Chủ nhà có phải thưởng Tết cho người giúp việc gia đình?

nam dương |

Tôi làm giúp việc gia đình. Xin hỏi, dịp Tết tới đây, chủ nhà có phải thưởng Tết cho người giúp việc gia đình như chúng tôi không?

Bạn đọc có email ngocmaixxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi.

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Khoản 2, Điều 89 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định về một số quy định riêng đối với lao động là người giúp việc gia đình như sau: Người lao động và người sử dụng lao động thỏa thuận về tiền lương, thưởng và thực hiện trả lương, thưởng theo quy định tại Chương VI (trừ Điều 93) của Bộ luật Lao động, trong đó tiền lương của người lao động thỏa thuận trong hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 90 của Bộ luật Lao động bao gồm mức lương theo công việc, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác nếu có.

Mức lương theo công việc bao gồm cả chi phí tiền ăn, ở của người lao động tại gia đình người sử dụng lao động (nếu có) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố. Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận mức chi phí ăn, ở hằng tháng của người lao động (nếu có), tối đa không quá 50% mức lương theo công việc ghi trong hợp đồng lao động.

Như vậy, việc bạn có được chủ nhà thưởng Tết hay không phụ thuộc vào thỏa thuận của bạn với chủ nhà. Tuy nhiên, thực tế các chủ nhà thường có khoản thưởng cho người lao động như sự hỗ trợ trong dịp Tết.

Tư vấn pháp luật

Hãy gọi đường dây nóng tư vấn pháp luật: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi:

tuvanphapluat@laodong.com.vn để được trả lời.

nam dương
TIN LIÊN QUAN

Sớm công bố tiền thưởng Tết để người lao động vững tâm

Tất Thảo |

Bắc Giang - Các cấp công đoàn cần lưu tâm chỉ đạo các Ban chấp hành công đoàn cơ sở khu vực sản xuất kinh doanh đề nghị, phối hợp với người sử dụng lao động công bố sớm kế hoạch làm việc, tiền lương, tiền thưởng Tết để người lao động vững tâm, chủ động phân bổ nhu cầu chính đáng của bản thân và gia đình.

Cập nhật các địa phương công bố thưởng Tết 2022

ANH THƯ |

Trong khi chờ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp, các địa phương tiếp tục công bố thưởng Tết Dương lịch, Tết Âm lịch 2022.

Làm hết mình, nhận thưởng Tết xứng đáng

Nam Dương |

Mặc dù phải chi phí nhiều cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 và bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho NLĐ, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn có mức thưởng Tết với mức bình quân 2 tháng lương.

Cháy lớn ở Long Biên, 7 xe chữa cháy được huy động đến hiện trường

Khánh An |

Đám cháy lớn xảy ra tại một cửa hàng bán dụng cụ làm vườn tại đường Nguyễn Văn Linh (phường Gia Thuỵ, quận Long Biên, Thành phố Hà Nội).

Bé trai 6 tuổi cấp cứu ở TPHCM nghi bị ba ruột bạo hành

Minh Anh |

TPHCM - Liên quan đến thông tin phản ánh nghi ba ruột bạo hành con trai nhập viện cấp cứu, Công an Phường 16, Quận 8 đang vào cuộc làm rõ.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng nghỉ hưu trước tuổi

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Ông Trần Đình Văn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã nhận quyết định chính thức nghỉ hưu trước tuổi.

Bệnh nhân ung thư hy vọng được thêm thuốc vào danh mục BHYT

Cao Thơm - Phương Anh |

Trước kiến nghị từ cử tri về việc xem xét, cập nhật danh mục thuốc ung thư mới cho bảo hiểm y tế (BHYT), niềm hy vọng đang nhen nhóm trong lòng nhiều bệnh nhân.

Xem xét kỷ luật đối với cô giáo có lời lẽ thiếu chuẩn mực

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Vụ việc cô giáo bị tố có lời lẽ thiếu chuẩn mực với học sinh, Ban Giám hiệu nhà trường đang xem xét để có hình thức kỷ luật.