Cây "ước nguyện" hàng trăm năm tuổi đặc biệt linh thiêng của người Khmer

BẢO TRUNG- CUNG HUYỀN |

​​Hàng trăm điều ước bình dị được người dân Khmer treo kín lên thân cây cổ thụ ở khuôn viên chùa Lò Gạch (huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh).

Đây là hoạt động mang đậm nét văn hóa truyền thống và phản ánh đời sống tâm linh phong phú của người Khmer đang sinh sống tại tỉnh Trà Vinh... 

Người Khmer tâm niệm rằng, những ai cầu nguyện bằng cách buộc tấm vải của mình lên thân cây thì những ước nguyện sẽ trở thành sự thật. Do vậy, rất nhiều người đã dùng những tấm vải nhiều màu sắc, thành tâm ghi lại lời thỉnh cầu bằng tiếng Khmer như: Sống lâu trăm tuổi, sắc tài vẹn toàn, thân tâm an lạc, sức khỏe dồi dào… Các tấm vải được buộc một cách cẩn thận, kỹ càng trên cây.

Theo lịch người Khmer, hàng tháng vào ngày cúng hội, các vị sư trong chùa cũng sẽ đến cây ước nguyện này làm lễ tụng kinh, cầu an và tưới nước cam lộ lên cây để cầu mong những điều ước của tất cả những ai treo vải nguyện cầu đều trở thành hiện thực.

Được biết, cây cổ thụ trong chùa Lò Gạch cao gần 12m, phải từ 4 đến 5 người ôm mới đủ vừa thân cây, có tuổi đời đã hàng trăm năm và rất linh thiêng. Nhiều người dân Khmer trong vùng đều thường xuyên đến chùa để thực hiện nghi thức cầu nguyện độc đáo như trên.

Song song với hoạt động treo điều ước lên thân cây, du khách đến đây còn có dịp thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa tín ngưỡng địa phương.

Chị Nguyễn Linh Anh, du khách đến từ TPHCM, cho biết: Đây là lần đầu tôi được tận mắt trông thấy phong tục độc đáo này của người Khmer. Rất tiếc tôi không biết viết tiếng Khmer, nếu không tôi cũng đã ghi cho mình một điều ước lên mảnh vải và treo lên trên cây cổ thụ kia để cầu mong những điều tốt đẹp sẽ đến với bản thân. 

Hoạt động này được diễn ra tại khuôn viên vườn ước nguyện tại chùa Lò Gạch, thuộc ấp Ba Sê A, xã Lương Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh và nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động có trong Lễ hội Ok Om Bok đang được tổ chức tại tỉnh Trà Vinh. Lễ hội này sẽ kéo dài từ ngày 16 đến 22.11.2018 với nhiều hoạt động độc đáo. 

BẢO TRUNG- CUNG HUYỀN
TIN LIÊN QUAN

Đi tìm bí mật Khmer Silk

Phóng sự của Hoài Thanh |

Tôi ngẩn người gần như bị ám ảnh trước tấm lụa mang vẻ đẹp thâm sâu, sự chuyển động kỳ diệu của màu sắc thể hiện tình cảm, sự tinh tế, sự khéo léo mà người bạn chỉ cho trong một hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ. 

Khám phá nét độc đáo chùa Khmer Nam Bộ

Khoa Đăng |

Một ngôi chùa Khmer tọa lạc trên khu đất rộng tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội). Với triết lý nhân sinh quan Phật giáo, người Khmer bằng lòng với cuộc sống bình dị trong những nếp nhà tranh đơn sơ, dành tất cả tiền của, công sức cho việc xây dựng ngôi chùa sao cho thật khang trang lộng lẫy, như một lời hẹn ước đảm bảo cho cuộc sống đầy đủ ở kiếp sau, nơi cửa Phật.

Phum sóc Khmer tưng bừng mở hội với “Nhịp cầu ước mơ”

PV |

Ngay đầu năm mới, các phum sóc Khmer ở xã Trà Phiên, (Long Mỹ, Hậu Giang) như bừng sáng và sôi động hẳn lên nhờ chương trình “Nhịp cầu ước mơ” được Tập đoàn Tân Hiệp Phát, nhãn hàng Trà Thanh nhiệt Dr Thanh đưa về với bà con nơi đây.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào dự lễ phát động ủng hộ đồng bào sau bão số 3

Nhóm PV |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TPHCM vào chiều 12.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith đã dự lễ phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3.

“Xoay” nguồn tiền bồi thường vụ nứt hàng loạt nhà dân

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - Sau khi đồng ý nâng mức bồi thường vì làm nứt nhà dân do thi công nâng cấp Quốc lộ 8A, hiện chủ đầu tư đang lo “xoay” nguồn tiền để chi trả bồi thường.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.