Chuyển đổi số - hướng đi mới của Du lịch Việt Nam

HẢI ÂU |

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2020 với chủ đề “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam” hứa hẹn là một sự kiện nổi bật của ngành Du lịch, góp phần phục hồi ngành Du lịch...

Cơ hội đổi mới…

Sau nhiều lần trì hoãn do dịch bệnh COVID-19, VITM Hà Nội 2020 sẽ được tổ chức từ ngày 18 đến 21.11 tại Cung Văn hoá Lao động Hữu nghị Việt-Xô (Hà Nội). Trước thềm VITM Hà Nội 2020, ông Vũ Thế Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam - Trưởng ban Tổ chức - cho biết, du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19. Theo ước tính, so với năm 2019, du lịch thế giới đã giảm khoảng 1 tỉ khách, thiệt hại khoảng 10.000 tỉ USD. Riêng ở Việt Nam cũng gặp tình trạng tương tự khi mất đến gần 80% lượng khách quốc tế.

Với tình hình đó, ngành DLVN bắt buộc phải thay đổi, nhìn nhận lại vấn đề để lựa chọn hướng đi mới hiệu quả hơn. Giải pháp thích hợp và hữu hiệu nhất trong thời điểm này chính là chuyển đổi sang công nghệ số, trong đó, mọi hoạt động của du lịch từ chào bán sản phẩm, xây dựng các tuyến, tour du lịch… đều phải sử dụng công nghệ số.

BTC VITM Hà Nội 2020 đã quyết định chọn chủ đề năm nay là “Chuyển đổi số để phát triển du lịch Việt Nam”, định hướng chuyển đổi số sẽ là yếu tố cơ bản nhằm thúc đẩy DLVN phát triển mạnh mẽ trở lại ở thời điểm sắp tới.

Các sáng kiến về quá trình quản lý, phương thức kinh doanh chuyển đổi, hoạt động du lịch gắn với thực hiện chuyển đổi số luôn được ưu tiên hàng đầu. Việc liên kết giữa các doanh nghiệp địa phương nhờ vào chuyển đổi số là hướng đi phù hợp nhất với bối cảnh hiện nay.

Nói về mục tiêu chuyển đổi số trong du lịch, ông Nguyễn Thanh Hưng - Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cho biết, COVID-19 khiến kinh tế khủng hoảng, nhưng đó cũng là thời gian vàng để chuẩn bị các bước phát triển. Khi dịch giảm dần và qua đi sẽ là cơ hội tốt để ngành Du lịch có thể vươn lên vị trị mới. Những tổn thất của năm 2020 là cơ hội nhìn lại toàn bộ hoạt động kinh tế, để từ đó phát triển mạnh mẽ. Chuyển đổi số sẽ là bước chuyển đổi nhanh của ngành Du lịch nước ta.

Đồng quan điểm với nhận định này, ông Lại Văn Quân - Trưởng phòng Marketing Tricolour Travel - tin tưởng rằng, tuy đại dịch khiến cho nhiều hoạt động trì trệ nhưng đó là cơ hội để DLVN buộc phải đưa ra những đổi mới nhằm phù hợp trong bối cảnh hiện tại để từ đó, mở ra nhiều cơ hội mới trong tương lai.

Và những nỗ lực lớn

ITM Hà Nội 2020 có sự tham gia của 250 gian hàng triển lãm từ 47 tỉnh/thành trên cả nước, và 6 quốc gia vùng lãnh thổ là Thái Lan, Nhật Bản, Peru, Hàn Quốc, Đài Loan, Colombia… Đây được xem là một nỗ lực và cố gắng không nhỏ của ngành DLVN trong thời điểm khó khăn này. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên có sự xuất hiện của gian hàng Du lịch Colombia, thể hiện sự quan tâm của thị trường này đối với du khách Việt Nam, đón đầu xu hướng du lịch quốc tế hậu COVID-19.

Điểm nhấn của Hội chợ năm nay vẫn sẽ là sự liên kết các sản phẩm du lịch của địa phương. Bà Võ Thị Ngọc Thúy - Phó GĐ Sở Du lịch TPHCM - cho hay, các doanh nghiệp, địa phương phải cùng thực hiện liên kết các gói kích cầu. Trong đợt kích cầu lần thứ nhất vừa qua, Sở Du lịch TPHCM đã mở website giới thiệu các gói kích cầu của địa phương và địa phương liên kết nhận được sự hưởng ứng của nhiều doanh nghiệp. Được biết, cũng trong khuôn khổ Hội chợ, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch TPHCM sẽ phối hợp với Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng và một số Hiệp hội Du lịch tổ chức sự kiện “Liên kết - sức mạnh Du lịch Việt Nam” như một cơ hội để doanh nghiệp du lịch cả nước gặp gỡ, trao đổi về liên kết phát triển.

Ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội - cho biết, du lịch nội địa vẫn sẽ là mảng trọng tâm lớn để tập trung phát triển. Nhiều địa phương là điểm du lịch lớn của cả nước đã chủ động “tung” nhiều gói kích cầu du lịch đến người dân và du khách.

Đặc biệt, Đà Nẵng là một trong những thành phố tích cực đẩy mạnh quảng bá, tung nhiều chương trình hấp dẫn nhằm thu hút du khách trở lại. Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó GĐ Sở Du lịch TP.Đà Nẵng - thông tin, các công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho du khách vẫn được đặc biệt chú trọng. Các khách sạn, công ty lữ hành được khuyến cáo, cập nhật thông tin về các công tác đảm bảo vệ sinh theo đúng “chuẩn” đã được Bộ Y tế ban hành...

Bộ VHTTDL ban hành Kế hoạch tổ chức Triển lãm “Du lịch qua các miền Di sản Văn hóa Việt Nam năm 2020” nhằm chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23.11) và tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người, Di sản Văn hóa Việt Nam. Tại triển lãm, du khách có cơ hội tìm hiểu về tiềm năng DLVN với các chủ đề ẩm thực, biển đảo, danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa, sinh hoạt đời thường, du lịch khám phá, làng nghề truyền thống; trưng bày ảnh các lễ hội tiêu biểu của Việt Nam được giới thiệu theo nhóm các dân tộc, các vùng miền văn hóa của đất nước.

HẢI ÂU
TIN LIÊN QUAN

Dịch COVID-19 khiến du lịch Việt Nam năm 2020 thất thu 23 tỉ USD

Vương Hà Chung |

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch Việt Nam thất thu 23 tỉ USD, giảm 80% khách quốc tế.

“Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”

HỒNG NGUYỄN |

Để phục hồi ngành Du lịch, Tổng cục Du lịch tiếp tục đẩy mạnh kích cầu với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Một trong những hoạt động nổi bật là việc triển khai ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” và thực hiện phát sóng video quảng bá du lịch Việt đến với bạn bè quốc tế thông qua kênh CNN.

Du lịch Việt Nam chuẩn bị kịch bản nào cho sự “tái xuất”?

SONG MAI |

Trước thực trạng tê liệt và cần “cấp cứu” của ngành Du lịch, nếu không nhanh chóng hành động quyết liệt; xây dựng, triển khai các kịch bản nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó thì có nguy cơ “vỡ trận”...

Bà Nguyễn Phương Hằng sẽ dừng livestream và tổ chức sự kiện

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Trang tin của Khu du lịch Đại Nam thông báo, bà Nguyễn Phương Hằng dừng tổ chức sự kiện tại Đại Nam.

Vụ bạo hành bé trai 6 tuổi, nghi tạt nước sôi gây bỏng nặng

Minh Anh |

TPHCM - Đại diện Bệnh viện Nhi Đồng 1 cho biết, bé trai 6 tuổi nghi bị ba ruột bạo hành nhập viện trong tình trạng bỏng nước sôi cấp độ II-III 12%.

Houthi tìm chỗ đứng trong cuộc chiến Trung Đông

Bùi Đức |

Chuỗi hành động cực đoan của Houthi gần đây dường như để lực lượng này tìm chỗ đứng tại chiến trường Trung Đông, buộc quốc tế phải chú ý.

Bão Krathon ảnh hưởng đến hàng loạt chuyến bay từ Việt Nam

Thanh Trà |

Do ảnh hưởng của bão số 5 Krathon, một số hãng bay điều chỉnh lịch khai thác các chuyến bay giữa Việt Nam đến Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản.

Vào nơi cho sinh sản loài cá đặc hữu của Phú Quốc

NGUYÊN LINH - ĐẠT PHAN |

Kiên Giang - Trại cá chình suối (loài cá đặc hữu của Phú Quốc) ở xã Cửa Dương là nơi duy nhất cho sinh sản cá giống bán đi khắp các tỉnh, thành trong cả nước.

Dịch COVID-19 khiến du lịch Việt Nam năm 2020 thất thu 23 tỉ USD

Vương Hà Chung |

Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, du lịch Việt Nam thất thu 23 tỉ USD, giảm 80% khách quốc tế.

“Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”

HỒNG NGUYỄN |

Để phục hồi ngành Du lịch, Tổng cục Du lịch tiếp tục đẩy mạnh kích cầu với chủ đề “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Một trong những hoạt động nổi bật là việc triển khai ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn” và thực hiện phát sóng video quảng bá du lịch Việt đến với bạn bè quốc tế thông qua kênh CNN.

Du lịch Việt Nam chuẩn bị kịch bản nào cho sự “tái xuất”?

SONG MAI |

Trước thực trạng tê liệt và cần “cấp cứu” của ngành Du lịch, nếu không nhanh chóng hành động quyết liệt; xây dựng, triển khai các kịch bản nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó thì có nguy cơ “vỡ trận”...