Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp gồm những gì?

Đỗ Hoa |

Bạn đọc có email hiephoatx@xx hỏi: Tôi mới nghỉ việc ở công ty và đã được nhận lại sổ bảo hiểm xã hội. Tôi muốn nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì hồ sơ gồm những gì?

Luật gia Đỗ Thị Hoa, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.

2. Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

b) Quyết định thôi việc;

c) Quyết định sa thải;

d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.

3. Sổ bảo hiểm xã hội. Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe.

Đỗ Hoa
TIN LIÊN QUAN

Có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi có việc làm?

Nguyễn Trang |

Bạn đọc có email giaphamx@xx hỏi: Tôi đang trong khoảng thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp thì xin được công việc mới. Bây giờ tôi ký hợp đồng lao động với công ty mới thì thời gian  tôi chưa hưởng hết các tháng trợ cấp thất nghiệp còn lại có được bảo lưu không?

Có được bảo lưu trợ cấp thất nghiệp khi đi xuất khẩu lao động?

Nguyễn Trang |

Bạn đọc có email hoanganhx@xx hỏi: Tôi đã đóng bảo hiểm thất nghiệp được 5 năm và được hưởng 5 tháng trợ cấp thất nghiệp. Khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp 2 tháng thì tôi đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. 3 tháng trợ cấp chưa được hưởng có được bảo lưu không?

Khi nào bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp?

Phạm Hằng |

Bạn đọc có email khanhnguyenx@xx hỏi: Tôi đóng bảo hiểm xã hội được 6 năm và đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mới đây, tôi bị từ chối hưởng trợ cấp thất nghiệp cho tôi với lí do Trung tâm giới thiệu việc làm đã hai lần giới thiệu việc làm mới cho tôi nhưng tôi không đồng ý. Việc từ chối trả trợ cấp thất nghiệp cho tôi như vậy có trái với quy định hay không?

Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ ở Thái Nguyên

Lam Thanh |

Ngày 12.9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã thăm, động viên nhân dân vùng ngập lụt và kiểm tra tình hình khắc phục thiệt hại do mưa lũ tại tỉnh Thái Nguyên.

Chuỗi cà phê nổi tiếng gây tranh cãi vì cách ủng hộ bão lũ

Anh Tuấn |

Bài đăng tải ủng hộ bão lũ của thương hiệu đồ uống nổi tiếng bất ngờ tạo ra những phản ứng trái chiều. Trong chưa đầy 24 giờ, đã có hơn 20 nghìn lượt phẫn nộ.

Hòa Bình xin hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục sau bão lũ

Lan Anh |

Tỉnh Hòa Bình đề nghị Chính phủ xem xét hỗ trợ 616 tỉ đồng để khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.

Khởi tố Chánh văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh

Vân Trường |

Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh cùng thuộc cấp và đồng phạm vừa bị khởi tố.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.