Biến cố

Việt Văn |

Công việc kinh doanh buộc anh đi nhiều nước, làm nhiều việc và luôn tận dụng tối đa thời gian. Anh nghiện thuốc lá vì thói quen suy nghĩ căng thẳng hay hút rồi lâu dần thành quen. Việc gặp gỡ đối tác, nhiều quyết định được đưa ra trên bàn nhậu khiến anh uống nhiều thành quen.

Để uống nhiều mà không say, anh phải cậy nhờ mấy viên thuốc bạn anh đưa vì bạn anh chơi với bác sĩ nhiều, nên biết loại gì uống giải rượu mà không phá gan.

Mọi việc của anh nói chung xuôi chèo mát mái, anh chả kiêng cữ tháng hạn, năm hạn gì vì thấy làm gì chả xong, có thể lúc đầu trục trặc chút xíu rồi lại trơn tru như bôi mỡ. Sức anh bẩm sinh nhờ gen di truyền của bố nên rất khỏe, U50 mà từ nhỏ tới lớn, chả thấy vào viện bao giờ, cùng lắm chỉ là hắt hơi xổ mũi thường tình.

Cho đến một ngày, phải nhậu ba cuộc liền, nhưng không hiểu sao anh quên uống thuốc. Tặc lưỡi bụng bảo dạ: Một lần chắc chả sao. Uống nhiều, người như bốc hỏa, về nhà phi vào buồng tắm cho mát. Nào ngờ anh bị đột quỵ. May là cấp cứu kịp thời nên không sao, chỉ nửa người bên trái yếu hơn một tí tẹo.

Song từ đó, tính cách anh đổi hẳn. Giờ đi đâu cũng mang theo máy đo huyết áp và thuốc bổ đủ loại. Ngồi uống trà tý là lại lôi máy ra đo, lôi thuốc ra uống. Thuốc lá và rượu, bia anh từ chối hết dù có người khuyên: Bỏ hết không phải hay khi cơ thể đã quen có một lượng nhất định chất đó rồi. Giờ anh sống quá cẩn thận, quá an toàn mà vẫn luôn lo lắng. Cứ nghe đâu mách có thuốc gì bổ, là anh lại mua uống…

Cô có nhiều điểm giống anh xưa, cũng đi khắp nơi, chuyển đổi nhiều dạng thức công việc và rất linh hoạt. Phương châm sống của cô giống như ông thuyền trưởng Nemo trong tiểu thuyết “Hai vạn dặm dưới đáy biển” của nhà văn Jules Verne “Linh hoạt trong môi trường linh hoạt”.

Cô cũng trải qua một cơn tai biến nhẹ nhưng lại không hề suy sụp hay lo sợ như anh. Có chăng là cô biết cách kiểm soát cuộc sống tốt hơn, và luôn tránh làm quá sức vì những “tấm gương” tày liếp của những người trẻ hơn cô mà vẫn đột quỵ.

Nhưng cuộc đời luôn thử thách cô khi cô lại mắc bệnh nan y để rồi cô lại chiến thắng nó với tinh thần của một con đại bàng. Cô luôn nằm lòng câu thơ trong bài thơ “Đợi anh về” (bản dịch của nhà thơ Tố Hữu) của nhà thơ Konstantin Simonov (Nga): “Trông chết cười ngạo nghễ”.

An toàn và bình yên là điều con người luôn hướng tới. Nhưng cuộc đời không thiếu biến cố xảy ra và chỉ cái cách ứng xử với biến cố mới thể hiện được phẩm chất con người cá nhân.

Việt Văn
TIN LIÊN QUAN

Diệp Lâm Anh trải lòng sau biến cố hôn nhân với chồng cũ

ĐÔNG DU |

Sáng 26.9, Diệp Lâm Anh có những trải lòng sau vụ kiện phúc thẩm giành quyền nuôi con với chồng cũ là doanh nhân Nghiêm Đức.

Loạt biến cố xảy ra trong tập cuối phim "Làng trong phố"

DI PY |

Theo đó, ở tập cuối phim Làng trong phố lên sóng tối nay có tình tiết Mến đau khổ vì vợ bị bệnh nặng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Loạt biến cố của Blackpink trước đêm diễn trên sân Mỹ Đình

Huyền Chi |

Trong vòng gần 1 tháng kể từ khi Blackpink công bố đêm diễn ở Hà Nội, khán giả Việt trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ bất ngờ, vui mừng đến hụt hẫng, lo lắng.

Một mình nhưng không “đơn độc” trước biến cố sức khỏe

Hoàng Anh |

“Dân xây dựng dãi nắng dầm sương” tự tin mình khỏe mạnh, chỉ đến khi thăm khám sức khỏe do cảm nhận một vài điều bất thường trong cơ thể, chị T.T.H.T. (Long An) mới phát hiện căn bệnh ung thư vú.

Trực tiếp bóng đá Brazil 1-1 Chile: Hiệp 2

tam nguyên |

Trực tiếp trận Chile vs Brazil lúc 07h00 ngày 11.10 tại vòng loại World Cup 2026 khu vực Nam Mỹ.

Người dân đề xuất giữ lại bãi biển để mưu sinh

CÔNG SÁNG |

Quảng Bình - Người dân xã Quảng Đông (huyện Quảng Trạch) sau khi biết bãi biển nơi đây dự kiến thành nơi đổ chất nạo vét đã mong muốn giữ lại để mưu sinh.

Máy bay siêu thanh Nga nã bom diệt thành trì Ukraina ở Kursk

Khánh Minh |

Máy bay siêu thanh Su-34 Nga đã tiêu diệt thành trì của Ukraina ở khu vực biên giới tỉnh Kursk.

Trung tâm Bảo trợ xã hội dừng tiếp nhận bệnh nhân vì quá tải

HƯNG THƠ |

Quảng Trị - Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp 1 tỉnh Quảng Trị phải tạm dừng tiếp nhận học viên cai nghiện ma túy và bệnh nhân tâm thần kinh.