Bà Hoàng Hạnh hỏi: Tôi có 2 sổ bảo hiểm xã hội. Sổ đầu tiên tôi đóng 1 tháng, sổ thứ 2 đóng 4 năm. Vậy tôi có được yêu cầu cơ quan bảo hiểm xã hội huỷ bỏ sổ đầu tiền không? Hay là gộp sổ bảo hiểm?
Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết - Khoản 2 Điều 46 Quyết định 595/QĐ-BHXH ban hành quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (được sửa đổi bởi Khoản 72 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020) quy định về cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội như sau:
Gộp sổ bảo hiểm xã hội và hoàn trả: Trường hợp một người có từ 2 sổ bảo hiểm xã hội trở lên đề nghị gộp sổ bảo hiểm xã hội, cán bộ Phòng/Tổ cấp sổ, thẻ thực hiện kiểm tra, đối chiếu nội dung đã ghi trên các sổ bảo hiểm xã hội và cơ sở dữ liệu; lập Danh sách đề nghị gộp sổ bảo hiểm xã hội (Mẫu C18-TS) chuyển cán bộ Phòng/Tổ quản lý thu thực hiện:
Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên các sổ bảo hiểm xã hội không trùng nhau: Thực hiện gộp quá trình đóng bảo hiểm xã hội của các sổ bảo hiểm xã hội trên cơ sở dữ liệu; hủy mã số sổ bảo hiểm xã hội đã gộp.
Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên các sổ bảo hiểm xã hội trùng nhau: lập Quyết định hoàn trả (Mẫu C16-TS) để hoàn trả cho người lao động theo quy định tại Điểm 2.3 Khoản 2 Điều 43.
Như vậy, trường hợp bạn có 2 sổ bảo hiểm xã hội, bà có thể yêu cầu gộp sổ nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên các sổ không trùng nhau hoặc yêu cầu hoàn trả nếu thời gian đóng bảo hiểm xã hội trên các sổ trùng nhau.