1,3 tỉ USD dự kiến đổ vào nền kinh tế nước Anh
Vua Charles III, cùng với phu nhân Camilla, sẽ đăng quang tại Tu viện Westminster của London trong nghi lễ lịch sử có nguồn gốc từ khoảng 1.000 năm trước và có sự tham gia của hàng nghìn quân nhân trong đám rước dài hàng km qua trung tâm London.
“Đây là một khoảnh khắc đáng tự hào trong lịch sử đất nước chúng ta" - Bá tước Thống chế Edward Fitzalan-Howard, Công tước xứ Norfolk, cho biết.
Khoảng 7.000 nhân viên lực lượng vũ trang sẽ tham gia vào các hoạt động nghi lễ, với hơn 4.000 người, bao gồm quân nhạc, tham gia lễ rước từ Tu viện Westminster trở lại Điện Buckingham, nơi nhà vua và vương hậu mới đăng quang sẽ được chào đón.
Theo truyền thống, các thành viên hoàng gia Anh sẽ vẫy tay chào công chúng từ ban công Điện Buckingham.
Lễ đăng quang của vua Charles sẽ khác với lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth 7 thập kỷ trước, phản ánh sự thay đổi của thời đại.
Sẽ chỉ có 2.300 khách ở Tu viện Westminster so với 8.000 người vào năm 1953, trong đó có khoảng 100 nguyên thủ quốc gia. Lễ đăng quang của Vua Charles cũng được xác định là có thời gian ngắn hơn mẹ của ông.
Theo Reuters, phát ngôn viên của Điện Buckingham lưu ý, có báo cáo rằng hơn 1 tỉ bảng Anh (1,3 tỉ USD) dự kiến đổ vào nền kinh tế nước Anh.
“Tôi không thể nói những con số đó chính xác đến mức nào, nhưng chắc chắn lý thuyết chỉ ra, các sự kiện là sự thúc đẩy kinh tế to lớn với đất nước” - người phát ngôn nói.
Đại diện Điện Buckingham cũng lưu ý, việc rất nhiều nguyên thủ quốc gia tham dự lễ đăng quang của Vua Charles cũng là một cơ hội kết nối lớn.
Sẵn sàng đón cuối tuần đông khách
Các quán rượu, nhà hàng và cửa hàng bán lẻ ở Anh đã sẵn sàng cho hoạt động trong thời gian lễ đăng quang của Vua Charles III. Theo CNN, sự kiện lịch sử này có thể giúp nâng cao tâm lý và chi tiêu trong nền kinh tế đang đối mặt với đình công, lạm phát cao và mức sống giảm.
James Hardiman, nhà phân tích cấp cao tại British Retail Consortium, cho biết: “Doanh số bán lẻ thường được thúc đẩy bởi các sự kiện lớn của quốc gia. Lễ đăng quang của Nhà vua sẽ là một sự kiện lịch sử như vậy, chúng tôi dự kiến có sự gia tăng thậm chí còn lớn hơn".
Năm ngoái, doanh số bán hàng tạp hóa trong tuần tính đến ngày 5.6 - khoảng thời gian có đại lễ Bạch Kim của Nữ hoàng Elizabeth - cao hơn 87 triệu bảng Anh (108,7 triệu USD) so với tuần trung bình năm 2022, theo dữ liệu của Kantar.
Với lễ đăng quang lần đầu tiên của Vương quốc Anh sau 70 năm, các nhà bán lẻ ở Vương quốc Anh đã giới thiệu rất nhiều đồ vật lưu niệm từ hộp bánh quy kỷ niệm, gấu bông và túi tote cho đến nến, tách trà.
Cửa hàng bách hóa John Lewis đã phải giới hạn việc mua gấu Lewis đăng quang tại cửa hàng xuống còn 2 cho mỗi hộ gia đình và chú gấu bông này đã hết hàng trực tuyến.
Với những người có hầu bao rủng rỉnh đang tìm kiếm thứ gì đó sang trọng hơn, các thương hiệu hàng xa xỉ của Anh cũng đã nắm bắt cơ hội quảng bá.
Boodles, thương hiệu kim hoàn thuộc sở hữu của một gia đình, đã cho ra mắt chiếc nhẫn Đăng quang Gemini độc đáo trị giá 395.000 bảng Anh (496.000 USD).
Trong khi đó, Deakin & Francis đang bán khuy măng sét bằng bạc theo chủ đề lễ đăng quang trị giá 340 bảng Anh (425 USD) và Hackett London đang cung cấp khăn bỏ túi đăng quang trị giá 74 bảng Anh (92 USD).
Sự kiện hoàng gia cũng mang lại sự thúc đẩy quan trọng cho lĩnh vực khách sạn của Vương quốc Anh, vốn hầu như không phục hồi sau đại dịch COVID-19 bởi chịu ảnh hưởng của chi phí năng lượng và thực phẩm tăng vọt.
Theo CNN, tại London, công suất sử dụng phòng các khách sạn vào cuối tuần lễ đăng quang là 96%. Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh ước tính mức tăng 337 triệu bảng Anh (420 triệu USD) từ lượng khách du lịch tăng thêm và chi tiêu tại các quán rượu trong 3 ngày cuối tuần, bao gồm 1 ngày nghỉ lễ thêm vào ngày 8.5.
“Các nhà sản xuất bia và quán rượu của Anh chuẩn bị cho dịp trọng đại này bằng cách tổ chức các sự kiện đặc biệt, sản xuất các loại bia phiên bản giới hạn và tận dụng thời gian mở cửa kéo dài trong suốt cuối tuần kéo dài này" - Emma McClarkin, giám đốc điều hành của Hiệp hội Bia và Quán rượu Anh cho biết.
Cơ quan du lịch VisitEngland ước tính mức tăng từ du lịch nội địa trong cuối tuần sẽ cao hơn nhiều mức 1,2 tỉ bảng Anh (1,5 tỉ USD).