Ủy quyền cho dì đi xác nhận độc thân, có phải công chứng giấy ủy quyền?

nam dương |

Bạn đọc có email daithienxx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Bạn gái tôi có hộ khẩu ở thành phố Huế, nhưng đang đi làm ở Đồng Nai. Chúng tôi chuẩn bị kết hôn, nên bạn gái tôi có ủy quyền cho dì ruột ở Huế đi làm giấy xác nhận độc thân, nhưng chính quyền địa phương yêu cầu phải có công chứng giấy ủy quyền đó. Như vậy đúng không?

Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động trả lời:

Điều 2 Thông tư 15/2015/TT-BTP của Bộ Tư pháp quy định về ủy quyền đăng ký hộ tịch như sau:

1. Người yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch, yêu cầu đăng ký các việc hộ tịch theo quy định tại Điều 3 của Luật Hộ tịch được uỷ quyền cho người khác thực hiện thay, trừ trường hợp đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con.

2. Việc ủy quyền phải được lập thành văn bản, được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật; phạm vi uỷ quyền có thể gồm toàn bộ công việc theo trình tự, thủ tục đăng ký hộ tịch từ khi nộp hồ sơ đến khi nhận kết quả đăng ký hộ tịch.

Trường hợp người được ủy quyền là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột của người ủy quyền thì văn bản ủy quyền không phải công chứng, chứng thực, nhưng phải có giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người uỷ quyền.

3. Khi nộp hồ sơ đăng ký kết hôn, đăng ký lại việc kết hôn, đăng ký nhận cha, mẹ, con, một bên có yêu cầu có thể trực tiếp nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền mà không cần có văn bản ủy quyền của bên còn lại.

Do bạn ủy quyền cho dì ruột đi xác định tình trạng độc thân để đăng ký kết hôn, nên giấy ủy quyền đó cần được công chứng, chứng thực theo quy định.

Tư vấn pháp luật

Hãy liên hệ tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí 19008088 - gọi đường dây nóng: 0979310518; 0961360559 để nhận được câu trả lời nhanh chóng, kịp thời hoặc gửi email cho chúng tôi: tuvanphapluat@laodong.com.vn hoặc đến số 6 Phạm Văn Bạch, Hà Nội và 198 Nguyễn Thị Minh Khai, P6, Q3, TPHCM để được Luật sư tư vấn trực tiếp vào các ngày thứ Ba, thứ Sáu hàng tuần.

nam dương
TIN LIÊN QUAN

Không đăng ký kết hôn, ai được quyền nuôi con?

Phương dung |

Bạn đọc có địa chỉ: minaxx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Vợ chồng tôi sống với nhau nhưng không đăng ký kết hôn. Chúng tôi đã có với nhau một đứa con và một số tài sản chung. Hiện tại xảy ra mâu thuẫn và vợ chồng tôi đã quyết định không chung sống nữa. Xin hỏi, nghĩa vụ nuôi con và việc chia tài sản chung sẽ được xác định như thế nào?

Không đăng ký kết hôn, chia tay, ai được quyền nuôi con?

phương dung |

Bạn đọc có địa chỉ tuanhx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi sống chung với người yêu nhưng chưa đăng ký kết hôn. Chúng tôi có con chung được 10 tháng tuổi. Hiện chúng tôi không sống cùng nhau nữa. Xin hỏi, trong trường hợp này ai có quyền được nuôi con?

Muốn đăng ký kết hôn tại Việt Nam khi còn ở nước ngoài, phải làm sao?

Nam Dương |

Bạn đọc có email hrx@xx gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Tôi đang làm việc tại nước ngoài và muốn đăng ký kết hôn với bạn trai ở nước sở tại. Do tôi không về Việt Nam được nên có nhờ mẹ tôi đến UBND nơi tôi thường trú trước khi xuất cảnh để làm. UBND phường yêu cầu phải có giấy uỷ quyền của tôi mới được.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Cập nhật giá vàng sáng 21.9: Vàng nhẫn tăng sốc, cao kỷ lục

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 21.9: Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 hôm nay tăng tới 1,2 triệu đồng/lượng. Mức giá trên 80 triệu đồng/lượng khiến vàng nhẫn đạt kỷ lục nhiều tuần.

18 hộ dân sống thấp thỏm bên miệng Hà Bá

Xuân Nhàn |

Thiếu nước sạch, sinh kế bấp bênh, nhà cửa hư nát, sạt lở đe dọa là tình cảnh hiện nay của 18 hộ dân phía Nam cầu Gành, phường Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn, Bình Định.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.