Triều Tiên giải thích lý do phóng tên lửa

Anh Vũ |

Triều Tiên cho biết các vụ phóng tên lửa gần đây của nước này là để mô phỏng tấn công, đáp trả cuộc tập trận Mỹ - Hàn.

Tuần trước, Triều Tiên đã phóng thử nhiều tên lửa và hàng trăm quả đạn pháo, trong đó có một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bị hỏng.

Động thái này diễn ra khi Hàn Quốc và Mỹ thực hiện cuộc tập trận trên không kéo dài 6 ngày, kết thúc vào ngày 5.11 vừa qua, theo Reuters.

Ngày 7.11, quân đội Triều Tiên cáo buộc cuộc tập trận "Vigilant Storm" của Mỹ và Hàn Quốc là "hành động khiêu khích mở" và "có tính gây hấn cao".

Theo đó, Bình Nhưỡng cũng đã tiến hành các hoạt động mô phỏng các cuộc tấn công để đáp trả cuộc tập trận này.

Các quan chức Hàn Quốc và Mỹ cũng nói rằng Bình Nhưỡng đã chuẩn bị kỹ thuật để thử một thiết bị hạt nhân, lần đầu kể từ năm 2017.

Ngày 6.11, các nhà ngoại giao cấp cao từ Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã thảo luận qua điện thoại và lên án các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, bao gồm vụ phóng một tên lửa vào tuần trước, theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Hình ảnh các cuộc phóng thử tên lửa do Triều Tiên cung cấp. Ảnh: KCNA
Hình ảnh các cuộc phóng thử tên lửa do Triều Tiên cung cấp. Ảnh: KCNA

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc hôm 7.11 cũng cho biết một tàu Hàn Quốc đã thu hồi các mảnh vỡ được cho là một phần của tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) của Triều Tiên.

Đây là lần đầu tiên một tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hạ cánh gần vùng biển của Hàn Quốc.

Quan chức này nói thêm, Hải quân Hàn Quốc đã sử dụng một tàu thăm dò dưới nước để thu hồi các bộ phận của tên lửa này.

Quân đội Triều Tiên lên tiếng

Quân đội Triều Tiên cho biết họ đã bắn hai tên lửa hành trình "chiến lược" vào ngày 2.11 về phía vùng biển ngoài khơi Ulsan của Hàn Quốc, thành phố ven biển phía đông nam có nhà máy điện hạt nhân và các khu công nghiệp lớn.

Các quan chức Hàn Quốc gọi tuyên bố này là "sai sự thật" và nói rằng họ không theo dõi được tên lửa nào gần khu vực đó.

 
Hàn Quốc đã thu hồi các mảnh vỡ được cho là một phần của tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) của Triều Tiên tại vùng biển nước này. Ảnh: KCNA

Các hoạt động của Triều Tiên bao gồm một vụ phóng hai "tên lửa đạn đạo chiến thuật mang đầu đạn phân tán", một cuộc thử nghiệm "đầu đạn chức năng đặc biệt làm tê liệt hệ thống chỉ huy tác chiến của kẻ thù" và một "cuộc xuất kích chiến đấu tổng lực" với 500 máy bay chiến đấu, theo một tuyên bố của hãng thông tấn KCNA.

Tuy nhiên, Joseph Dempsey - nhà nghiên cứu quốc phòng tại Viện Quốc tế - cho biết, việc điều động 500 máy bay chiến đấu dường như khó xảy ra, bởi Triều Tiên sẽ phải đem hầu hết máy bay chiến đấu chuyên dụng trong kho của nước này ra.

Trong khi đó, nhiều máy bay của Triều Tiên đã có tuổi đời lên đến 40-80 năm và không phải tất cả đều có thể sử dụng hoặc lưu giữ trong đội bay đang hoạt động.

"Con số 500 có vẻ phóng đại hoặc ít nhất là gây hiểu lầm" - ông Dempsey nói trong một bài đăng trên Twitter.

Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) cáo buộc Seoul và Washington đang gây ra một "cuộc đối đầu bất ổn hơn", đồng thời tuyên bố sẽ đáp trả các cuộc tập trận Mỹ-Hàn bằng "các biện pháp quân sự thực tế bền vững, kiên quyết và áp đảo".

Tên lửa mới của Triều Tiên?

Các nhà phân tích cho biết các bức ảnh do truyền thông Triều Tiên công bố dường như cho thấy đây là một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới hoặc là biến thể mới chưa từng được báo cáo trước đây.

Ankit Panda, một chuyên gia tên lửa tại tổ chức Carnegie Endowment for International Peace, cho biết: "Thiết kế của tên lửa không tương ứng với bất cứ thiết kế nào mà chúng tôi đã thấy trước đây”.

Theo một số nhà phân tích, Triều Tiên rất có thể đang sử dụng một loại tên lửa mới trong lần phóng thử này. Ảnh: KCNA
Theo một số nhà phân tích, Triều Tiên rất có thể đang sử dụng một loại tên lửa mới trong lần phóng thử này. Ảnh: KCNA

George William Herbert - trợ giảng tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân và là chuyên gia tư vấn tên lửa - cho biết những hình ảnh này cho thấy đây có vẻ là một vũ khí mới, phát triển từ mẫu ICBM Hwasong-15 của Triều Tiên, được thử nghiệm lần đầu tiên vào năm 2017.

Anh Vũ
TIN LIÊN QUAN

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo, Nhật Bản phát cảnh báo đặc biệt

Thanh Hà |

Triều Tiên đã bắn ít nhất một "tên lửa đạn đạo không xác định" trong ngày 3.11. Tên lửa dường như đã bay qua Nhật Bản.

Hàn Quốc cảnh báo không kích sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Anh Tuấn |

Triều Tiên phóng tên lửa được phát hiện và báo cáo bởi Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản.

Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo khi Mỹ và Hàn Quốc tập trận

Anh Vũ |

Ngày 28.10, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo ngoài khơi bờ biển phía đông khi cuộc tập trận giữa Mỹ và Hàn Quốc đang diễn ra.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.