Mức hưởng bảo hiểm y tế của người hưởng lương hưu là bao nhiêu?

THÁI PHƯƠNG |

Bạn đọc có email tnan1x@xxx hỏi: Tháng 1.2018 tôi hoàn thành xong thủ tục hưởng chế độ hưu trí. Tôi đang hưởng lương hưu thì có được hưởng bảo hiểm y tế không? Mức hưởng khi tôi khám bệnh đúng tuyến, trái tuyến là bao nhiêu?

Luật gia Thái Thị Phương, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời: 

Điểm a, khoản 2, Điều 12 Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-VPQH hợp nhất Luật Bảo hiểm y tế năm 2014 quy định một trong các đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thuộc nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng bao gồm:

2.a) Người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người đang hưởng lương hưu được quy định cụ thể tại điểm d, khoản 1, Điều 22 Văn bản hợp nhất số 01/VBHN-VPQH hợp nhất Luật Bảo hiểm y tế 2014 như sau:

1.d) 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với người hưởng lương hưu.

Khoản 3, khoản 5 Điều 22 VBHN Luật Bảo hiểm y tế 2014 quy định:

3. Trường hợp người đang hưởng lương hưu, có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:

a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú;

c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh.

5. Người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người tham gia bảo hiểm y tế đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với bệnh viện tuyến huyện, điều trị nội trú đối với bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến trung ương và có mức hưởng theo quy định tại khoản 1 Điều này.

Căn cứ các quy định trên, người đang hưởng lương hưu sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng. Mức hưởng bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến hoặc trái tuyến được thực hiện theo quy định đã trích dẫn.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

Chuyên mục được thực hiện với sự hỗ trợ từ Công ty Luật TNHH YouMe

THÁI PHƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Israel bị bủa vây khắp Trung Đông

Bùi Đức |

Bên cạnh những cuộc giao tranh khốc liệt với Hezbollah, Israel còn phải đối đầu với nhiều nhóm vũ trang phi nhà nước khác ở khu vực Trung Đông.

Nhiều gia đình mang đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê chạy lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước lũ về nhanh khiến nhiều hộ dân không kịp trở tay, thậm chí chỉ kịp mang ít đồ đạc, vật nuôi lên bờ đê để chạy lũ.

Nhiều hộ dân Đà Nẵng thấp thỏm dưới chung cư nguy hiểm cấp C

Nguyễn Linh |

Nhiều người dân tại Đà Nẵng phải di dời khẩn cấp trong mùa mưa vì sợ chung cư, nhà ở tập thể xuống cấp có thể ngã đổ bất cứ lúc nào.

Rác chất thành "núi", tràn ra đường gom Đại lộ Thăng Long

Tô Thế |

Rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng bị đổ trộm la liệt dọc theo tuyến đường gom Đại lộ Thăng Long (Hà Nội).

Trung Quốc công bố loạt chính sách mới thúc đẩy kinh tế

Ngọc Vân |

Ngày 24.9, Trung Quốc công bố một loạt chính sách mới nhằm thúc đẩy nền kinh tế, bao gồm cắt giảm lãi suất thế chấp và tỉ lệ dự trữ bắt buộc.

Gặp khó vì chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm

Bảo Hân |

Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc hệ thống công đoàn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do chưa được phê duyệt đề án vị trí việc làm.

Lỗ hổng trong “đào tạo” nghệ sĩ

Nhóm PV |

Khi những scandal của giới showbiz tràn lan khắp mạng xã hội, việc giáo dục, đào tạo những nghệ sĩ tương lai từ giảng đường đại học cần có sự thay đổi.

Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội chưa hoạt động đã xuống cấp

KHÁNH AN |

Đã 14 năm kể từ thời điểm Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, đến nay Khu đô thị Công viên công nghệ phần mềm Hà Nội (quận Long Biên, Hà Nội) vẫn chưa đi vào hoạt động trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp.