Kỷ nguyên máy bay Boeing 747 sắp kết thúc

Khánh Minh |

Kỷ nguyên của Boeing 747 - biểu tượng của dòng máy bay có biệt danh “Nữ hoàng bầu trời” - sắp khép lại.

Boeing 747 đóng vai trò quan trọng trong việc cách mạng hoá ngành du lịch bằng đường hàng không toàn cầu. Tuy nhiên, kỷ nguyên của dòng máy bay này sắp khép lại và lần lượt được thay thế bằng những chiếc máy bay phản lực hai động cơ.

Theo Reuters, chiếc Boeing 747 thương mại cuối cùng sẽ được giao cho hãng hàng không Atlas Air trong phiên bản chuyên cơ vận tải vào ngày 31.3, 53 năm sau khi ra mắt với vai trò là máy bay chở khách của hãng hàng không Pan Am.

Boeing 747 được thiết kế vào cuối những năm 1960 để đáp ứng như cầu đi lại của hành khách. Mũi và tầng thứ hai của chiếc máy bay phản lực thân rộng, hai lối đi đã trở thành không gian giải trí sang trọng nhất thế giới trên không.

Bên cạnh đó, những hàng ghế dài vô tận phía sau thân máy bay đã trở thành điểm đáng chú ý và làm chuyển đổi hành trình của chiếc Boeing 747 này.

Ben Smith, giám đốc điều hành hãng Air France-KLM cho biết, chiếc máy bay này phù hợp với tầng lớp trung lưu ở Mỹ. Trước dòng 747, một gia đình có thu nhập ở mức trung bình không thể chi trả cho một chuyến bay nào từ Mỹ đến Châu Âu với giá cả phải chăng.

Boeing 747 cũng tạo được dấu ấn trên toàn cầu, là biểu tượng của hoà bình và chiến tranh, từ sở chỉ huy hạt nhân “Máy bay Ngày tận thế” đến các chuyến thăm của Giáo hoàng trên chuyến bay 747 có biệt danh là “Shepherd One”.

Hiện tại, hai chiếc Boeing 747 vận hành trước đây đang được trang bị để thay thế loại chuyên cơ chở tổng thống Mỹ, thường được biết đến với tên gọi “Air Force One”.

Chuyển đổi

Sau một thời gian trì hoãn do sự cố trục trặc động cơ, chiếc Boeing 747 lần đầu tiên cất cánh từ New York (Mỹ) vào ngày 22.1.1970. Máy bay đã tăng gấp đôi sức chứa lên 350 - 400 chỗ ngồi, đồng thời định hình lại thiết kế của sân bay.

Nhà sử học hàng không Max Kingsley-Jones cho biết: “Đó là chiếc máy bay dành cho mọi người, chúng mang lại dấu hiệu tích cực để trở thành thị trường đại chúng”.

Cố vấn cấp cao tại công ty cơ sở dữ liệu hàng không Ascend by Cirium nói, đây chính là sự chuyển đổi trên tất cả các khía cạnh của ngành hàng không.

Mặc dù đã mang lại lợi nhuận lớn, lâu dài cho hãng Boeing, nhưng vào những năm đầu tiên, dòng 747 gặp nhiều khá nhiều trục trặc và và chi phí phát triển lên đến 1 tỉ USD gần như khiến Boeing phá sản.

Sau cuộc suy thoái khủng hoảng dầu mỏ vào những năm 1970, thời hoàng kim của máy bay đã trở lại vào năm 1989, khi Boeing cho ra mắt dòng 747-400 với động cơ mới và các vật liệu nhẹ hơn, khiến nó hoàn toàn phù hợp để đáp ứng nhu cầu tăng cao cho các chuyến bay xuyên Thái Bình Dương.

“747 là dòng máy bay đẹp nhất và dễ dàng nhất trong việc hạ cánh… Nó hạ cánh êm như ngồi trên ghế bành vậy” - Dickinson, chủ tịch công ty bảo trì hàng không Caerdav cho biết.

Boeing 747 của hãng hàng không Atlas Air. Ảnh: Atlas Air
Boeing 747 của hãng hàng không Atlas Air. Ảnh: Atlas Air

Thời đại kinh tế

Những cải tiến mới giúp máy bay phản lực động cơ kép có thể tái tạo công suất và quy mô với chi phí thấp hơn, cũng vì thế mà làn sóng mới này đã đánh dấu sự kết thúc của kỷ nguyên Boeing 747.

