Về Hà Nam, xúc động trước chuyện tình của song thân cảnh sát biển

Bảo Duy |

“Vợ chồng chúng tôi đều là chiến sỹ và dân quân tham gia chiến thắng Điện Biên Phủ. Ngoài con trai, tôi có 3 con rể đều theo nghiệp nhà binh. Chúng tôi rất tự hào về những người con đang đóng góp sức mình cho độc lập, tự do của tổ quốc”, cụ Nguyễn Văn Dụng (88 tuổi), bố đại tá Trần Văn Dũng – Chính ủy Vùng cảnh sát biển 2 hào sảng kể.

Chúng tôi không khó để tìm được nhà cụ Dụng và cụ Sự, bố mẹ của cảnh sát biển Trần Văn Dũng, ở xóm 1, thôn Cát Lại, xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam. Từng là chiến sỹ anh dũng chiến đấu trên đồi A1, góp phần giải phóng Điện Biên. Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, cụ Trần Văn Dụng còn có thâm niên 25 năm làm công tác quân sự của xã, rồi Xóm trưởng, Bí thư chi bộ thôn…

“Thành tích” lớn nhất theo lời cụ trong những năm tham gia công tác quân sự địa phương là: “đã đăng ký cho tất cả con trai, con rể của đi bộ đội. Phải ra tiền tuyến để bảo vệ tổ quốc”. Với tinh thần cách mạng, những thành tích và đóng góp tích cực cho Đảng, Nhà nước và địa phương, cụ Dụng vừa vinh dự được tặng Huy hiệu 65 năm tuổi Đảng.

Đại diện Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động và lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Năm thăm hỏi, trao quà động viên song thân của Đại tá Trần Văn Dũng

Cụ Đào Thị Sự (85 tuổi), mẹ đại tá Trần Văn Dũng cùng từng tham gia du kích tại địa phương, sau đi dân công tham gia chiến thắng Điện Biên Phủ. Do ảnh hưởng của sức ép bom đạn từ những năm đi dân công, nên mắt cụ ngày một mờ dần. Đến nay, cụ chỉ cảm nhận lờ mờ, không nhìn rõ người ngồi trước mặt.

Các con, cháu đều công tác vắng nhà, còn lại hai cụ ở quê tự chăm sóc cho nhau. Cụ bà mắt kém nên hàng ngày cụ Dụng nấu cơm, gắp thức ăn, bưng nước đưa tận tay phục vụ vợ chu đáo, ân cần. Kể công một chút về những việc hàng ngày chăm sóc cho cụ bà, cụ Dụng đùa vui: “Tôi đòi công mà bà ấy có chịu trả đồng nào đâu. Mà nếu bà không đi dân công Điện Biên, tôi đã không lấy bà đâu”. Trước câu đùa của cụ Dụng, cụ Sự tủm tỉm cười:  “Ông cứ đi theo tôi đấy chứ”. 

Câu chuyện của hai cụ khiến cả khách và chủ đều cười vang. Nhưng ai cũng thầm cảm phục tình cảm và sự ân cần, chăm sóc, chia sẻ với nhau trong cuộc sống của hai cụ dành cho nhau lúc về già.

Nhằm động viên hai cụ giữ gìn sức khỏe để trở thành hậu phương vững chắc cho các con thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu, gìn giữ biển đảo thiêng liêng của tổ quốc, Quỹ Tấm lòng vàng Lao Động cùng lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Nam và chính quyền địa phương đã tới thăm hỏi và trao tới song thân đại tá Trần Văn Dũng số tiền 5 triệu đồng.

Nhận món quà từ tổ chức công đoàn, cụ Dụng xúc động: “Thât vinh dự cho gia đình tôi quá. Chúng tôi sẽ động viên con, cháu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

"Chúng con xin chúc hai cụ luôn mạnh khỏe, sống lâu ạ để động viên con cháu công tác, học tập tốt", Chúng tôi vừa dứt lời, cụ nhắc khéo "Phải chúc hai cụ luôn bên nhau nữa chứ". 

Cùng với câu nói đó, cụ ông cười vang rồi quàng tay ôm cụ bà đang ngồi cạnh.

 

 

Bảo Duy
TIN LIÊN QUAN

Phụ công Lê Thanh Thúy sẵn sàng xuất ngoại khi có cơ hội

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 183 có buổi trò chuyện với phụ công Lê Thanh Thúy của đội LPB Ninh Bình về hành trình với bóng chuyền Việt Nam trong năm 2024.

Nhiều dự án điện gió tại Quảng Trị bị yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu

Mai Dung |

Trong số 32 dự án điện mặt trời, điện gió mà Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan để phục vụ công tác điều tra, xử lý vụ án thì có 2/4 nhà máy điện gió ở Quảng Trị đã lộ sai phạm.

Bruno lại thẻ đỏ, Man United hòa kịch tính trước Porto

tam nguyên |

Harry Maguire đã cứu nguy cho Man United và huấn luyện viên Erik ten Hag ở trận đấu trên sân Porto.

Trở lại chợ Đồng Đăng - gần 10 năm sau lệnh di dời

An Khánh |

Lạng Sơn - Sau gần 10 năm được vận động di chuyển, đến nay, chợ Đồng Đăng - khu chợ sầm uất nhất vùng biên vẫn diễn ra hoạt động mua bán nhộn nhịp.

Cần thêm mức phạt với tài xế đưa đón học sinh sai quy định

Phương Anh - Hương Mơ |

Theo nhiều chuyên gia, việc áp dụng xử phạt với các tài xế chở xe đưa đón học sinh sai quy định sẽ có hiệu quả hơn nếu cân đối về các mức phạt phù hợp.

Giáo viên trẻ cần đủ thời gian tiếp cận tình huống thực tế

Vân Trang - Việt Anh |

Clip cô giáo thân mật với nam sinh ở Hà Nội đang khiến dư luận xôn xao và đặt ra câu hỏi về cách hành xử giữa giáo viên và học trò.

Ngó lơ biển cấm, dân vi phạm nhan nhản tại nút giao ở Hà Nội

Tô Thế - Thanh Huyền |

Nút giao Hồ Tùng Mậu - Nguyễn Cơ Thạch (Nam Từ Liêm, Hà Nội) có biển cấm đi thẳng, rẽ trái nhưng nhiều người dân ngó lơ.

Doanh nghiệp ráo riết xử lý nợ trái phiếu

Lục Giang |

Các tổ chức ráo riết xử lý nợ trái phiếu bằng cách bán tài sản, chuyển nhượng vốn góp, gia hạn trái phiếu để giãn, hoãn áp lực trả nợ.