Con đường nào cho những nghệ sĩ xiếc nghỉ hưu sớm?

NGUYỄN ĐẠT |

Một diễn viên xiếc có 19 năm kinh nghiệm biểu diễn chia sẻ về những cơ hội nghề nghiệp sau khi bị buộc chia tay sân khấu, nghỉ hưu sớm.

Erica Linz, cựu nghệ sĩ xiếc của đoàn Cirque Du Soleil trong 19 năm (2001 - 2019), đã chia sẻ trên Quora về những con đường mới đầy hứa hẹn dành cho các nghệ sĩ xiếc sau khi họ chia tay ánh đèn sân khấu.

"Chúng tôi làm rất nhiều thứ!" - Eira khẳng định.

Sau khi rời khỏi rạp xiếc - giống như các vận động viên chuyên nghiệp hay các nghệ sĩ thể chất khác - việc các nghệ sĩ xiếc tiếp tục gắn bó với các ngành nghề có liên quan đến lĩnh vực của họ là điều dễ hiểu.

Nhiều người chọn ở lại ngành với vai trò khác, bằng việc chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình. Họ trở thành các huấn luyện viên xiếc, đạo diễn sân khấu xiếc, huấn luyện viên thể dục dụng cụ hoặc tham gia giảng dạy các môn như yoga, pilates.

Nghệ sĩ xiếc có nhiều lựa chọn nghề nghiệp sau khi nghỉ hưu. Ảnh: Xinhua
Nghệ sĩ xiếc có nhiều lựa chọn nghề nghiệp sau khi nghỉ hưu. Ảnh: Xinhua

Mặt khác, các diễn viên xiếc về hưu cũng lựa chọn tham gia vào các lĩnh vực sáng tạo của ngành với tư cách là đạo diễn, biên đạo múa hoặc nhà sản xuất giải trí sự kiện.

Lý giải về quyết định này, Linz chia sẻ: "Cuộc sống ở rạp xiếc hoàn toàn khác với cuộc sống ở văn phòng hay công xưởng. Đó là điều thôi thúc các diễn viên ở lại gắn bó với những vị trí khác sau khi những ngày quay cuồng kiếm tiền của họ đã trôi qua."

Tuy nhiên, Linz cũng lưu ý rằng những lựa chọn này thường không phù hợp với số đông: "Điều này có tính cạnh tranh cao. Một số chương trình có 70 người biểu diễn và chỉ có một đạo diễn, vì vậy con đường này không dành cho tất cả mọi người."

Linz cũng đề cập đến những hướng đi khác như làm việc trong hậu cần, trang phục, huấn luyện, tuyển dụng diễn viên, chỉ đạo nghệ thuật... Nhấn mạnh vào sự quen thuộc với công việc "phía sau cánh gà", Linz cho rằng các nghệ sĩ xiếc có thể dễ dàng hòa nhập vào các lĩnh vực này do kinh nghiệm tương đồng.

Nhiều người lựa chọn tiếp tục gắn bó với ngành ở cương vị khác. Ảnh: Xinhua
Nhiều người lựa chọn tiếp tục gắn bó với ngành ở cương vị khác. Ảnh: Xinhua

Ngoài ra, Linz cho biết một số đồng nghiệp của cô quyết định theo đuổi một số ngành như lập trình, tự động hóa hay quản lý công ty: "Nhiều người chuyển sang những công việc truyền thống hơn. Tôi có những người bạn làm việc trong lĩnh vực sưởi ấm và điều hòa không khí như một công việc phụ sau buổi biểu diễn ở Vegas của họ. Một số khác làm bất động sản, một số nghiên cứu kinh doanh, một số mở cửa hàng ẩm thực ở Ba Lan."

Tuy nhiên, cô lưu ý rằng những ngành nghề này có thể ít phù hợp hơn do đòi hỏi tư duy khác biệt.

Chưa dừng lại ở đó, các ngành liên quan đến cơ thể, như massage hay vật lí trị liệu cũng có mối liên quan mật thiết tới các diễn viên xiếc.

"Một số nghiên cứu về dinh dưỡng hoặc chăm sóc sức khỏe, một số nghiên cứu các công việc chăm sóc cơ thể như massage hoặc vật lý trị liệu. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rõ về cơ thể" - Linz chia sẻ.

Các nghệ sĩ xiếc hy vọng sẽ có cuộc sống viên mãn sau khi rời xa ánh đèn sân khấu. Ảnh: Xinhua
Các nghệ sĩ xiếc hy vọng sẽ có cuộc sống viên mãn sau khi rời xa ánh đèn sân khấu. Ảnh: Xinhua

Ở độ tuổi 37, Linz đang "đặt một chân trên sân khấu và một chân trong hậu trường sáng tạo sản xuất chương trình". Hiện tại, Linz tập trung vào công việc biên đạo và tư vấn về hiệu ứng bay trên không, đồng thời ấp ủ đam mê học lập trình tự động hóa và thiết kế thiết bị.

Cô chia sẻ rằng bản thân bắt đầu "phân nhánh" để không bị những chấn thương hay tuổi tác chi phối hướng đi sự nghiệp. Linz mong muốn tự do lựa chọn thời điểm kết thúc sự nghiệp xiếc thay vì bị gò bó bởi áp lực tài chính.

Với tinh thần ham học hỏi và không ngừng thử thách, Linz hy vọng sẽ có một cuộc sống viên mãn và đầy phiêu lưu sau khi rời xa ánh đèn sân khấu xiếc.

NGUYỄN ĐẠT
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên là viên chức nghỉ hưu trước ngày 1.7 được tăng lương hưu ra sao

NHÓM PV |

Dự kiến giáo viên là viên chức nghỉ hưu trước thời điểm này sẽ được tăng mức lương hưu phù hợp để đảm bảo không thấp hơn 50% so với mức tăng lương sau cải cách tiền lương.

Khủng hoảng nghỉ hưu ở tuổi 65

NGUYỄN ĐẠT |

Một chuyên gia hưu trí người Mỹ đã kêu gọi người dần làm việc lâu hơn để tránh cuộc khủng hoảng do nghỉ hưu ở tuổi 65 gây ra.

Hà Nam trao quyết định nghỉ hưu trước tuổi cho ông Nguyễn Đức Hiếu

Thu Giang |

Ngày 31.5, Tỉnh ủy Hà Nam đã tổ chức hội nghị công bố Quyết định nghỉ hưu để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với ông Nguyễn Đức Hiếu - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Hà Nam.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Nguyện vọng của trái chủ trong vụ Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2

NHÓM PV |

TPHCM - Nhiều bị hại liên quan đến sai phạm xảy ra ở Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn đã có mặt tại TAND TPHCM để theo dõi phiên xét xử.

Mưa ngập, hơn 11.000 học sinh vùng trũng ở Hà Tĩnh nghỉ học

TRẦN TUẤN |

Sáng 20.9, tại huyện Hương Khê và Hương Sơn (Hà Tĩnh) xảy ra mưa lớn, ngập cục bộ nên hơn 11.000 học sinh ở khu vực trũng thấp được cho nghỉ học.

Giá vàng hôm nay 20.9: Vàng nhẫn tăng sốc

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 20.9 tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Giá vàng nhẫn tròn trơn 9999 sáng nay sắp bằng giá vàng miếng SJC.

Giám đốc công ty làm máy nhắn tin cho Hezbollah bị điều tra

Anh Vũ |

Công ty Gold Apollo, có trụ sở tại Đài Loan (Trung Quốc), đang bị điều tra liên quan đến vụ nổ hàng nghìn máy nhắn tin của lực lượng Hezbollah.