Tuy nhiên, dòng 777X, chiếm vị trí đầu bảng thị trường máy bay phản lực của 747, sẽ chưa thể sẵn sàng cho đến ít nhất là năm 2025 sau nhiều lần trì hoãn.

Richard Aboulafia, giám đốc điều hành của công ty AeroDynamic Advisory, nhận định: “So sánh về mặt công nghệ ấn tượng, công suất lớn, kinh tế ổn định của 777X thì thật đáng buồn khi 747 trông quá lỗi thời”.

Kỷ nguyên của 747 đã đặt ra nhiều câu hỏi về tương lai của nhà máy sản xuất máy bay thân rộng khổng lồ Everett, trong khi Boeing cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức sau đại dịch COVID-19 và cuộc khủng hoảng của 737 MAX.

Giám đốc điều hành Dave Calhoun cho biết, Boeing có thể sẽ không thiết kế thêm một chiếc máy bay mới nào trong ít nhất một thập kỷ.

“Đó là một trong những điều kỳ diệu của thời kỳ công nghiệp hiện đại. Nhưng đây không phải thời đại của những điều kỳ diệu, đó là thời đại của kinh tế học” - ông Calhoun nói.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Hãng hàng không khu vực từng lớn nhất Châu Âu sắp phá sản

Khánh Minh |

Hãng hàng không Flybe của Vương quốc Anh - từng lớn nhất Châu Âu - sụp đổ do mất khả năng thanh toán.

Bật mí thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing

Ngọc Vân |

Thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing có thể mang lại lợi ích cho hành khách trong những năm 2030.

Cần 8.000 chiếc Boeing 747 để phân phối vaccine COVID-19 toàn cầu

Hải Anh |

Vận chuyển vaccine COVID-19 khắp thế giới là "sứ mệnh thế kỷ", "thách thức vận chuyển lớn nhất từ trước đến nay" với ngành hàng không.

Nhiều hộ dân tự ý quay trở lại nhà ở khu vực di dời vì bão

CÔNG SÁNG |

Nhiều hộ dân tại huyện Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) quay trở lại nhà khi khu vực của gia đình còn nguy hiểm do ảnh hưởng mưa bão.

Bà chủ Xuyên Việt Oil bị cấp dưới bớt tiền hối lộ quan chức

Việt Dũng |

Để phục vụ cho việc kinh doanh xăng dầu, bà chủ Xuyên Việt Oil đã chi ra hàng triệu USD hối lộ lãnh đạo bộ, ngành song một phần tiền bị cấp dưới bớt xén.

Giá cả ở Việt Nam chênh lệch thế nào trong mắt khách Tây?

Nguyễn Đạt |

Tính toán chi phí du lịch Việt Nam, khách Tây bất ngờ vì đồ ăn nhanh, cà phê khá đắt so với quê nhà, còn dịch vụ làm đẹp quá rẻ.

Dân vùng táo muối đặc sản Hải Phòng nỗ lực cứu vụ Tết

Hoàng Khôi |

Người dân vùng trồng táo muối đặc sản Hải Phòng tiếc nuối, xót xa khi hàng trăm ha táo tươi tốt, đang độ ra hoa để cho thu hoạch vụ Tết bỗng tả tơi, thiệt hại do bão.

Cầu Long Thành hoàn thành sửa chữa vượt tiến độ

MINH QUÂN |

Công tác sửa chữa khe co giãn tại cầu Long Thành trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đã hoàn thành trước kế hoạch 4 ngày.

Hãng hàng không khu vực từng lớn nhất Châu Âu sắp phá sản

Khánh Minh |

Hãng hàng không Flybe của Vương quốc Anh - từng lớn nhất Châu Âu - sụp đổ do mất khả năng thanh toán.

Bật mí thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing

Ngọc Vân |

Thiết kế máy bay mới của NASA và Boeing có thể mang lại lợi ích cho hành khách trong những năm 2030.

Cần 8.000 chiếc Boeing 747 để phân phối vaccine COVID-19 toàn cầu

Hải Anh |

Vận chuyển vaccine COVID-19 khắp thế giới là "sứ mệnh thế kỷ", "thách thức vận chuyển lớn nhất từ trước đến nay" với ngành hàng không.