Như chúng tôi đã phản ánh, trong khi chờ các cơ quan liên quan phê duyệt bản báo cáo đánh giá tác động môi trường, Ban quản lý vịnh Hạ Long đã tiến hành thi công các dự án nâng cấp hệ thống bến tàu tham quan hang Tiên Ông và Động Mê Cung tại vùng lõi vịnh Hạ Long. Trả lời Lao Động, ông Phạm Đình Huỳnh – thừa nhận thiếu sót trên và cho biết vừa thi công vừa làm báo cáo đánh giá tác động môi trường, bởi hệ thống cầu cảng hiện tại đã xuống cấp và quá tải, trong khi mùa mưa bão đang đến gần. Tuy nhiên, theo ông Huỳnh, các dự án xây dựng trên không phải là dự án “chui” bởi đã được Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt đầy đủ, chỉ còn thiếu báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Trước phản ánh của báo chí, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu tạm dừng thi công cho đến khi có báo cáo đánh giá tác động môi trường.
Ngoài 2 công trình trên, còn có 2 công trình khác hoàn toàn chưa có giấy phép, gồm: dự án nâng cấp đền Bà Men, thuộc vịnh Hạ Long và công trình cầu cảng tại khu vực hang Cỏ, thuộc vịnh Bái Tử Long. Theo các ngư dân, do đền Bà Men đã xuống cấp, nên ngư dân vùng vịnh Hạ Long và Cát Bà đã kêu gọi công đức để xây ngôi đền mới. Được biết, đền Bà Men là nơi thờ cúng, sinh hoạt tín ngưỡng lâu đời của ngư dân Quảng Ninh và Hải Phòng chuyên đánh bắt thủy hải sản trên vịnh Hạ Long và Cát Bà.
Trong khi đó, công trình cầu cảng tại khu vực hang Cỏ, thuộc vịnh Bái Tử Long của Cty CP du thuyền Đông Dương, đã đi vào hoạt động từ năm 2016 nhưng đến nay vẫn chưa có giấy phép, dù đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng lập biên bản và phạt. Đại diện Cty thừa nhận điều này và cho biết đã bỏ hàng chục tỉ đồng xây dựng hệ thống cảng bến để phục vụ việc đón khách chung mà không thu đồng nào. Thậm chí đến nay, Cty vẫn bỏ tiền thuê người bảo vệ, dọn vệ sinh khu vực hang Cỏ, trong khi việc thu phí vào đây do Ban quản lý vịnh Hạ Long đảm nhiệm.
Ông Phạm Đình Huỳnh – Phó trưởng Ban quản lý vịnh Hạ Long – xác nhận sự thật trên, nhưng cho rằng khó có thể biện minh về việc xây dựng mà không có giấy phép.