“Cua đồng lên phố” với những tìm tòi nghệ thuật

Phạm Thị |

Những họa sĩ với phong cách, chất liệu và kỹ thuật khác nhau, bày chung trong một triển lãm chắc chắn sẽ tạo ra một không khí thưởng thức thú vị, không đơn điệu một màu. Cái sự “không đơn điệu” này, công chúng có thể thấy trong triển lãm TỤ (hay Cua Đồng Lên Phố) của nhóm 7 họa sĩ đồng hương Hải Dương.

Là tác giả duy nhất của thể loại Pop art, Nguyễn Hùng Cường mang đến bộ đôi gồm 6 tác phẩm. 6 gương mặt với những biểu cảm khó có thể nói là buồn rầu hay đau khổ hay đang chìm trong suy tư; hay thậm chí là tất cả những trạng thái tinh thần đó.

Không có bộ phận nào tiêu biến đi trên gương mặt, mắt mũi miệng còn đủ cả nhưng chúng lại không có cái vẻ bình thường của một gương mặt như chúng ta vẫn thấy, mà lại như đang bị vặn xoắn bóp nghẹt từ bên trong.

Tranh của Nguyễn Đình Duy Quyền.
Tranh của Nguyễn Đình Duy Quyền.
Tác phẩm của Nguyễn Đình Duy Quyền.
Tác phẩm của Nguyễn Đình Duy Quyền.
Tranh của Phùng Văn Tuệ.
Tranh của Phùng Văn Tuệ.
Tranh của Phạm Đình Tùng.
Tranh của Phạm Đình Tùng.
Tranh của Nguyễn Quang Hoan.
Tranh của Nguyễn Quang Hoan.
Tranh của Lương Văn Tiến.
Tranh của Lương Văn Tiến.
Tranh của Phạm Văn Trọng.
Tranh của Phạm Văn Trọng.

Phùng Văn Tuệ vẫn dành sự ưu ái cho lối biểu đạt đã thành đặc điểm nhận dạng của riêng anh. Những đốm màu nhỏ tỉ mẩn xen kẽ chồng lớp lên nhau gợi hình ảnh về những khu vườn xôn xao trong cả 4 mùa.

Trong khi đó, Phạm Đình Tùng đưa đến những tác phẩm theo trường phái vị lai với những mảng màu mạnh bạo phóng túng không gò ép, và vì thế những không gian sống quen thuộc hiện lên không còn có vẻ dung dị mộc mạc như chúng ta thường thấy, mà trở nên xôn xao náo nức hơn. Những mái phố, con hẻm nhỏ, con dốc đi vào một bản làng… tất cả đều như đang trong điệu vũ của riêng mình.

Nguyễn Quang Hoan mang tới những tác phẩm phong cảnh đa dạng. Dù là một cánh đồng đang cày ải, hay một vườn mận vùng cao đang trổ bông… thì tất cả đều mang hởi thở đời sống với những sắc màu tươi sáng, gần gũi và bình yên.

Nguyễn Đình Duy Quyền vẫn say sưa với phong cách tả thực. So với những triển lãm trước, cả bày chung lẫn cá nhân, thì có vẻ lần này Quyền đã thoát khỏi biệt danh Quyền “cò” bởi đề tài anh chọn đã mở rộng ra những khía cạnh khác của đời sống.

Vẫn thường được biết đến như là một họa sĩ hiếm hoi sử dụng bột màu, và các bức tĩnh vật đầy tình cảm, nhưng lần này, bột màu thứ chất liệu hiền lành nhu mì lại được Lương Văn Tiến kéo vào một thách thức mới. Vẫn là hiện thực nhưng đã được rút tỉa tới mức gần như tối giản, các đối tượng trong tranh chỉ còn là những gợi ý và liên tưởng, vừa quen thuộc vừa lạ lẫm.

Văn Trọng đã làm một cuộc chuyển mình dứt khoát, và triển lãm cá nhân Yên năm 2020 chính là cột mốc cho sự chuyển mình đó của anh. Gần như là đoạn tuyệt với giai đoạn dã thú, anh chuyển sang trường phái ấn tượng, với những bức phong cảnh trải rộng khoáng đạt, hay các bức tĩnh vật tươi sáng đầy rung cảm. Bước ra khỏi vòng an toàn để để tìm tòi khai mở những địa hạt mớ mẻ với bản thân không phải là điều ai cũng dám làm. Nhưng nếu dám thì mỗi bước đi tới sẽ là một hành trình khám phá chính bản thân mình, làm mới mình. Văn Trọng đã bước ra vùng “dã thú” an toàn để tự làm mới mình như thế.

