Cần chiến lược truyền thông để hiểu đúng và lan toả văn hoá Huế

Tường Minh |

Liên quan đến Gameshow “Hành lý tình yêu” cùng với phát ngôn "bỏ vợ nếu không sinh con trai" của người chơi Công Hoàng đang gây bão dư luận, nhà nghiên cứu Trần Đình Hằng đề xuất Thừa Thiên Huế cần có chiến lược truyền thông để hiểu đúng và lan toả những giá trị tinh hoa của văn hoá Huế.

“Việc lấy hiện tượng (ăn mâm dưới mâm trên; ăn trước ăn sau; sẽ ly hôn nếu vợ không sinh được con trai...) để quy kết thành bản chất của văn hoá Huế, dẫn đến tranh cãi gay gắt không đáng có như những gì xảy ra trên một chương trình truyền hình gây bão dư luận mấy hôm nay là sự cố quá đáng tiếc. Qua việc này tôi cho rằng, tỉnh Thừa Thiên Huế cần có chiến lược truyền thông để nhanh chóng, kịp thời lan tỏa những giá trị truyền thống tinh hoa của tiền nhân mà may mắn, Huế còn lưu giữ được trong vai trò là "cụ Thủ từ" của Quốc gia dân tộc”, nhà nghiên cứu Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng Phân viện Văn hoá Nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Huế nói.

Theo nhà nghiên cứu Trần Đình Hằng, nếu Thừa Thiên Huế chuyển hóa, lan tỏa hệ giá trị, những hình ảnh đẹp của văn hóa truyền thống qua sách vở, báo chí, qua những hoạt động, trò chơi gắn với lớp trẻ học đường... thì những hiện tượng cá biệt đầy tào lao, "trời ơi đất hỡi" như đã và đang diễn ra trong thời gian qua sẽ ít có nguy cơ lan truyền, xã hội không hao tổn nguyên khí vô những chuyện ném đá, chửi bới nhau trên mạng...

Về vấn đề này, nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế nhận xét “đây là chuyện dài của cả nước. Và đúng là Huế phải có chiến lược và chương trình truyền thông về văn hóa Huế”.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa cho biết, hiện nay Thành ủy Huế đang làm (sắp tới sẽ có tập tài liệu quảng bá “Hiểu biết về văn hóa Huế - Tư liệu văn hóa gia đình và làng xã Huế - Cẩm nang văn hóa Huế).

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Hoa thì việc này (chiến lược truyền thông văn hoá) “không phải chỉ có Huế phải làm. Mà như chỉ đạo của Trung ương cần có nỗ lực chấn hưng văn hóa dân tộc, điều chỉnh các hiện tượng phi văn hóa, phản văn hóa và chấn chỉnh hoạt động văn hóa qua không gian mạng. Nếu hiểu văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội thì còn quá nhiều việc phải làm”.

Trao đổi với phóng viên Lao Động về chủ đề này, ông Phan Thiên Định, Bí thư Thành uỷ Huế cho biết: “Hiện nay Thành ủy Huế đang chỉ đạo xây dựng tài liệu hoàn thành trong năm nay, sang đầu năm sau mới ban hành chương trình triển khai cụ thể.

Cách làm lần này là hướng đến văn hóa thực hành. Không truyền thông chung chung, vì điều đó đã có nhiều rồi. Lần này sẽ phân chia các đối tượng như hộ gia đình, cán bộ, học sinh, tiểu thương, người làm dịch vụ du lịch.... để xây dựng tài liệu tương ứng và có cách truyền thông phù hợp với từng đối tượng”.

Trở lại với Gameshow có phát ngôn "bỏ vợ nếu không sinh con trai" rất hời hợt và phi văn hoá mà Lao Động đã phản ánh - ông Phan Thiên Định nhận xét: “Đó là một cái tát khá đau vào văn hoá”.

Theo ông Phan Thiên Định, “Hội nghị văn hóa toàn quốc vừa diễn ra với thông điệp được tiếp tục nhấn mạnh: "Văn hóa soi đường cho quốc dân đi".

Để "dọn đường" cho quốc dân gìn giữ và xây dựng một nền văn hóa tốt đẹp, văn minh, cần phải loại bỏ khỏi xã hội những chương trình nhân danh văn hóa để làm những điều vô văn hóa, cần lên án những người, những tổ chức nhân danh là người làm văn hóa để "làm tiền" văn hóa”.

Tường Minh
TIN LIÊN QUAN

Thanh niên Huế - Công Hoàng: “Tôi chỉ làm theo kịch bản”

Nhóm PV |

Trước khi đứng trong tâm điểm bị chỉ trích vì các tiêu chí chọn bạn gái ở “Hành lý tình yêu”, thanh niên Huế - Công Hoàng đã hứa yêu trọn đời một cô gái trong gameshow “Cho phép được yêu” hồi tháng 5.2021. Và mới đây, anh này thừa nhận "chỉ làm theo kịch bản".

Thanh niên Huế hứa yêu một cô gái trọn đời cách đây 6 tháng ở gameshow khác

Hải Minh |

Vào đầu tháng 5, thanh niên người Huế từng tham gia một gameshow hẹn hò khác và hứa hẹn sẽ yêu và chăm sóc một cô gái đến suốt đời.

“Đại gia” đứng sau vụ thanh niên Huế từng tạo tranh cãi ở Shark Tank

Lan Anh |

Trước khi đẩy thanh niên Huế Công Hoàng vào tâm bão bị chỉ trích, nhà sản xuất TV HUB từng đưa các “Shark” vào tâm điểm dư luận ở chương trình “Thương vụ bạc tỉ”.

Bí thư Thành ủy Huế: “Gameshow đã câu view bẩn và xúc phạm người Huế”

Hiền Hương |

Trao đổi với phóng viên Lao Động, Bí thư Thành ủy Huế - ông Phan Thiên Định cho biết, gameshow “Hành lý tình yêu” đã dàn dựng, câu view bẩn và xuyên tạc về văn hóa của người Huế.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.