Công nghệ kiếm tiền từ sự bất hạnh của thảm kịch Titanic

Thảo Phương |

Từ phim ảnh đến sách, âm nhạc và bảo tàng, cách thức thương mại hóa thảm kịch Titanic chưa từng có giới hạn.

Những hành khách xấu số thiệt mạng khi cố gắng tiếp cận xác tàu Titanic đã phải trả một cái giá quá đắt - 250.000 USD cho chuyến thám hiểm đánh cược bằng tính mạng.

Trong khi mọi người nhìn thảm kịch Titanic qua lăng kính của sự hiếu kỳ và sợ hãi, một ngành công nghiệp có lợi nhuận đã ra đời với vô vàn các bảo tàng thương mại cùng những chuyến thám hiểm phớt lờ các cảnh báo.

Tháng 4.1912, khi thi thể của những người chết trong thảm kịch Titanic vẫn đang chờ được chôn cất, vô số doanh nhân đã nắm bắt cơ hội để kiếm tiền từ sự bất hạnh của người khác.

Xếp hàng đầu tiên là các công ty sản xuất và phân phối phim chiếu rạp. Trong vòng vài ngày sau vụ chìm tàu, những bộ phim ngắn ghi lại quá trình con tàu vĩ đại khởi hành đã được chiếu tại các cụm rạp chật kín người ở cả hai bờ Đại Tây Dương.

5 hành khách trên tàu lặn Titan đã thiệt mạng khi cố gắng tiếp cận xác tàu Titanic. Ảnh: OceanGate
5 hành khách trên tàu lặn Titan đã thiệt mạng khi cố gắng tiếp cận xác tàu Titanic. Ảnh: OceanGate

Khi không có bất kỳ cảnh quay nào của Titanic, một số công ty đã chiếu đoạn phim về người anh em song sinh của nó - tàu Olympic nhằm đánh lừa người xem. Bên cạnh đó, họ cũng sử dụng lại các cảnh quay của Thuyền trưởng Edward Smith trên một con tàu khác như thể ông đang lái Titanic.

Sự kết hợp đáng ngờ giữa thực tế và hư cấu đi kèm với âm nhạc khoa trương và những bài độc tấu của khán giả đã tạo lợi nhuận lớn cho các công ty này. Warner's Features, hãng tiếp thị một trong những đoạn phim sai lệch về Titanic, tuyên bố đã bán được 100 bản trong 48 giờ.

Ngành công nghiệp điện ảnh đã khai thác lợi nhuận quá lớn từ nỗi đau của các nạn nhân trên tàu Titanic. Chưa đầy một tháng sau khi con tàu chìm, bộ phim “Saving From The Titanic” đã ra rạp. Diễn viên chính của bộ phim là Dorothy Gibson, một ngôi sao phim câm người Mỹ tình cờ có mặt trên chuyến đi định mệnh năm 1912.

“Saving From The Titanic” được xây dựng với những cảnh quay hồi tưởng, cho phép Gibson tái hiện lại trải nghiệm trong chính chiếc váy mà cô đã mặc vào ngày xảy ra thảm kịch.

Bên cạnh “Saving From The Titanic”, Nacht Und Eis (Night And Ice) - bộ phim liên quan đến thảm họa Titanic được công bố tại Đức - cũng gặt hái được nhiều thành công. Cả hai bộ phim đều xuất sắc và nhận được đánh giá cao khi xây dựng các mô hình mô tả vụ chìm tàu ​​thực tế.

Màn ảnh rộng chỉ là một trong nhiều phương tiện thu hút những nhà đầu tư muốn biến thảm họa thành tiền mặt. Vào đầu thế kỷ 20, các nhà xuất bản đã tung ra “những cuốn sách ăn liền” nhằm mục đích tưởng niệm và ghi lại những bi kịch khi tàu Titanic chìm.

Tình trạng hiện tại của xác tàu Titanic sau 111 năm chìm dưới đáy đại dương. Ảnh: Atlantic Productions
Tình trạng hiện tại của xác tàu Titanic sau 111 năm chìm dưới đáy đại dương. Ảnh: Atlantic Productions

Được chắp vá từ những chi tiết đăng trên báo và in bằng loại giấy rẻ tiền, những cuốn sách ăn liền liên quan đến Titanic đã tiếp cận thị trường thông qua đội quân bán hàng tiếp thị tận nhà. Những ấn phẩm theo dòng sự kiện này được bán với giá 1 USD/cuốn, khoảng 30 USD theo giá trị tiền ngày nay.

Ngành công nghiệp âm nhạc cũng vào cuộc. Trong khi một số tác phẩm được viết với ý tưởng quyên góp tiền cho gia đình các nạn nhân, vẫn có nhiều tác phẩm phát hành nhằm mục đích thu lợi nhuận.

Chiến tranh Thế giới thứ nhất đã tạm thời chấm dứt sự hiếu kỳ của công chúng đối với Titanic. Tuy nhiên, năm 1929, bản "hit" đình đám “The Berg” lại một lần nữa khơi gợi thảm kịch năm 1912 của con tàu huyền thoại.

Sự hứng thú của khán giả đối với Titanic tiếp tục được duy trì đến nay nhờ bộ phim đình đám của đạo diễn James Cameron vào năm 1997.

Những chuyến thám hiểm kết thúc dưới đáy đại dương như tàu Titan của OceanGate cũng đã lôi kéo sự chú ý không hề nhỏ của công chúng đến xác con tàu đang dần biến mất.

Thảo Phương
TIN LIÊN QUAN

Trục vớt thi thể trong tàu lặn thám hiểm Titanic

Khánh Minh |

Thi thể “được cho là của con người” được tìm thấy trong mảnh vỡ của tàu lặn Titan bị nổ khi đưa du khách thám hiểm xác tàu Titanic.

Sự hấp dẫn “độc hại” của Titanic

Thảo Phương |

Sự quan tâm không ngừng của thế giới về thảm họa Titanic đã dẫn đến một bi kịch mới khi 5 người thiệt mạng trong hành trình thám hiểm con tàu huyền thoại.

Trải nghiệm cả đời không quên của người từng ngồi tàu lặn thám hiểm Titanic

LINH BOO (THEO SALTWIRE) |

Từng chi 100.000 USD để thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy đại dương, Bill Price cho rằng mình đã khá vô tâm khi mạo hiểm tính mạng cho chuyến đi.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

So sánh hình ảnh TP Yên Bái hiện tại và thời điểm bão lũ lịch sử

Trần Bùi - Vũ Bảo |

Trận đại hồng thủy đã đi qua TP Yên Bái gần 10 ngày, hiện nước đã rút, đường đã khô, cuộc sống người dân đã dần ổn định trở lại.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.