Mỗi người mỗi vẻ, chúng ta cùng chờ xem những chú “cua đồng” sẽ mang gì “lên phố”  tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài vào ngày 22.4 tới.

Phạm Thị
TIN LIÊN QUAN

Đường bích họa đầu tiên của Đà Nẵng nhếch nhác, bị lãng quên

Nguyễn Linh |

Được xây dựng từ năm 2018 với nhiều kỳ vọng phát triển du lịch, tuy nhiên những năm gần đây con đường bích họa ngay giữa trung tâm TP Đà Nẵng dường như bị lãng quên, trở nên nhếch nhác.

Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - kiệt tác mĩ thuật khắc gỗ truyền thống

Nguyễn Thiện Nhân |

Chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) sở hữu di sản văn hóa đặc biệt quý giá là kho mộc bản kinh Phật với hơn ba nghìn ván khắc, một trong những kho tư liệu cổ xưa nhất của dân tộc. Ngày 16.5.2012, với những giá trị nổi bật, trội vượt và tiêu biểu trên nhiều phương diện, mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình "Kí ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Khởi tố bắt tạm giam người cha bạo hành con trai 6 tuổi

Tâm Tú |

Ngày 4.10, Công an quận 8 (TPHCM) đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam người cha trong vụ bé trai 6 tuổi nghi bị bạo hành ở Quận 8 (TPHCM).

Xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động cho ông Mai Đức Chung

LƯƠNG HẠNH |

Bộ Nội vụ tiến hành lấy ý kiến nhân dân đề nghị tặng danh hiệu “Anh hùng Lao động” đối với ông Mai Đức Chung.

Dự báo vùng ảnh hưởng của cơn bão mới mạnh ngang Helene

Thanh Hà |

Tin bão mới nhất cho hay, bão Kirk mạnh lên thành bão cấp 4 ngày 3.10, trở thành bão mạnh thứ 3 trong mùa bão 2024 sau siêu bão Beryl và Helene.

Bất ngờ lý do không đội mũ bảo hiểm của nam sinh lớp 9

Tô Thế |

Khi bị lực lượng CSGT Hà Nội dừng xe kiểm tra vì không đội mũ bảo hiểm, nam sinh lớp 9 tỏ ra bất ngờ.

Nhập khẩu gạo kỷ lục, chuyện “không có gì ầm ĩ”

Lục Tùng |

Việc Việt Nam nhập khẩu gạo tăng vọt 9 tháng đầu năm không phải là chuyện đáng lo mà còn mang lại lợi ích kép.

Ngắm 4 bộ hiện vật đang đề nghị công nhận Bảo vật Quốc gia

NGUYỄN LUÂN - HỒNG NHUNG |

HUẾ - Thừa Thiên Huế vừa hoàn tất hồ sơ đề nghị công nhận Bảo vật Quốc gia đối với 4 bộ hiện vật có từ thời nhà Nguyễn.

Đường bích họa đầu tiên của Đà Nẵng nhếch nhác, bị lãng quên

Nguyễn Linh |

Được xây dựng từ năm 2018 với nhiều kỳ vọng phát triển du lịch, tuy nhiên những năm gần đây con đường bích họa ngay giữa trung tâm TP Đà Nẵng dường như bị lãng quên, trở nên nhếch nhác.

Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm - kiệt tác mĩ thuật khắc gỗ truyền thống

Nguyễn Thiện Nhân |

Chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) sở hữu di sản văn hóa đặc biệt quý giá là kho mộc bản kinh Phật với hơn ba nghìn ván khắc, một trong những kho tư liệu cổ xưa nhất của dân tộc. Ngày 16.5.2012, với những giá trị nổi bật, trội vượt và tiêu biểu trên nhiều phương diện, mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm đã được UNESCO công nhận là Di sản tư liệu thuộc Chương trình "Kí ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương".