Nguồn gốc nhạc khúc nổi tiếng nhất "Tây du ký 1986"
Nhắc đến nhạc phim "Tây du ký 1986", chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Vân cung tấn âm - bản nhạc không lời nổi tiếng nhất phim và câu chuyện về vị tác giả nghèo vô danh Hứa Kính Thanh được Đổng Khiết nâng đỡ.
Theo Sohu, Hứa Kính Thanh sinh năm 1942 trong một gia đình nghèo khó, phải nhặt rác để kiếm sống. Dù vậy, ông vẫn có niềm đam mê âm nhạc và quyết tâm thi vào Học viện nghệ thuật Cáp Nhĩ Tân.
Sau khi tốt nghiệp, Hứa Kính Thanh được phân bổ làm việc tại Trung tâm điện ảnh, truyền hình nông nghiệp Trung Quốc. Tuy nhiên, sau gần 20 năm công tác, ông chưa có tác phẩm nổi bật, ghi dấu ấn trong lòng khán giả.
Năm 1983, đạo diễn Đổng Khiết tìm người sáng tác ca khúc chủ đề mở đầu "Tây du ký". Bà muốn đó phải là bản nhạc sôi động, vui vẻ, khiến tâm thần hưng phấn và không bị gò bó trong bất kỳ chuẩn mực nào.
Rất nhiều bản nhạc đã được gửi tới đạo diễn, trong đó có không ít nhạc sĩ nổi tiếng tham gia sáng tác, nhưng Đổng Khiết không hài lòng.
Đến khi hoàn thành tập phim "Thu nhận Trư Bát Giới", Đổng Khiết được nghe một đoạn nhạc ngắn của do Hứa Kính Thanh sáng tác. Bà quyết định sử dụng nó trong cảnh bầy khỉ mở tiệc ở Thủy Liêm động, sau đó bản nhạc có tên Hoa quả sơn vui vẻ.
Bất chấp việc Hứa Kính Thanh không nổi tiếng, bà vẫn mời ông sáng tác ca khúc chủ đề phim. Điều này khiến ông vô cùng áp lực, nhiều đêm thức khuya sáng tác nhưng không có kết quả.
Một hôm vào giờ nghỉ trưa, Hứa Kính Thanh lim dim ngủ thì nghe thấy bên ngoài có tiếng công nhân cầm thìa gõ vào hộp cơm. Ông bừng tỉnh và tìm thấy nguồn cảm hứng sáng tác ca khúc.
Vân cung tấn âm là một nhạc phẩm không lời, được hòa tấu giữa nhạc nhiều thể loại nhạc cụ dân tộc và nhạc cụ phương Tây. Đây cũng là tác phẩm nhạc phim đầu tiên sử dụng nhạc điện tử tại Trung Quốc.
Cũng bởi lẽ đó, ban đầu bản nhạc bị nhiều lãnh đạo đoàn phim phản đối kịch liệt. Tuy nhiên, Đổng Khiết đã kiên quyết ủng hộ tác phẩm của Hứa Kính Thanh đến cùng, dùng sức nặng của vị trí đạo diễn để giữ lại bản nhạc phim.
Cuối cùng, Vân cung tấn âm thực sự nổi tiếng và trở thành một trong những nhạc phim kinh điển của "Tây du ký 1986". Tên tuổi của Hứa Kính Thanh cũng được khẳng định từ đó. Ông sáng tác tổng cộng 14 ca khúc và hơn 100 đoạn nhạc cho phim, gặt hái nhiều trái ngọt trong sự nghiệp.
Nổi tiếng đến tận ngày nay
Trong "Tây du ký 1986", Vân cung tấn âm là sự kết hợp, hòa tấu giữa nhạc điện tử với dàn nhạc giao hưởng và nhạc dân gian.
Sau này, bản nhạc được lưu truyền rộng rãi, biến tấu thành nhiều phiên bản mới do các nhạc sĩ và dàn nhạc khác nhau cả ở Trung Quốc và quốc tế thực hiện. Tuy nhiên, phiên bản gốc vẫn được nhiều người yêu thích nhất.
Hứa Kính Minh trở thành chủ nhân của một trong "tứ đại danh tác" của Trung Quốc. Tuy nhiên đáng tiếc, thời điểm đó, vấn đề tác quyền âm nhạc chưa được chú trọng. Năm 2016, ông tiết lộ nhận được 100.000 NDT (khoảng 338 triệu đồng) tiền tác quyền mỗi năm.
Sau này, không chỉ được biểu diễn lại ở nhiều nơi, Vân cung tấn âm còn được sử dụng làm nhạc phim của tác phẩm khác.
Năm 2018, Vân cung tấn âm bất ngờ xuất hiện trong phim "Tây du ký: Nữ nhi quốc" của Triệu Lệ Dĩnh - Phùng Thiệu Phong. Tuy nhiên sau đó, đoàn phim bị kiện vì sử dụng trái phép ca khúc mà không mua bản quyền âm nhạc. Cuối cùng, bản nhạc bị gỡ bỏ khỏi bộ phim.
Bên cạnh Vân cung tấn âm, nhiều bản nhạc phim khác của Tây du ký 1986 cũng được yêu thích đến tận ngày nay. Năm 2020, một đoạn nhạc nền ca khúc Đường chúng ta đi (do Hứa Kính Thanh và Diêm Túc sáng tác) từng xuất hiện vui nhộn trong một cảnh phim Nhà trọ Balanha của Việt Nam (tập 28).