 hành khách đi bệnh viện.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.