Đặc tính đáng kinh ngạc của loài khỉ

Bùi Đức |

Các nhà khoa học ở Israel chỉ ra rằng loài khỉ Marmoset đặt tên cho nhau khi giao tiếp - loài linh trưởng không phải người đầu tiên có hành vi như vậy.

Theo CNN, loài khỉ Marmoset sử dụng tiếng kêu đặc trưng được biết đến là “tiếng gọi phee” để gọi nhau. Các nhà khoa học cho rằng đây là hành vi nhận thức cao mà chỉ có thể thấy ở con người hoặc một số loài động vật khác như cá heo và voi.

Nghiên cứu do các nhà khoa học Đại học Hebrew ở thành phố Jerusalem (Israel) thực hiện và kết quả được công bố trên tạp chí Science vào cuối tháng trước.

Trưởng nhóm của cuộc nghiên cứu - Tiến sĩ David Omer - cho biết đây là lần đầu tiên phát hiện hành vi này ở loài linh trưởng không phải con người.

Nhóm thực hiện nghiên cứu trên 10 cá thể khỉ Marmoset đến từ 3 nhóm gia đình khác nhau. Chúng được chia theo cặp, mỗi cặp được đưa vào một phòng khác nhau và mỗi phòng có thêm một bức tường mỏng ở giữa.

Sau khi phân tích cuộc hội thoại được ghi âm lại, các nhà khoa học nhận ra rằng khỉ Marmoset sử dụng những “tiếng gọi phee” khác nhau mỗi khi gọi nhau trong quá trình giao tiếp giữa hai cá thể trong một phòng mặc dù bị cản trở tầm nhìn.

Nghiên cứu còn chỉ ra, những con khỉ Marmoset trong một nhóm gia đình sẽ có nhiều nét đặc trưng trong tiếng kêu và tên của chúng sẽ có một phần giống nhau. Điều này tương tự với giọng địa phương và cách đặt tên đối với con người.

Các nhà khoa học chia sẻ thêm, khi một con khỉ Marmoset được đưa vào một gia đình khác, chúng sẽ bắt đầu quá trình học những tiếng kêu mới để giao tiếp.

Khỉ Marmoset tập trung chủ yếu ở khu vực Nam Mỹ, chúng là một trong những loài linh trưởng nhỏ bé nhất. Một cá thể hoàn toàn trưởng thành chỉ có trọng lượng khoảng 170g và chiều dài khoảng 12cm.

Thức ăn chủ yếu của loài này chủ yếu là côn trùng, lá cây. Khỉ Marmoset sống theo đàn khoảng 5 đến 6 con và sẽ có 1 con đực đầu đàn cùng 1 con cái chuyên sinh sản.

Bùi Đức
TIN LIÊN QUAN

Châu Phi giết hàng trăm con voi để cứu đói dân nghèo

Bùi Đức |

Chính phủ Zimbabwe và Namibia cho phép người dân giết voi cùng nhiều động vật hoang dã khác ở châu Phi để vượt qua nạn đói trong giai đoạn hạn hán.

Cá voi sát thủ liên tục tấn công tàu thuyền

Bùi Đức |

Nhiều ngư dân Tây Ban Nha phản ánh về trường hợp bị cá voi sát thủ tấn công khi đang đánh cá tại khu vực eo biển Gibraltar.

Thả một cá thể khỉ quý hiếm về môi trường tự nhiên

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Một cá thể khỉ quý hiếm nặng 7kg được người dân phát hiện báo cho lực lượng kiểm lâm cùng xử lý thả về môi trường tự nhiên.

VĐV bóng chuyền Nguyễn Thị Xuân và sự bền bỉ ở tuổi U40

NHÓM PV |

Góc nhìn thể thao số 181 có buổi trò chuyện với chủ công Nguyễn Thị Xuân về hành trình gắn bó với bóng chuyền cũng như dự định trong tương lai của tay đập 38 tuổi.

Ảnh hưởng thi công âu thuyền, nhà dân bị ngập sâu trong nước

YẾN PHƯƠNG - TẠ QUANG |

Việc thi công công trình Âu thuyền Cái Khế đã khiến nhiều nhà dân tại TP Cần Thơ bị lún, nứt nghiêm trọng và ngập sâu trong nước.

Người dân ở Hoài Đức phải khám da liễu hàng tháng vì thiếu nước sạch

KHÁNH AN |

Suốt 6 năm qua, hàng tháng, vợ chồng anh Nguyễn Đình Minh (Hoài Đức, Hà Nội) đều đưa các con đi khám da liễu vì không có nước sạch sử dụng.

6 lần thu hồi đất bất thành của chính quyền TP Thái Nguyên

Lam Thanh |

Thái Nguyên - Dù các cơ quan chức năng có hàng loạt thông báo yêu cầu di dời tài sản, bàn giao lại đất nhưng Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao vẫn phớt lờ.

Tăng trợ cấp thất nghiệp lên 75% giúp người lao động yên tâm

MINH HÀ - HOÀNG XUYẾN |

Tăng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp lên 75% lương bình quân là mong mỏi của rất nhiều người lao động.