Tạm đình chỉ công việc tính theo ngày làm việc hay ngày thực tế?

nam dương |

Bạn đọc có email ngyntinx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Theo quy định của Luật Lao động thì thời gian đình chỉ công việc là không quá 15 ngày hoặc 90 ngày đối với những trường hợp đặc biệt. Thời hạn 15 ngày hoặc 90 ngày là tính theo ngày làm việc hay chỉ là ngày thực tế?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 129 Bộ luật Lao động 2012 quy định về tạm đình chỉ công việc như sau:

1. Người sử dụng lao động có quyền tạm đình chỉ công việc của người lao động khi vụ việc vi phạm có những tình tiết phức tạp, nếu xét thấy để người lao động tiếp tục làm việc sẽ gây khó khăn cho việc xác minh. Việc tạm đình chỉ công việc của người lao động chỉ được thực hiện sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

2. Thời hạn tạm đình chỉ công việc không được quá 15 ngày, trường hợp đặc biệt cũng không được quá 90 ngày. Trong thời gian bị tạm đình chỉ công việc, người lao động được tạm ứng 50% tiền lương trước khi bị đình chỉ công việc.

Hết thời hạn tạm đình chỉ công việc, người sử dụng lao động phải nhận người lao động trở lại làm việc.

3. Trường hợp người lao động bị xử lý kỷ luật lao động, người lao động cũng không phải trả lại số tiền lương đã tạm ứng.

4. Trường hợp người lao động không bị xử lý kỷ luật lao động thì được người sử dụng lao động trả đủ tiền lương cho thời gian bị tạm đình chỉ công việc.

Như vậy, số ngày trên là ngày bình thường, không phải là ngày làm việc.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

nam dương
TIN LIÊN QUAN

Mua phải đất tranh chấp chưa sang tên, hợp đồng có vô hiệu?

đặng nụ |

Bạn đọc có địa chỉ yennguyenx@xxx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi vừa mua một mảnh đất, đã thanh toán tiền đầy đủ nhưng chưa đăng ký sang tên. Hiện nay, mảnh đất lại đang có tranh chấp giữa người bán cho tôi và chủ sở hữu ban đầu. Nếu giao dịch dân sự giữa người bán và chủ sở hữu ban đầu vô hiệu thì hợp đồng mua đất của tôi có bị vô hiệu không?

Trợ cấp nhà giáo nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên

Mai Hường |

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 14/2020/NĐ-CP quy định chế độ trợ cấp đối với nhà giáo đã nghỉ hưu chưa được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên trong lương hưu.

Cách tính thời gian để trả trợ cấp mất việc thế nào?

bùi nhung |

Bạn đọc có email trucmaixx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Công ty tôi đang xem xét để trả tiền trợ cấp mất việc làm cho người lao động. Thời gian thử việc có được tính vào thời gian làm việc thực tế để hưởng trợ cấp mất việc làm hay không?

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.